ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > คาวาฯ ส่ง ZX130 เจาะวัยรุ่น มั่นใจทวงตำแหน่งเบอร์ 4 คืน
คาวาฯ ส่ง ZX130 เจาะวัยรุ่น มั่นใจทวงตำแหน่งเบอร์ 4 คืน
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 23-26 มิ.ย.48

คาวาซากิ เปิดตัวรุ่นใหม่หวังทวงเบอร์ 4 คืน เข็น ZX130 ในสไตล์สปอร์ตเจาะตลาดหวังขาย 4,000 คันต่อเดือน พร้อมประกาศเตรียมผุดศูนย์วิจัยและพัฒนาของตนเอง ยืนยันชัดเจนไม่ทำเกียร์ออโต้

นายเคนจิ คาวาโน รองประธานกรรมการ บจก. คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในภาพรวมของปีนี้ คาดว่าจะมียอดการจำหน่ายที่ลดลง โดยมียอดขายประมาณ 1.9 ล้านค้น ลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งมียอดขายประมาณ 2 ล้านคัน เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

แม้ว่าจักรยานยนต์จากประเทศจีนจะเข้ามาแข่งขันในตลาดประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ คาวาซากิ ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากถือเป็นคนละตลาดกัน เพราะรถจักรยานยนต์จากจีนส่วนใหญ่จะเป็นรถที่มีราคาค่อนข้างต่ำ รวมทั้งเรามั่นใจว่ารถจากจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งในตลาด เนื่องจากผู้บริโภคจะเป็นตัวกำหนดที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อ แต่ คาวาซากิ เป็นรถที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่แน่นอนคือ ระดับกลางถึงระดับบน อายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ที่มีความต้องการใช้รถจักรยานยนต์อย่างคุ้มค่า ซึ่งรถที่น่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงน่าจะเป็นค่ายเบอร์หนึ่งอย่างฮอนด้ามากกว่า

โดยปีนี้บริษัทตั้งเป็นยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเดิมไม่น้อยกว่า 19,000 คัน จากปีที่ผ่านมา 30,000 คัน เป็น 46,000 คันในปีนี้ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่นี้คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่า 4,000 คันต่อเดือน ทั้งนี้ในระยะแรกจะเป็นการผลิตเพื่อส่งไปจำหน่ายยังประเทศอินโดนีเซียก่อน หลังจากส่งไปขายจำนวน 5,000 คันในครั้งแรก ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดี

"เรามั่นใจว่า ZX 130 จะช่วยให้เรามียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากเราจะลงทุนในการจัดตั้งศูนย์ R&D เป็นของตัวเองแล้ว ในด้านการบริการเรายังคงให้ความสำคัญและเน้นความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเป็นอันดับต้นๆ วันนี้เราเริ่มมีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น ว่าสินค้าของเรายังคงเน้นที่ความเป็นสปอร์ต"

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนในการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาสินค้า R&D ขึ้นเป็นแห่งที่ 2 รองจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อรองรับการวิจัยและพัฒนาสินค้าขึ้นภายในประเทศไทย รวมทั้งให้เห็นถึงแนวโน้มและทิศทางของตลาดได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้ช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้ถูกลง และมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับประเทศไทยคาดว่าจะเริ่มออกจำหน่ายประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้ ปัจจุบัน คาวาซากิ มีส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทยเพียง 2% ของตลาดรวม เนื่องจาก คาวาซากิ ไม่มีรถจักรยานยนต์ราคาถูกจำหน่าย รวมทั้งไม่มีรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด รวมทั้งไม่มีนโยบายในการหันมาผลิตรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้นั้น บริษัทจะส่งรถจักรยานยนต์ออกมาอีก 2 รุ่นซึ่งจะเป็นรถไมเนอร์เชนจ์ ปัจจุบัน คาวาซากิ มีโรงงานการผลิตรถจักรยานยนต์ 3 แห่ง คือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไทย