ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ฮอนด้าระบุตลาดมอเตอร์ไซค์ปีนี้โตได้ 3%
ฮอนด้าระบุตลาดมอเตอร์ไซค์ปีนี้โตได้ 3%
ที่มา – อินเตอร์เน็ต วันที่ 28 มิ.ย..49

ผู้บริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ระบุแม้ปัจจัยเศรษฐกิจของประเทศจะไม่เอื้อต่อตลาดรถจักรยานยนต์ แต่เชื่อปี 2549 ตลาดรถจักรยานยนต์จะเติบโตได้ถึง 3% โดยฮอนด้าวางแผนที่จะขายรถจักรยานยนต์ในปีนี้ให้ได้ 1.5 ล้านคัน พร้อมเปิดตัวรุ่นใหม่เกียร์อัตโนมัติ "แอร์เบลด" ตั้งยอดขายรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ปีนี้ไว้ที่ 70,000 คัน

นายเซนจิโร่ ซากูราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวในการแถลงข่าวเปิดตัวรถจักรยานยนต์ฮอนด้าใหม่ ที่โรงงานไทยฮอนด้า นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังว่า แม้ปัจจัยเศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์ แต่ เอ.พีฮอนด้า คาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในภาพรวมของประเทศไทย จะมีขนาดรวม 2.15 ล้านคัน เพิ่มขึ้นได้ 3% โดยมีส่วนฮอนด้ามีส่วนแบ่งตลาด 65% ของตลาดรวมตั้งเป้ายอดขายรถจักรยานยนต์ไว้รวม 1.5 ล้านคัน ซึ่งจะพยายามทำให้ถึงเป้าหมายที่วางแผนไว้ให้ได้

นายเซนจิโร่ กล่าวถึงตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยว่าปัจจุบันยอดขายของทุกยี่ห้อตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม 2549 มียอดรวม 910,000 คัน ใน จำนวนนี้เป็นยอดขายของฮอนด้า 570,000 คัน คิดเป็น 97% หรือใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ปัจจัยผลักดันการขายคือ รถฮอนด้ารุ่น "คลิก" ที่ได้วางตลาดไม่เดือนกุมภาพันธ์ 2549 โดยที่ยอดขายสะสมของฮอนด้าคลิก จนถึงกลางเดือนมิถุนายน 2549 มีเกินกว่า 100,000 คัน ส่วนรถประเภทครอบครัว รุ่นเวฟ มียอดขายสะสมแล้วกว่า 5 ล้านคัน และยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้ตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติจะเติบโตอย่างรวดเร็วก็ตาม

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติ ปัจจุบันตลาดเติบโตในอัตราที่ถือว่าค่อนข้างดีทำให้รถประเภทนี้มีมากขึ้น และสัดส่วนการผลิตรถจักรยานยนต์แบบครอบครัวลดลงไปบ้าง ซึ่งทำให้ยอดขายของฮอนด้าลดลง และสาเหตุที่ผลิตจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติช้าแต่ตลาดกลับเติบบโตเร็ว อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าได้ผลิตรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติออกมาโดยเฉพาะรุ่นใหม่คือ รุ่นแอร์เบลด ดีไซน์ใหม่ ก็จะช่วยยอดขายได้ โดยตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ 70,000 คัน และออนด้าจะยังคงผลิตรถจักรยานยนต์ตอบสนองตลาดครบทุกความต้องการต่อไป