ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > สศอ.แจงยอดขายมอเตอร์ไซค์ยังพุ่ง โละรุ่นเก่า ผลิตสี่จังหวะป้อนตลาด
สศอ.แจงยอดขายมอเตอร์ไซค์ยังพุ่ง โละรุ่นเก่า ผลิตสี่จังหวะป้อนตลาด 100%
ที่มา - สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม วันที่ 19 เม.ย.48

สิงห์มอเตอร์ไซค์โผซบสี่จังหวะ เหตุประหยัดน้ำมัน ไร้มลพิษ สองเดือนยอดขายพุ่งพรวด 3 แสนคัน โรงงานโละรุ่นเก่า เดินเครื่องปั๊มมอเตอร์ไซค์สี่จังหวะป้อนตลาดเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

นางชุตาภรณ์ ลัมพสาระ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ในสภาวะที่น้ำมันแพงรวมทั้งกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการเร่งกำจัดมลพิษทางอากาศกำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้กำหนดมาตรฐานไอเสียจากรถจักรยานยนต์เข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ได้หันมาผลิตรถจักยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะเกือบทั้งหมด ทำให้ผู้บริโภคเกิดการปรับพฤติกรรมในการใช้รถจักรยานยนต์ โดยหันมาใช้รถจักรยานยนต์สี่จังหวะ เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง และประหยัดน้ำมัน

โดยในปี 2547 มีการผลิตรถจักรยานยนต์เครื่องสี่จังหวะจำนวน 3,028,070 คัน ส่วนสองจังหวะผลิตเพียงเล็กน้อย และมีแนวโน้มที่จะเลิกผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สองจังหวะในที่สุด ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค อีกทั้งมาตรการที่กระตุ้นยอดขายจากผู้ประกอบการโดยการเรียกคืนรถจักรยานยนต์รุ่นเก่าที่ใช้เครื่องยนต์สองจังหวะกลับคืน ด้วยการรับแลกคืนโดยการประเมินราคาให้ แล้วทำสัญญาผ่อนรถใหม่ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือยืดระยะเวลาผ่อนการผ่อนชำระได้นานขึ้น ทำให้ยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น

สำหรับช่วงเดือนม.ค.- ก.พ.ที่ผ่านมา มีการผลิตรถจักรยานยนต์แบบสี่จังหวะรวมทั้งสิ้น 543,203 คัน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 21.60 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากจำนวน 446,724 คัน ส่วนยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบบสี่จังหวะ มีจำหน่ายทั้งสิ้น 334,687 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.33 จาก 330,308 คัน ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจำหน่ายในประเทศทั้งหมด

"อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในปีนี้ คาดว่าจะยังมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นยังมีกำลังซื้อ อีกทั้งมาตรการกระตุ้นยอดขายต่างๆ ที่ผู้ประกอบการ นำมาเป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะทำให้ยอดการจำหน่ายเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง สศอ. คาดว่าปีนี้จะมียอดการผลิตรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 ล้านคัน โดยจำหน่ายในประเทศ 2.2 ล้านคัน" ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมกล่าว