ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ซีพีเล็งส่งมอเตอร์ไซค์ "ต้าหยาง" รุกตลาดไทย
ซีพีเล็งส่งมอเตอร์ไซค์ "ต้าหยาง" รุกตลาดไทย
ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 23 ธ.ค.48

กลุ่มซีพีอาศัยอานิสงส์ความสัมพันธ์รัฐบาลไทย-จีน ใบเบิกทางนำมอเตอร์ไซค์ต้าหยาง (DAYANG) บุกตลาดไทยชูจุดขาย "ของดี ราคาถูก" วานนี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีการจัดงานแสดงสินค้าในโอกาสฉลองครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

นายเฮนรี ซู ผู้จัดการแผนกการค้าระหว่างประเทศ บริษัท เหล่าหยาง นอร์ธเทิร์น เอ็กซ์-ชอร์ มอเตอร์ไซเคิล จำกัด ประเทศจีน ผู้ผลิตและจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ ต้าหยาง เปิดเผยว่า จากความร่วมมือที่บริษัทมีหุ้นส่วนใหญ่ คือ กลุ่มซีพี ซึ่งถือหุ้นในบริษัทถึง 55% มีฐานการผลิตมอเตอร์ไซค์ สัดส่วนตลาด 15% ในจีน มีแผนจะเข้ามาบุกตลาดในประเทศไทย โดยเน้นจุดขายมอเตอร์ไซค์ ที่มีคุณภาพแต่ราคาถูก โดยราคาที่จำหน่ายในจีนขณะนี้ ขนาด 100 ซีซี ราคาเฉลี่ยที่ 4,000 หยวน หรือ 20,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะต้องรอการปรับตัว ให้เข้าระเบียบมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมของไทยก่อน จึงจะสามารถเข้ามาบุกตลาดได้เต็มตัว ซึ่งในเบื้องต้นจะเข้ามาทดลองตลาด หากพบว่า มีความต้องการมาก ก็จะขยายการลงทุนเข้ามาในไทยต่อไป ทั้งนี้ บริษัทผลิตและจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ ทั้งในจีนและประเทศต่างๆ อีก 20 ประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ศรีลังกา เป็นต้น โดยการที่อาเซียนและจีนมีข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกัน ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะขยายธุรกิจการค้าระหว่างกัน แต่พบว่าเรื่องกฎระเบียบสินค้า ยังเป็นอุปสรรคทำให้การบุกเข้าตลาดไทยไม่สะดวกเท่าที่ควร

"ตลาดรถจักรยานยนต์ในไทย ยึดติดกับแบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น 4-5 ยี่ห้อ และมีทัศนคติว่าสินค้าจากจีน ไม่มีคุณภาพทั้งที่สินค้าของเราได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก ฮอนด้า ประเทศญี่ปึ่น จะมีการนำสินค้าเข้ามาบุกตลาดด้วยจุดขาย สินค้าที่มีคุณภาพแต่ราคาย่อมเยา" นายซู กล่าว