ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > เรื่องรถ เรื่องง่าย : มารู้จักแก๊สโซฮอล์กันเถอะ
เรื่องรถ เรื่องง่าย : มารู้จักแก๊สโซฮอล์กันเถอะ
ที่มา - คมชัดลึก วันที่ 14 ส.ค.48

ในฉบับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางหน้ายานยนต์ "คม ชัด ลึก" ได้เสนอรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์แต่ละรุ่น แต่ละปี แต่ละยี่ห้อ ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ ก็มีคำถามมาอีกมากมายว่า ไอ้เจ้าแก๊สโซฮอล์มันคืออะไร...? มันทำมาจากวัตถุดิบแบบไหน...? แล้วถ้าหากนำมาใช้จะได้ระยะทางเพิ่มมากขึ้น หรือลดน้อยลง เมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว...? มันสามารถเติมได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้น้ำมันเก่าในถังหมดก่อนหรือไม่..? และมีคำถามอื่นๆ อีกมากมาย เราจึงพยายามนำคำถามยอดฮิตมาไขข้อข้องใจเพื่อให้คุณๆ ได้เปลี่ยนใจมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้สบายใจขึ้น

แก๊สโซฮอล์ คืออะไร ?
แก๊สโซฮอล์ คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ผสมกับเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน 10% เพื่อทดแทนสารเอ็มทีบีอี จึงได้ออกมาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ โดยยังคงคุณสมบัติในการใช้งานกับเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว

สารเอ็มทีบีอี คืออะไร ?
เอ็มทีบีอี (MTBE) มีชื่อเต็มว่า Methyl Tertiary Butyl Ether เป็นสารเพิ่มออกเทนใช้ในน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ซึ่งในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอลแทน

แก๊สโซฮอล์ มีส่วนช่วยในการลดมลพิษในอากาศได้อย่างไร ?
น้ำมันที่ผสมเอทานอลได้รับการรับรองจาก อีพีเอ (EPA-Environmental Protection Agency) ของสหรัฐอเมริกาว่า สามารถลดการปล่อยไฮโดรคาร์บอน และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ได้ถึง 30% จึงช่วยลดมลพิษในอากาศเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

หากจะเปลี่ยนมาใช้แก๊สโซฮอล์ต้องรอให้น้ำมันเก่าในถังหมดก่อนหรือเปล่า ?
ไม่จำเป็น เราสามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ลงไปในถังเดียวกันกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วได้ทันที จะไม่ส่งผลเสีย หรือเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์

เติมแก๊สโซฮอล์แล้ว จะได้ระยะทางเพิ่มมากขึ้นหรือลดน้อยลง เมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ?
คงจะตอบได้ไม่ชัดเจนนักในแง่ของระยะทาง กับอัตราสิ้นเปลือง เมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว เพราะเท่าที่เคยทดลองตรวจสอบด้วยตัวเองดูคร่าวๆ ปรากฏว่า ในรถยนต์บางรุ่นใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ระยะทางมากกว่า แต่ในบางรุ่นน้ำมันใช้น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว กลับได้ระยะทางมากกว่า ถึงตรงนี้คงจะสรุปว่าใกล้เคียงกัน แต่น่าจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้ขับขี่มากกว่า และที่สำคัญหากคุณเติมแก๊สโซฮอล์ 95 คุณจะประหยัดเงินในกระเป๋าได้หลายสตางค์ เพราะมันมีราคาถูกกว่าเบนซิน 95 ถึง 1.50 บาท

เติมแก๊สโซฮอล์แล้ว เครื่องยนต์จะพังหรือไม่ ?
คงจะพูดได้อย่างเต็มปากว่า เครื่องยนต์ (เฉพาะรุ่น) จะไม่พัง เพราะเติมแก๊สโซฮอล์ แทนน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วอย่างแน่นอน มิเช่นนั้นแล้วทั้งบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ และผู้ผลิตน้ำมันคงไม่ดาหน้าออกมารับประกันหรอกครับ โดยเฉพาะ เชลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ถึงกล้าออกมาประกาศรับประกันคุณภาพน้ำมันเชลล์แก๊สโซฮอล์ 95 ว่า สามารถใช้ได้ดีกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นที่บริษัทผู้ผลิตยี่ห้อนั้นๆ รับรองว่าสามารถใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ได้ และเชลล์ยินดีรับประกันซ่อมห้างฟรี ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหาจากการใช้ เชลล์แก๊สโซฮอล์ 95

แหม...นอกจากความประหยัด คุณยังได้ช่วยชาติ และที่สำคัญทั้งค่ายรถและผู้ค้าน้ำมันต่างออกมารับประกันถึงขนาดนี้แล้ว คุณจะไม่เปลี่ยนใจมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ มันก็แปลกๆ อยู่นา จริงมั้ย ... ขอบคุณข้อมูลจาก บ.เชลล์แห่งประเทศไทย จก.