ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ฮอนด้าเปิดตัวถุงลมนิรภัยจักรยานยนต์
ฮอนด้าเปิดตัวถุงลมนิรภัยจักรยานยนต์
ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 9 ก.ย.48

ฮอนด้า มอเตอร์โตเกียว เผยโฉม รถจักรยานยนต์ติดตั้งถุงลมนิรภัยคันแรกของโลก ตั้งเป้านำออกจำหน่ายตามโชว์รูมทั่วสหรัฐปีหน้า

วานนี้ ฮอนด้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดตัวระบบถุงลมนิรภัยสำหรับติดตั้งในรถจักรยานยนต์เป็นครั้งแรกของโลก โดยมีแผนที่จะติดตั้งถุงลมนิรภัยดังกล่าวกับรถจักรยานยนต์ท่องเที่ยวรุ่นโกลด์ วิง เพื่อนำออกวางจำหน่ายตามโชว์รูมต่างๆ ของสหรัฐในปีหน้า

ถุงลมนิรภัยของฮอนด้าจะฝังอยู่ระหว่างแฮนด์รถจักรยานยนต์ทั้ง 2 ข้าง ซึ่งจะทำงานต่อเมื่ออุปกรณ์ป้องกันการชน 4 ตัวตรวจพบการชนด้านหน้าอย่างรุนแรง จากนั้นถุงลมนิรภัยจะทำหน้าที่รับน้ำหนักในช่วงที่ผู้ขับขี่ถูกเหวี่ยงไปด้านหน้าจากการชน

ฮอนด้า ซึ่งเป็นค่ายผลิตรถยนต์อันดับ 3 ของโลก และเป็นซัพพลายเออร์รถจักรยานยนต์ชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า ถุงลมนิรภัยดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และอาการบาดเจ็บสาหัสได้ โดยอ้างข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่า การเสียชีวิตและการบาดเจ็บจะเกิดขึ้นระหว่างการชนด้านหน้ามากที่สุด

นายสึกูรุ คานาซาวา หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ระบุว่า ฮอนด้าจะเสนอทางเลือกติดตั้งถุงลมนิรภัยแก่ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ในยุโรปและญี่ปุ่นเป็นครั้งคราว แต่ปฏิเสธที่จะระบุราคาอุปกรณ์เสริมชนิดนี้

รถรุ่น โกลด์ วิง ขนาด 1,800 ซีซี เป็นรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่สุดของฮอนด้า และเริ่มจำหน่ายในตลาดสหรัฐด้วยราคา 18,600 ดอลลาร์ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา โกลด์ วิง ทำยอดขายได้ 12,000 คันในตลาดอเมริกาเหนือ 1,600 คันในยุโรป และ 270 คันในญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่หลายรายเปิดเผยว่า ฮอนด้า ตั้งเป้าจะติดตั้งถุงลมนิรภัยกับรถจักรยานยนต์มากขึ้นในอนาคต แต่ไม่สามารถระบุจำนวนได้

ฮอนด้า ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยทางยานยนต์ โดยได้ติดตั้งถุงลมนิรภัยเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นให้กับรถซีดานเมื่อปี 2530 ยังพัฒนาเทคโนโลยีส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่หากมีรถยนต์เข้ามาใกล้ในทิศทางที่ผู้ขับขี่ยากจะมองเห็น รวมถึงการออกแบบไฟด้านบนซึ่งจะช่วยให้พาหนะอื่นๆ เว้นระยะห่างจากรถจักรยานยนต์ได้ดีขึ้น แต่ขณะนี้ ยังไม่มีการผลิตเทคโนโลยีทั้ง 2 ประเภทขึ้น