ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ขนส่งชูเลื่อนล้อต่อภาษี 2 นาที
ขนส่งชูเลื่อนล้อต่อภาษี 2 นาที
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 6 ม.ค.49

กรมการขนส่งทางบก พัฒนางานบริการรับชำระภาษีรถ ประเดิมเปิดโครงการ เลื่อนล้อต่อภาษี ซึ่งใช้เวลาชำระภาษีเพียง 2 นาที และไม่ต้องลงจากรถ เผยผลสำรวจประชาชนพอใจบริการดังกล่าว "ปิยะพันธ์" เผยเตรียมเปิดให้บริการชำระภาษีตามห้างสรรพสินค้าเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 ม.ค.) พล.อ.ชัยนันท์ เจริญศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเลื่อนล้อต่อภาษีบริเวณลานจอด Drive Thru For Tax ที่กรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้การเปิดตัวโครงการเลื่อนล้อต่อภาษี Drive Thru For Tax อย่างเป็นทางการ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการชำระภาษี ต่อทะเบียนรถยนต์เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย โดยไม่ต้องเสียเวลาลงจากรถและรวดเร็วทันใจ เพราะใช้เวลาเพียง 2 นาที ขณะที่ผลการสำรวจผู้ใช้บริการต่างพอใจที่มีบริการดังกล่าว

พล.อ.ชัยนันท์ กล่าวหลังเป็นประธานเปิดโครงการดังกล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้ยกระดับมาตรฐาน การบริการรับชำระภาษีรถตามกฎหมาย โดยจัดให้บริการรับชำระภาษีแบบใหม่แก่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ ให้สามารถชำระภาษีรถได้อย่างรวดเร็วเพียง 1-2 นาที และไม่ต้องลงจากรถ

"กรมการขนส่งทางบกได้จัดช่องทางและตู้ให้บริการแก่ประชาชนซึ่งขับรถมาติดต่อเพื่อเสียภาษี ให้สามารถขับรถเข้าไปชำระภาษี และขับผ่านออกไปได้โดยไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ" พล.อ.ชัยนันท์ กล่าว

สำหรับการพัฒนาโครงการดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และก่อให้เกิดความโปร่งใสในการปฎิบัติงานของภาครัฐ และถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหน่วยราชการอื่นๆ ที่จะยกระดับการพัฒนางานบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และในอนาคตกระทรวงคมนาคมจะดูแลให้มีการพัฒนาระบบงานดังกล่าว ให้เกิดขึ้นในทุกหน่วยงานที่มีการให้บริการประชาชน

ด้านนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนผู้มาใช้บริการมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับพื้นที่สำหรับใช้จอดรถในบริเวณกรมการขนส่งทางบกมีจำกัด ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องสถานที่จอดรถ และทำให้ประชาชนผู้รับบริการได้รับความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น กรมการขนส่งทางบกจึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น

สำหรับรถที่จะใช้บริการชำระภาษีดังกล่าวจะต้องเตรียมเอกสารดังนี้

1. เอกสารประกันภัยตาม พ.ร.บ.บุคคลที่ 3
2. หากเป็นรถยนต์ที่มีอายุครบ 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์ที่มีอายุครบ 5 ปี ต้องมีใบรับรองผ่านการตรวจสภาพรถจาก ตรอ. และ
3. ใบคู่มือจดทะเบียนรถ ซึ่งกรณีนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้

"ในอนาคตกรมการขนส่งทางบกจะขยายการให้บริการเลื่อนล้อต่อภาษีไปยังจังหวัดใหญ่ๆ เช่นเชียงใหม่ นครราชสีมา รวมทั้งจะเปิดรับชำระภาษีรถประจำปีที่ห้างสรรพสินค้าด้วย" นายปิยะพันธ์ กล่าว

นายปิยะพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้บริการเลื่อนล้อต่อภาษี พบว่าประชาชนที่ขับรถเข้ามาใช้บริการเสียภาษีรูปแบบใหม่มีความพึงพอใจการให้บริการเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้รับความสะดวกไม่ต้องเสียเวลาในการหาที่จอดรถ และไม่ต้องลงจากรถ โดยมีรถที่มาใช้บริการทั้งสิ้น 879 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล 738 คัน และรถจักรยานยนต์ 141 คัน และการรับชำระภาษีรูปแบบใหม่นี้จะสามารถรองรับการให้บริการกับประชาชนได้สูงสุดวันละประมาณ 1,500 คัน