ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ยามาฮ่าเปิดศึกฮอนด้าชิงวัยรุ่น
ยามาฮ่าเปิดศึกฮอนด้าชิงวัยรุ่น
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 19-22 มิ.ย.48

ยามาฮ่า เคยประสบกับสถานการณ์ล่อเหลี่ยม เมื่อมียอดขายตกต่ำไปอยู่ในอันดับ 3 จนเมื่อมีการรีแบรนด์ดิ้งใหม่ในช่วงปลายปี 2546 ด้วยแคมเปญ SWITCH ปรับทั้งผลิตภัณฑ์และองค์กร พร้อมดึงกลุ่มศิลปินสุดฮ็อต F 4 เป็นพรีเซ็นเตอร์ในตลาดอาเซี่ยน สร้างความฮือฮาและกระแสเทรนด์ใหม่ให้กับวงการรถจักรยานยนต์ ชนิดเจ้าตลาดอย่าง ฮอนด้า ยังถึงผวาต้องหันมามองหลังอย่างไม่ไว้วางใจ

รีแบรนดิ้งเจาะวัยรุ่น
แคมเปญ "SWITCH" หรือ "เปลี่ยนชีวิตคุณให้แตกต่าง" เปลี่ยนจากการทำตลาดเจาะลูกค้าทั่วไป มาเป็นการเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น โดยคาดหมายว่า ภายในระยะเวลา 3 ปี ส่วนแบ่งตลาดของ ยามาฮ่า จะเพิ่มจาก 17% มาเป็น 20% และอยู่ในตำแหน่งอันดับสองของตลาด รองจาก ฮอนด้า

การรีแบรนดิ้ง เริ่มตั้งแต่ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ฉีกวงการอย่างยามาฮ่า นูโว รถจักรยานยนต์สไตล์สกู๊ตเตอร์ เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งมีรูปแบบที่ไม่เหมือนใครในตลาด ในส่วนของโชว์รูมจะมีการปรับแต่งให้โดดเด่น ในคอนเซปต์โมเดลช็อป จากนั้นได้เปิดตัวเอ็กซ์-วัน และมิโอ ในรูปแบบรถสกู๊ตเตอร์เกียร์อัตโนมัติเช่นเดิม ซึ่งสามารถสร้างกระแสเทรนด์ใหม่ให้กับวัยรุ่นในตัวเมืองใหญ่ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยามาฮ่า ยังนำนักร้องชื่อดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับรถแต่ละรุ่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น "เสก โลโซ" เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้รุ่นนูโว "วงซิลลี่ ฟูล" เป็นพรีเซ็นเตอร์รุ่นเอ็กซ์-วัน และ "แคลช" เป็นพรีเซ็นเตอร์รุ่นมิโอ ด้วยการนำมิวสิคมาร์เก็ตติ้งมาเสริม จึงไม่น่าแปลกใจที่ยามาฮ่ากลายเป็นรถของวัยรุ่นแทนฮอนด้าไปเสียแล้ว

ฮอนด้าส่งดารา-นักร้องดึงกระแส
แม้ ฮอนด้า จะกลับตัวช้าไปหน่อย แต่ก็เร่งเครื่องหันมาเปิดศึกไปอย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนกิจกรรมคอนเสิร์ตใหญ่ๆ นำดารานักร้องวัยรุ่นจากค่ายอาร์เอส อย่าง "เต๋า สมชาย" และ"หนุ่ม ศรราม" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ จนปรับเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มศิลปินเพลงวัยรุ่นอย่าง "บิ้ก แอส" พร้อมจัดคอนเสร์ตเดินสายไปโชว์ตัวทั่วประเทศ สร้างกระแสมิวสิคมาร์เก็ตติ้งเช่นเดียวกับ ยามาฮ่า และสามารถดึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นกลับมาสู่ ฮอนด้า ได้ไม่น้อยเลย โดยเฉพาะลูกค้าในต่างจังหวัด

ล่าสุด ฮอนด้า ได้เปิดตัวรุ่นครอบครัวรุ่นใหม่ เวฟ 125 อาร์ ด้วยรูปลักษณ์และสีสันสดใส ในคอนเซปต์ เอ็กไซติ้ง คัลเลอร์ หรือสนุกทุกสีสันสำหรับครอบครัวทันสมัย ประมาณว่า เป็นรถครอบครัวแต่วัยรุ่นแย่งเอาไปขับบ่อยๆ โดยได้ดาราละครรุ่นใหม่ไฟแรงจากวิก 7 สี ที่กำลังฮ็อตสุดขีดอย่าง "ซี ซิวัฒน์" และ "แตงโม ภัทรธิดา" เป็นพรีเซ็นเตอร์ ตัวแทนของวัยรุ่นสดใส ทันสมัย ชอบแฟชั่น ชอบการตกแต่งรถให้โฉบเฉี่ยว ซึ่ง ฮอนด้า ตั้งเป้าหมายออกผลิตภัณฑ์ตัวนี้เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นที่มีชีวิตทันสมัย อินเทรนด์ โดยมีเป้าหมายการขายที่ 300,000 คันต่อปี

แม้ว่า ยามาฮ่า ไม่สามารถทำยอดขายพุ่งขึ้นมาแข่งขันกับ ฮอนด้า ได้อย่างใกล้เคียง แต่ก็สามารถสร้างเทรนด์ความนิยมรถจักรยานยนต์แบบสกู๊ตเตอร์ เกียร์อัตโนมัติ เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นที่มีไลฟ์สไตล์ได้อย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน แม้ ฮอนด้า จะสามารถครองตำแหน่งแชมป์ยอดขายรถจักรยานยนต์ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมา ฮอนด้า ก็ยังไม่สามารถเจาะเข้าถึงตลาดวัยรุ่นที่มีไลฟ์สไตล์ เนื่องจากยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสกู๊ตเตอร์วางตลาดเลย จึงทำได้เพียงกวาดลูกค้าวัยรุ่นทั่วๆไปเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของปี 2548 นี้ ค่ายรถจักรยานยนต์รายอื่นๆ รวมทั้ง ฮอนด้า กำลังให้ความสนใจกับตลาดรถจักรยานยนต์แบบสกู๊ตเตอร์มากยิ่งขึ้น ตามกระแสความนิยม ดังนั้น รถอีก 6 รุ่นที่ ฮอนด้า ประกาศเปิดตัวในเร็วๆ นี้ จะมีรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติมาเปิดตัวเปิดตลาดใหม่ให้กับวงการรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน