ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > Needs นักบิดอินเทรนด์ ต้องลูกผสมสกู๊ตเตอร์ผนึกออโต้
Needs นักบิดอินเทรนด์ ต้องลูกผสมสกู๊ตเตอร์ผนึกออโต้
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 19-22 มิ.ย.48

พาหนะยอดฮิตของวัยรุ่นต่างจังหวัด คงไม่มีอะไรเกินหน้า มอเตอร์ไซด์ไปได้แน่นอน สมัยก่อนยาวว...มาจนถึงปัจจุบันนี้ วัยรุ่นมักนิยมเรื่องของการแต่งรถ...ไม่ต้องห่วงนะ ไม่แพ้ คนขับรถเก๋งเหมือนกัน เพียงแต่ต้นทุนการตกแต่งมอเตอร์ไซด์อาจจะถูกกว่า แต่ถ้าพูดถึงรายละเอียด ไม่แพ้กันแน่...ไม่ว่าอะไรๆ ก็สามารถหยิบจับมาแต่งกันได้หมด ตั้งแต่ล้อ สีและลวดลายบนตัวถัง ซี่ลวด น็อต เบาะ สายรัดตะกร้า โซ่ ท่อซึ่งเน้นแต่งเสียงแต่งความแรง ขี่ไปตรงไหนเสียงต้องกระหึ่มลั่นถนน เพื่อนรู้โหม้ด...ว่ามันมาแล้ว แถมด้วยแตร โช๊ค ปลอกแฮนด์รถ ยางรถ ที่พักเท้า เอามันหมดแหละ อะไรแต่งได้แต่งกันเข้าไป ให้สวยโดนใจซะ...

การแต่งรถมอเตอร์ไซด์น่ะ ก็แค่หนึ่งในเรื่องอินเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่มีมอเตอร์ไซด์เป็นพาหนะ ซึ่งคงยังไม่ Out กันง่ายๆ ตราบใดที่คนยุคนี้ ยังต้องการหาอะไรมาแสดงให้เห็นว่า...นี่แหละ คือตัวฉัน

แต่อีกเรื่องหนึ่งกำลัง In และ Out ไปพร้อมๆ กัน สำหรับตลาดของคนยุคไซเบอร์นะ มันคือเรื่องของรูปแบบและความคล่องตัวในการใช้งานของมอเตอร์ไซด์ เพราะปัจจัยหลักของผู้บริโภคต้องการอะไรที่สะดวกสบาย ใช้ง่าย ไม่ต้องออกแรงมาก ซึ่งความต้องการตรงนี้ไม่ได้เฉพาะเจาะจงอยู่กับ โทรศัพท์ กล้อง โทรทัศน์ หรือสารพันอุปกรณ์อิเลคทรอนิค เท่านั้น แต่รวมถึงรถมอเตอร์ไซด์ด้วย นักบิดหญิงที่ใส่เสื้อผ้ารัดติ๋ว กระโปรงสั้นกุด กับนักบิดชายที่กางกุงกางเกงหลวมแทบหลุดตูด จะขี่รถทั้งทีหากไม่ขี่ง่ายซ้อนคล่องแล้วล่ะก้อ มันจะกลิ้งเอาง่ายๆ นะ ไอ้จะให้มานั่งกระทืบเท้าสตาร์ท แถมยังต้องกระดกกระดิกเพื่อเคาะเกียร์ 1, 2, 3, 4 น่าเบื่อจะตาย เสียบุคลิกด้วย

Needs คนยุคนี้ต้อง เสียบกุญแจสตาร์ทเครื่องแช๊ะ...แล้วก็บิดอย่างเดียวพอ ที่เหลือคือเรื่องของรูปทรง หากผู้หญิงก็ต้องน่ารัก หากผู้ชายก็ต้องโฉบเฉี่ยว...นั่นคือที่มาของความพยายามในการเปิดตลาดรถมอเตอร์ไซด์ไร้เกียร์ หรือเกียร์ออโต้ รวมทั้งสกู๊ตเตอร์ ของบรรดาผู้ผลิตมอเตอร์ไซด์ยี่ห้อต่างๆ ในบ้านเรา

เจ้าของร้านมอเตอร์ไซด์แห่งหนึ่ง บอกว่า ตอนนี้ความต้องการของสิงห์มอเตอร์ไซด์วัยเอ๊าะน่ะ ไม่ค่อยสนใจรถใหญ่แล้ว เริ่มกันตั้งแต่ตอนที่รถกระเทย...อ่ะๆ ไม่ใช่กระเทยขี่เพียงอย่างเดียวนะ แต่หมายถึงรถที่ขี่ได้ทั้งหญิงและชาย ไม่มีตัวถังใหญ่ๆ กลายเป็นดีไซน์ที่รับความนิยม รูปทรงของตัวถังรถ เน้นที่ความปราดเปียวเพียวลม เวลาบิดแล้วไม่มีถังโตๆ เป็นแรงเสียดทาน เวลาบิดแรงๆ จะได้พุ่งปรี๊ดหูเหอลู่ตามลมกันไปเลย

ส่วนสกู๊ตเตอร์ที่เคยได้รับความนิยมกันมากๆ ในกลุ่มสาวเอ๊าะ เมื่อก่อนนั่นกำลังเครื่องอย่างมากก็ไม่เกิน 80 ซีซี. ตรงนี้แหละเลยทำให้จดทะเบียนไม่ได้ คนขี่เลยต้องระวัง ไม่งั้นโดนคุณตำรวจชวนไปจ่ายค่าปรับได้ง่ายๆ สกู๊ตเตอร์นี่ เมื่อก่อนกำลังเครื่องน้อย แต่ตอนนี้ 125 ซีซี. ก็มี 150 ซีซี. ก็มี แถมรูปทรงยังเปลี่ยนไปแล้วด้วย ไม่ใช่ทรงสกู๊ตเตอร์ป้อมๆ เล็กๆ หรือหัวแหลมๆ ล้อเล็กต้องไม่เกิน 17 อย่างเมื่อก่อน เพราะค่ายรถเข้าพัฒนาใหม่ ดีไซน์หลากหลายทั้งแบบเก่า และแบบเพียวบางเบา จะมีที่กึ่งๆ เหมือนของเดิมเพียงอย่างเดียวคือ เกียร์ เพราะสำหรับสกู๊ตเตอร์จะมีเกียร์เพียงบิด Low กับ High เท่านั้น ตอนนี้รถรุ่นใหม่เลยกลายเป็นลูกผสม ด้วยดีไซน์ที่ว่าไปข้างต้น กับเกียร์กุ่งออโต้ที่ไม่ต้องเคาะ 1 - 2 - 3 - 4 กันอีกต่อไปแล้ว

เจอาร์ดี เริ่มต้นสร้างสีสันให้ตลาดด้วยการเปิดตัวรถสกู๊ตเตอร์ที่สามารถจดทะเบียนได้ เป็นยี่ห้อแรกในประเทศ ทั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาตลาดบ้านเราก็มีการนำเข้ารถสกู๊ตเตอร์เข้ามาทำตลาดบ้าง แต่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ เนื่องจากเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็ก ในตลาดต่างประเทศ สกู๊ตเตอร์เล็กเป็นรถที่ส่วนใหญ่จะใช้งานกันในพื้นที่ อย่างในหมู่บ้านเพื่อไปซื้อของหน้าปากซอย ขณะที่สกู๊ตเตอร์ขนาดใหญ่ใช้เพื่อการพักผ่อน การเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากการออกแบบรูปทรง และระบบของรถทำให้ขับขี่ได้ง่าย ผ่อนคลาย เป็นตลาดที่บ่งบอกถึงความหลากหลายในการใช้ชีวิต หรือไลฟ์สไตล์ของคนในประเทศนั้นๆ

"มิโนรุ คาโต้" กรรมการบริหารและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จำหน่ายรถมอเตอร์ไซด์ยี่ห้อ ฮอนด้า พูดมาตั้งแต่ต้นปีว่า กระแสตอบรับรถสกู๊ตเตอร์เกียร์ออโต้มาแรงมั๊กๆ ดูได้จากปีที่แล้ว ฮอนด้า มีสัดส่วนการขายรถสกู๊ตเตอร์ประมาณ 8% ของยอดขายรถจักรยานยนต์ทั้งหมดเลยทีเดียว ในขณะที่ 3 เดือนแรกของปีนี้ รถประเภทสกู๊ตเตอร์มีอัตราเติบโตไปแล้ว 3%

ส่วนมอเตอร์ไซด์เกียร์ออโต้ ก็เป็นอีกหนึ่งที่กำลังอินเทรนด์มากๆ แต่ตอนนี้ ดูเหมือนจะมีอยู่ ยามาฮ่า ที่ทำตลาดอยู่เจ้าเดียว อย่างรุ่น นูโว หรือ มีโอ ของ ยามาฮ่า เนี่ย บูมสุดๆ ถูกใจวัยรุ่มากๆ โดยเฉพาะในสนามแข่ง เป็นของชอบของเหล่านักบิดวัยทีนจริงๆ เมื่อเริ่มต้นจากสนามแข่งแล้ว คนเท่เก๋กินใจเลยบังเกิด เพราะฉะนั้น หากใครขี่รถ 2 รุ่นนี้ ถือว่าเป็นกลุ่มคนที่ไม่ตกกระแสแน่นอน และตอนนี้ค่ายอื่นๆ ที่นอกจาก ยามาฮ่า ก็กำลัง เพ่งตลาดรถประเภทนี้อย่างเต็มที่ ขนาดว่า ฮอนด้า ยอมควักกระเป๋าเพิ่มอีก 850 ล้านบาท ให้บริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี เซาท์อีสท์ เอเชีย ทำหน้าที่ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์รถมอเตอร์ไซด์ในอาเซียนเลยทีเดียว ซึ่งเจ้าศูนย์วิจัยแห่งใหม่นี่แหละ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการออกแบบในเชิงวิศวกรรม และเพิ่มความเร็วในการออกรถรุ่นใหม่ๆ ที่โดนใจนักบิดไทยได้เร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องรอการทดสอบจากประเทศญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียว แต่กว่าจะผลิตออกชิงส่วนแบ่งตลาดได้ คงต้องรอปีหน้าล่ะมั๊ง

ขณะที่ ซูซูกิ ก็กำลังเพ่งกระสิญอย่างแรง พยายามหาจังหวะและช่องว่าง เพื่อเข้ามาพิชิตส่วนแบ่งตลาดของรถกลุ่มพวกนี้เช่นกัน ซึ่งหากว่าทุกค่ายลุยกันเต็มที่ ก็โอเค.มันแน่ และก็พอคาดเดาได้ว่า น่าจะประมาณปีหน้า หรือปลายปีนี้ ที่เราจะได้เห็นอะไรมันๆ ในตลาดแฟชั่นมอเตอร์ไซด์วัยรุ่นแน่นอน

ส่วนเรื่องของการทำตลาด ในเมื่อสินค้าพวกนี้ทำมาเพื่อเจาะใจคนรุ่นใหม่แล้ว พรีเซ็นเตอร์ก็ต้องเฉี่ยว เปรี้ยว โดนใจ อย่าง เพราะฉะนั้น จึงมีบรรดานักร้องนักแสดงชักแถวเข้ามาเกาะรถ ยืนโพสต์ท่ากันเยอะแยะ ทั้ง เสก - โลโซ,โต ซิลลี่ ฟูลส์, เอฟโฟร์ และเมื่อมีรถจากยี่ห้ออื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีกเยอะ ถึงเวลานั้นคงต้องเลือกกันเอาเองว่า จะตัดสินใจซื้อ เพราะพรีเซ็นเตอร์หรือประสิทธิภาพรถว่าตรงตามความต้องการของเราหรือเปล่าล่ะนะ