ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > "ซูซูกิ" ชูจยย.ออโตเมติกหัวหอกดันยอดขาย
"ซูซูกิ" ชูจยย.ออโตเมติกหัวหอกดันยอดขาย ส่ง 2 รุ่นใหม่สู้ศึก
ที่มา – ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 23-26 ก.พ.49

"ซูซูกิ" ส่งมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ลงตลาด 2 รุ่น ตั้งเป้ายอดขาย 3 แสนคัน มั่นใจหลังลูกค้าตอบรับรถออโตเมติก อย่างดี เตรียมศึกษาแผนเพิ่มกำลังการผลิตรองรับ

นายเลิศศักดิ์ นววิมาน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไว้ที่ 440,000 คัน แบ่งเป็นการจำหน่ายภายในประเทศ 300,000 คัน และส่งออกอีก 140,000 คัน ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยตลาดในประเทศสามารถจำหน่ายรถจักรยานยนต์ได้ที่ 200,000 คัน

ปีที่ผ่านมายอดการจำหน่ายถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่ายอดขายจะลดลงไปเล็กน้อย เป็นผลมาจากการปรับฐานเพื่อความพร้อมในปีนี้ ด้วยการส่งรถจักรยานยนต์ออโตเมติกออกสู่ตลาดในช่วงปลายปี ทำให้ยอดขายโดยรวมไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ แม้ว่ารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถสกูตเตอร์รุ่นแรกของซูซูกิ จะได้รับการตอบรับอย่างดี จนผลิตรถไม่พอส่งให้กับตัวแทนจำหน่าย เพราะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 5,000 คันต่อเดือนเท่านั้น

สำหรับปีนี้บริษัทมั่นใจว่า ยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 คัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการส่งรถจักรยานยนต์ออโตเมติกออกสู่ตลาดเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา บวกกับการส่งรถจักรยานยนต์โมเดลใหม่ออกสู่ตลาดอย่างน้อย 2 รุ่น และไมเนอร์เชนจ์อีกหลายรุ่นในปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมียอดการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ประกอบกับการลงทุนเพิ่มการผลิตรถจักรยานยนต์ออโตเมติกจาก 5,000 คันต่อเดือน เป็น 10,000 คันต่อเดือน ด้วยการซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมเพื่อขยายกำลังการผลิตในปีนี้ ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงแผนการขยายกำลังการผลิต จากปัจจุบันซูซุกิมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 400,000 คันต่อปี

"ปีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ซูซุกิมีความพร้อมในการแข่งขัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการส่งรถออโตเมติกลงตลาดในช่วงปลายปีที่แล้ว และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี จนทำให้บริษัทตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตจาก 5,000 คัน มาเป็น 10,000 คัน บวกกับบริษัทเตรียมส่งรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 2 รุ่น จึงเชื่อว่าปีนี้เราจะไปถึงเป้าที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน"

ส่วนการแข่งขันของตลาดรถจักรยานยนต์ในภาพรวมนั้นคาดว่าจะอยู่ที่ 2.1 ล้านคัน เนื่อง จากปัจจัยการแข่งขันที่รุนแรงรวมถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวม สถานการณ์ของบ้านเมืองล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น ทั้งนี้เชื่อว่าสภาพของตลาดรถจักร ยานยนต์ในปีนี้จะไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมามากนั้น นอกจากนั้น ยังมีการแข่งขันของบริษัทไฟแนนซ์ที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วนแผนการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสองนั้น ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนในด้านนี้แต่อย่างใด นอกจากสนับสนุนเครื่องมือ และการรวบรวมข้อมูลให้กับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเป็นผู้ดำเนินการเอง ส่วนแผนในการขยายเพิ่มช่องทางการจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายเพิ่มนั้น บริษัทมีแผนในการขยายดีลเลอร์ในพื้นที่ที่บริการได้ไม่ทั่วถึง ในส่วนพื้นที่ที่เพียงพอแล้วก็จะไม่มีการเพิ่มเติมแต่อย่างใด