ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > แพลตทินั่ม ผนึกยักษ์ฉางฮง เปิดศึกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีจอ
แพลตทินั่ม ผนึกยักษ์ฉางฮง เปิดศึกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีจอผลิตเอวีชนยักษ์เกาหลีทุบราคาต่ำกว่าครึ่ง
ที่มา - ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 20 พ.ย.48

แพลตทินั่ม ผู้ผลิตมอเตอร์ไซต์รายใหญ่ จับมือ "ฉางฮง" ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศจีน ร่วมลงทุนผลิตสินค้ากลุ่มเอวีป้อนตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ ประกาศพร้อมลงสนามศึกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีหน้า นำร่องด้วยแอลซีดีทีวี พลาสม่าทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 3 พันรายการ ชี้ระยะแรกเร่งเรียนรู้โนว์ฮาวด์จากจีนก่อนปั้นแบรนด์ขายเอง วางทาร์เก็ตชนค่ายเกาหลียันตั้งราคาขายต่ำกว่าตลาดครึ่งต่อครึ่ง ตั้งเป้ากำลังการผลิตปีหน้า หมื่นชิ้นต่อเดือน

จากที่เครื่องใช้ไฟฟ้า แบรนด์ "ฉางฮง" ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ จากประเทศจีนกำลังจะบุกตลาดเอวีในประเทศไทย โดยเข้ามาทำการผลิตให้ แพลตทินั่มบริษัทผู้ผลิตและนำเข้ารถจักรยานยนต์ยี่ห้อ "แพลตทินั่ม" ซึ่งมีแผนที่จะเข้ามาทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มภาพและเสียงเป็นครั้งแรก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนายสมนึก วิทยารักษ์สรรค์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แพลตทินั่ม มอเตอร์เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ร่วมกับ บริษัท เสฉวน ฉางฮง อิเล็กทริค จำกัด จากประเทศจีน ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มเอวี หรือกลุ่มภาพและเสียง ภายใต้แบรนด์ Changhong และแพลตทินั่ม ป้อนตลาดในไทย สินค้ากลุ่มแรก คือ แอลซีดีทีวี และพลาสม่าทีวี ซึ่งปีนี้ได้นำสินค้าบางส่วนมาทดลองตลาด โดยได้ใช้ชื่อแบรนด์ฉางฮงก่อน แต่ในปีหน้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดที่จะนำมาทำตลาดในไทยนั้น จะใช้ชื่อแบรนด์แพลตทินั่มทั้งหมด

สำหรับการเจรจาตกลงในการร่วมทุนผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ระหว่างแบรนด์ฉางฮงและบริษัทแพลตทินั่มในระยะ 3-5 ปีแรกนั้น บทบาทของบริษัท ฉางฮง ฯ จะเข้ามาให้ความรู้ในด้านการประกอบชิ้นส่วนและการผลิตหรือโนว์ฮาวด์การผลิตเป็นหลัก โดยยังมีสินค้าบางส่วนที่นำเข้า แต่หลังจากบริษัท ฯ มีความพร้อมทางด้านโรงงานในการผลิตแล้วจะทำการผลิตเองทั้งหมด

ด้านการร่วมทุนระหว่างฉางฮงและแพลตทินั่ม จะร่วมทุนในส่วนของบริษัทด้วยสัดส่วน 85:15 โดยให้แบรนด์ ฉางฮงร่วมลงทุน 15% เนื่องจากต้องการให้การบริหารงานทั้งหมดอยู่ภายใต้อำนาจของคนไทยและจะได้มีการเจรจาตกลงอีกครั้งหลังจากนี้ โดยกำลังการผลิตในปีหน้าตั้งเป้าว่าจะผลิตสินค้าให้ได้ 1 หมื่นชิ้นต่อเดือน

ประธานกรรมการบริหาร ยังกล่าวอีกว่า ในปีแรกจะผลิตสินค้าประมาณ 30 รายการก่อน นำร่องด้วย ทีวี ดีวีดี และเครื่องปรับอากาศ โดยทีวีจะเริ่มผลิตที่ขนาด 29 นิ้ว ที่โรงงานประกอบรถจักรยานยนต์เก่าจังหวัดชลบุรี และหลังจากโรงงานใหม่ที่จันทบุรีเสร็จเรียบร้อยในเดือนสิงหาคมปีหน้า จะนำสินค้าในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดกว่า 3,000 รายการมาผลิต ซึ่งคาดว่าภายในปี 2550 โรงงานที่จันทบุรีจะมีความพร้อมด้านไลน์การผลิตเต็ม 100%

สำหรับการทำตลาดในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ยังไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจัง เพราะยังไม่มีความพร้อมเนื่องจากโรงงานที่ใช้ผลิตยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ตอนนี้ทางบริษัทฯ พร้อมแล้วทั้งในแง่ของการผลิตและจำหน่าย รวมไปถึงการทำตลาดเพราะปีหน้าจะบุกตลาดนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในการทำตลาดประมาณ 10% ของยอดขายในปีหน้า แยกเป็นงบโฆษณาเฉลี่ย 3% ของยอดขายรวม และคาดว่าสินค้าจะติดตลาดภายใน 3 ปี โดยวางกลุ่มเป้าหมายระดับเดียวกับแบรนด์เกาหลี

สำหรับช่องทางในการจำหน่าย บริษัทฯ จะใช้ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ตอนนี้มีอยู่ทั่วประเทศเป็นตัวแทนในการจำหน่ายก่อน โดยตอนนี้ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ทราบว่า แพลทตินั่ม จะจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย ได้เข้ามาติดต่อเพื่อเป็นตัวแทนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และปีหน้ามีแผนขยายเข้าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ

ส่วนการแข่งขันในตลาดระยะแรก อาจมีปัญหาเรื่องการรับรู้ในชื่อแบรนด์บ้างเนื่องจากเป็นแบรน์ใหม่ ตลาดยังไม่คุ้นเคย ประกอบกับผู้บริโภคส่วนหนึ่งยังใช้วิธีการเลือกสินค้าด้วยการดูแบรนด์ก่อนตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าภายใน ปี ตลาดจะให้การยอมรับในชื่อแบรนด์

"อยากให้ผู้บริโภครู้ว่าไม่ควรยึดติดกับยี่ห้อ แต่อยากให้ซื้อสินค้าราคาถูกและคุณภาพดี ไม่ต้องยึดติดว่าเป็นของประเทศไหนทำ เพราะที่เรามาทำตลาดได้ถูกกว่าคู่แข่งเนื่องจากการนำชิ้นส่วนมาประกอบเองจึงช่วยลดต้นทุนการผลิตไปได้ถึง 20% และใช้วิธีการผลิตจำนวนมากต่อการผลิตต่อครั้ง ดังนั้นในแง่คุณภาพเราจึงไม่ด้อยกว่าแบรนด์อื่นๆ ในตลาดแน่นอน" นายสมนึก กล่าวทิ้งท้าย