ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ซูซูกิขยายไลน์ผลิตเต็มพิกัดหวังกวาดยอดขายกระจุย
ซูซูกิขยายไลน์ผลิตเต็มพิกัดหวังกวาดยอดขายกระจุย
ที่มา – บ้านเมือง วันที่ 15 มิ.ย.49

แม้ช่วงต้นปี 2549 ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องฝ่าฟันกับวิกฤติต่างๆ ทั้งราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ขยับสูงขึ้นเป็นลำดับ และความผันผวนทางการเมือง ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจต่างหวาดหวั่นถึงภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน แต่ตลาดรถจักรยานยนต์ยังสามารถประคับประคองตัว โดยตั้งแต่มกราคม-เมษายน ที่ผ่านมา ยอดขายรถจักรยานยนต์ยังสูงถึงกว่าหกแสนคัน โดยรถจักรยานยนต์ครอบครัวยังคงครองแชมป์ ขายดีเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ที่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด สูงกว่าปีที่แล้วกว่า 3 เท่าตัว ซึ่งจากแนวโน้มแล้ว ตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้ จะมีขนาดใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยอยู่ที่ประมาณ 2,000,000 คัน

ด้วยแคมเปญสุดฮอต Suzuki Life is Action ที่สร้างความดังเขย่าทั้งประเทศเมื่อต้นปี 2548 ที่ผ่านมา ผสานกับดีไซน์เฉียบและเทคโนโลยีเหนือระดับของรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ที่ทยอยออกมาสร้างเสียงฮือฮา ทั้ง ซูซูกิ สแมช เรฟโว่ รถจักรยานยนต์ครอบครัว 110 ซีซี. 4 จังหวะ ปฏิวัติรูปโฉมใหม่หมดจดตลอดทั้งคัน, ซูซูกิ สเตป 125 สร้างกระแสในกลุ่มคนวัยฮิพ ให้ฮอตฮิตกับรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ 125 ซีซี. 4 จังหวะ ขับเคลื่อนด้วยระบบ Super CVT และ ซูซูกิ สเตป ไฮ-คลาส ที่สร้างเสียงฮือฮา ด้วยรูปลักษณ์คมเข้ม เสริมมาดหรูทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสูงขึ้นมาอยู่ที่ 12%

นายเลิศศักดิ์ นววิมาน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงแคมเปญ Suzuki Life is Action ว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาของแคมเปญ Suzuki Life is Action ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจ สร้างภาพลักษณ์ให้ซูซูกิเป็นที่จดจำในฐานะผู้นำแห่งโลกเทคโนโลยียานยนต์ โดยเฉพาะเมื่อ ซูซูกิ ได้ทยอยออกรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ได้รับการพัฒนาให้มีเทคโนโลยีและดีไซน์ที่ล้ำสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้สิ้นปีนี้ยอดขายรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ จะอยู่ที่ประมาณ 270,000 คัน ตามเป้าหมายที่วางไว้

ใน 4 เดือนแรกของปี 2549 สัดส่วนการขายรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ทั้งหมด แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ครอบครัวกว่า 60% โดยมี ซูซูกิ สแมช เรฟโว่ รถจักรยานยนต์ครอบครัว 110 ซีซี. 4 จังหวะ ที่ปฏิวัติรูปโฉมใหม่หมดจดตลอดทั้งคัน เป็นดาวเด่นทำยอดขายอยู่ในขณะนี้ และมีรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติครองส่วนแบ่งเป็นอันดับ 2 ซึ่ง ซูซูกิ สเตป 125 และ ซูซูกิ สเตป ไฮ-คลาส รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ 125 ซีซี. 4 จังหวะ

สุดยอดด้วยระบบ Suzuki Super CVT สร้างเสียงฮือฮาให้ทั้งประเทศ ด้วยประสิทธิภาพแรงดี สนุกกว่า จนต้องขยายกำลังการผลิตเป็นเท่าตัวเพื่อตอบรับกระแสฮิตที่นิยมกันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยความล้ำหน้าของดีไซน์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้ ซูซูกิ วางแผนกลยุทธ์การตลาดอย่างรอบคอบ รองรับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่จะหันมาใช้รถจักรยานยนต์มากขึ้นเพื่อเลี่ยงวิกฤติราคาน้ำมันแพง โดย ซูซูกิ เน้นกลยุทธ์ Live Marketing ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ด้วยการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์อย่างครบวงจร

พร้อมทั้งได้ร่วมสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เพื่อให้ ซูซูกิ เข้าไปสอดแทรกอยู่ในทุกจังหวะชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเจาะเข้าสู่ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ ด้วยการสนับสนุน บริษัท บอกซ์ ออฟฟิศ เอนเทอร์เทนเมนท์ จำกัด สร้างภาพยนตร์ไทยให้คนไทยได้ชมอย่างมีความสุข นั่นคือภาพยนตร์ Delivery Sexy Love ภาพยนตร์รักอารมณ์ดี เรียกเสียงหัวเราะ และภาพยนตร์ With Love ถ่ายทอดอารมณ์แห่งรัก ที่จะสะกดลมหายใจของทุกคน พร้อมกันนี้ ซูซูกิ ยังได้เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่คลั่งไคล้ความมันส์ของโลกกีฬาด้วย Sport Marketing โดยร่วมมือกับหนังสือพิมพ์ในเครือสยามสปอร์ต สนับสนุนโครงการ เชียร์ลุ้นโชคฟุตบอลโลก 2006 กับ นสพ.สยามกีฬารายวัน และ กิจกรรมครบรอบ 21 ปีสยามกีฬา เพื่อให้ผู้บริโภคได้สนุกกับการร่วมลุ้นรับของรางวัลมูลค่าหลายล้านบาท

การสร้างแบรนด์ไม่ได้สำเร็จได้ภายในวันเดียว นั่นคือ เหตุผลที่ซูซูกิได้วางแผนสำหรับแคมเปญ Suzuki Life is Action ไว้นานถึง 3 ปี ด้วยจุดแข็ง Freedom & Enjoyment นั่นคือลูกค้ามีอิสระในการเลือกสรรสินค้าได้อย่างหลากหลายตรงตามไลฟ์สไตล์ และมีความสุขในการได้ขับขี่รถจักรยานยนต์คุณภาพสูงที่ผ่านการออกแบบและพัฒนามาอย่างดีจากศูนย์วิจัยระดับโลก ในเวลาเดียวกัน แบรนด์ซูซูกิต้องสามารถสื่อสารสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้แก่กลุ่มผู้บริโภค ซึ่งนี่คือที่มาของการเข้าไปสนับสนุนกิจกรรมเอนเตอร์เทนเมนท์และรายการกีฬาต่างๆ โดยซูซูกิเชื่อมั่นว่าเมื่อแคมเปญ Suzuki Life is Action ครบกำหนดในปีหน้านี้ จะยิ่งตอกย้ำให้แบรนด์ซูซูกิเป็นที่ยอมรับถึงความล้ำสมัยทางด้านเทคโนโลยีและดีไซน์ ซึ่งตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคและสร้างความสุขให้แก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ซูซูกิครับ คุณเลิศศักดิ์ กล่าวสรุปในตอนท้าย