ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ตลาดมอ'ไซค์พ.ค.พุ่งแรง 'คลิก' ขย่มรถเอทียามาฮ่า
ตลาดมอ'ไซค์พ.ค.พุ่งแรง 'คลิก' ขย่มรถเอทียามาฮ่า
ที่มา – ผู้จัดการรายวัน วันที่ 15 มิ.ย.49

ตลาดรถจักรยานยนต์ไทย กลับมาคึกคัดรับเปิดเทอม ยอดขายรวมพ.ค.เทียบกับเดือนก่อนหน้า เติบโตถึง 134% “ฮอนด้า” ยังรักษาแชร์สูงสุด ขณะเดียวกันรถเอทีรุ่นใหม่ “คลิก” ผงาดเบียดคู่แข่ง “ยามาฮ่า” ขึ้นแท่นผู้นำสองเดือนติดต่อกัน พร้อมยังเดินหน้าลุยจัดกิจกรรม และปรับภาพลักษณ์ศูนย์จำหน่าย-บริการรูปแบบใหม่ คาดสิ้นปีนี้แล้วเสร็จ 200 แห่ง

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพการขายรวมรถจักรยานยนต์ในไทยว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนพฤษภาคมกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมียอดขายรวมทุกยี่ห้อเท่ากับ 209,958 คัน เติบโตขึ้นจากเดือนเมษายนถึง 134% โดยรถจักรยานยนต์ฮอนด้ามียอดขายรวม 138,941 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 66% โดยเติบโตขึ้นจากเดือนเมษายนที่ผ่านมาถึง 145%

“สาเหตุที่การยอดขายรถจักรยานยนต์โดยรวม ในเดือนพฤษภาคมเติบโตอย่างเด่นชัด เพราะเป็นช่วงเปิดเทอมการศึกษาใหม่ เด็กนักเรียนมีความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ สำหรับเป็นพาหนะเดินทางไปโรงเรียน ประกอบกับในช่วงน้ำมันเชื้อเพลิงปรับราคาสูงขึ้น รถจักรยานยนต์กลับเป็นพาหนะที่ได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะช่วยประหยัดน้ำมันในการเดินทางได้ดีกว่า”

นอกจากนั้นแนวโน้มความนิยมในกลุ่มรถเอที หรือรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติมีสูงขึ้น เพราะพฤติกรรมการซื้อรถจักรยานยนต์ของผู้ใช้ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นการซื้อเพิ่ม หรือซื้อต่อแลก เพื่อใช้งานในเมืองที่มีระยะทางใกล้ๆ จึงนิยมรถแบบเอทีกันมากขึ้น ซึ่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา “ฮอนด้า คลิก” ยังรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดกลุ่มรถเอทีติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง ทั้งที่เพิ่งวางจำหน่ายได้เพียง 3 เดือน จากเดิมที่ตลาดนี้ยามาฮ่าจะครองตลาด โดยคลิกมียอดขายเดือนในพฤษภาคม 29,361 คัน

นายธีระพัฒน์กล่าวว่า เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับฮอนด้า และเครือข่ายการจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 800 แห่งในปัจจุบัน ฮอนด้าได้ทยอยทำการปรับปรุงรูปแบบหน้าร้านใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Advanced & Friendly ซึ่งหมายถึงรูปแบบร้านที่ล้ำสมัย พร้อมให้บริการอย่างเป็นกันเองกับทุกคน และที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย ณ ปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 80 แห่ง ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะดำเนินการได้ครอบคลุมทั่วประเทศไทยถึง 200 แห่ง

“จุดเด่นของร้านฮอนด้า Advanced CSI นอกจากความล้ำสมัย ในด้านรูปลักษณ์แล้ว สิ่งที่ครองใจลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น คือ การให้บริการแก่ลูกค้าทุกกลุ่มทุกวัยอย่างเป็นกันเอง รวมทั้งการดูแลชุมชนอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การรับบริการกำจัดแบตเตอรี่ หรือ การกำจัดของเสียอย่างเป็นระบบ เป็นต้น”

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อตอบรับกระแสบอลโลก ฮอนด้าได้เอาใจลูกค้าทั่วประเทศ ด้วยการร่วมกับบริษัท ทศภาค จำกัด ให้การสนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในไทยอย่างเป็นทางการ และร่วมกับผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเชียร์บอลติดขอบกระทะกับฮอนด้า โดยสนับสนุนให้ผู้จำหน่ายฯ จัดกิจกรรมชมและเชียร์บอลถ่ายทอดสดร่วมกัน ที่ร้านอาหาร หรือที่หน้าร้านฯ พร้อมจัดกิจกรรมเสริมเพื่อความสนุกสนานต่างๆ ให้แก่สมาชิกฮอนด้า