ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > เจอาร์ดีย้ำเบอร์หนึ่งสกูตเตอร์ ทุ่มเปิดศูนย์บริการครบวงจร
เจอาร์ดีย้ำเบอร์หนึ่งสกูตเตอร์ ทุ่มเปิดศูนย์บริการครบวงจร
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย.48

"เจ อาร์ ดีฯ" เดินหน้าเปิด "สกูตเตอร์ อารีน่า" โชว์รูมพร้อมศูนย์บริการครบวงจร หวังเอาใจลูกค้าทั่วประเทศ พร้อมทุ่มงบฯ 16 ล้านบาท จัดแคมเปญพิเศษฉลองครบรอบ 3 ปี คืนกำไรให้ลูกค้า

นายประภาส ศรีไพบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจ อาร์ ดี ไบรท์ มอเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด เปิดเผยถึงผลการดำเนินธุรกิจในปีหน้าว่า บริษัทต้องการตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดของรถสกูตเตอร์ เจอาร์ดี โดยเตรียมส่งจักรยานยนต์ออกสู่ตลาดอย่างน้อยอีก 3 รุ่น คือ รถสกูตเตอร์ขนาด 150 ซีซี ซึ่งถือเป็นสกูตเตอร์ที่มีขนาดซีซีสูงที่สุดในประเทศ รถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวขนาด 130 ซีซี และรถช็อปเปอร์ขนาด 200 ซีซี ทยอยออกสู่ตลาดในปีหน้า

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายด้วยการจัดตั้ง บริษัท สกูตเตอร์ อารีน่า จำกัด เพื่อเป็นศูนย์บริการก่อนและหลังการขายที่ครบวงจร ทั้งนี้บริษัทได้ดำเนินการจัดตั้ง "สกูตเตอร์ อารีน่า" ไปแล้วทั้งสิ้น 9 แห่งทั่วประเทศ ใช้งบประมาณมูลค่า 20 ล้านบาท และตั้งเป้าในปีหน้าอีก 20 แห่ง นอกเหนือจากศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ของเจ อาร์ ดี

สำหรับ "สกูตเตอร์ อารีน่า" นั้น เป็นการลงทุนในลักษณะของบริษัทเข้าไปร่วมลงทุนเอง และการเข้าไปจับมือกับตัวแทนจำหน่าย ซึ่งปัจจุบันมี 2-3 แห่ง บริษัทตั้งเป้าให้ "สกูตเตอร์ อารีน่า" กลายเป็นศูนย์บริการที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างเพียงพอ

งบประมาณในการส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดรวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการขาย บริษัทได้เตรียมงบประมาณมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการขายร่วมกับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ทั้งในด้านโฆษณา ประชาสัมพันธ์ โดยเน้นการจัดกิจกรรมโรดโชว์ การสนับสนุนการแข่งขันรายการต่างๆ การประกวดการแต่ง-ดัดแปลง การคืนกำไรให้กับลูกค้าด้วยการจัดฟรีคอนเสิร์ต หรือ "Music Market" เอาใจลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ

เจ อาร์ ดีฯ ถือเป็นผู้นำที่ครองส่วนแบ่งสูงสุดในตลาดของสกูตเตอร์ ด้วยยอดจำหน่าย 1,500 คันต่อเดือน สำหรับส่วนแบ่งในตลาดของรถจักรยานยนต์ทั้งหมดบริษัทมีส่วนแบ่งอยู่ 1% ในปีนี้ และตั้งเป้าเติบโตในปีหน้าไว้ที่ 1.5% จากตลาดรวม 2 ล้านคัน

"ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของบริษัทตลอดระยะเวลา 3 ปีนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยรถสกูตเตอร์ของเราได้รับกระแสตอบรับจากกลุ่มลูกค้าค่อนข้างดี ส่งผลให้เรากลายเป็นผู้นำของตลาดรถประเภทนี้ และเชื่อว่าในอนาคตสกูตเตอร์จะกลายเป็นรถที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง"

การหันมาเจาะกลุ่มรถ "สกูตเตอร์" ของบรรดาค่ายยักษ์นั้น เจ อาร์ ดีฯ เป็นผู้จุดประกาย "สกูต เตอร์" รายแรกที่จดทะเบียนได้ของประเทศไทย มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากมีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้มีการส่งจักร ยานยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อการตอบสนองความต้องการของคนระดับกลาง โดยในปีหน้าบริษัทเตรียมส่งรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด 3 รุ่น กระจายครอบคลุมในทุกเซ็กเมนต์ คือ สกูตเตอร์, ช็อปเปอร์ และรถครอบครัว

ปัจจุบันมีโรงงานการผลิตตั้งอยู่ใน 5 ประเทศ คือ จีน มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย สำหรับโรงงานในประเทศไทยตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา มีกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 1.4 แสนคันต่อปี ซึ่งปัจจุบันผลิตเพียงแค่ 3-4 พันคันต่อเดือน เพื่อจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ คือ มาเลเซีย ในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 36,000-55,000 บาท

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสที่บริษัทครบรอบ 3 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย บริษัทได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อคืนกำไรให้กับลูกค้ากับโปรโมชั่นพิเศษลุ้นโชค 2 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เมื่อซื้อรถจักรยานยนต์เจอาร์ดีทุกรุ่น รับทันทีเครื่องเล่นดีวีดี หรือเครื่องเล่นวิทยุ ซีดี พร้อมของอื่นๆ อีกมากมาย และโชคชั้นที่ 2 กับคูปองชิงรถกระบะเชฟโรเลต โคโลราโด 1 คัน ที่บริษัทได้จัดเตรียมไว้ให้กับลูกค้ามูลค่ากว่า 16 ล้านบาท