ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ฮอนด้าเผยยอด 2 ล้อไตรมาสสองตก 3%
ฮอนด้าเผยยอด 2 ล้อไตรมาสสองตก 3%
ที่มา – ผู้จัดการ วันที่ 23 ก.ค.49

"ฮอนด้า" เผยพิษฝนกระหน่ำ ส่งยอดขายรถจักรยานยนต์ในไตรมาส 2 ตก 3% พร้อมดันกิจกรรมส่งเสริมการขายให้ "คลิก" กับ "แอร์เบลด"เต็มสูบ

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทยไตรมาส 2 ของปี 2549 ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึง เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากช่วงฤดูฝนที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชะลอการซื้อรถ ทำให้ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในไตรมาส 2 มียอดลดลง 3% หรือมียอดจำหน่ายรวม 554,017 คัน ลดลงจากจำนวน 573,108 คันในไตรมาส 1 19,091 คัน โดยฮอนด้าสามารถรักษายอดการจำหน่ายรวมตลอดไตรมาส 2 ที่ 359,201 คัน คิดเป็นอัตราครองตลาด 65% เติบโตขึ้นจากไตรมาสแรกของปีนี้ 102% ซึ่งนายธีระพัฒน์ ในฐานะผู้ดูแลการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ชี้แจงถึงสภาพการจำหน่ายในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ว่า

“ปกติช่วงไตรมาสที่ 2 การจำหน่ายรถจักรยานยนต์จะเติบโตในเดือนพ.ค.ที่เป็นช่วงเปิดเทอมการศึกษา แต่พอเข้าเดือนมิ.ย.ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเริ่มชะลอการซื้อรถ ฮอนด้าจึงเสริมแผนงานกระตุ้นภาพลักษณ์โดยรวมและผลักดันการจำหน่าย โดยในด้านภาพลักษณ์ เราได้เน้นการโฆษณาจากส่วนกลางตลอดช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก ส่วนในด้านการจำหน่าย เราได้เน้นให้ผู้จำหน่ายทั่วประเทศจัดกิจกรรมเอาใจคอบอลให้ได้ร่วมชมและลุ้นบอลติดขอบกระทะกับฮอนด้า โดยได้จัดกิจกรรมนี้ไปมากกว่า 160 ครั้งตลอดช่วง 30 วันที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศไทย ซึ่งได้รับผลตอบรับจากแฟนบอลเป็นอย่างดี”

นอกจากนั้นนายธีระพัฒน์ ยังได้เสริมถึงการจำหน่ายรถแบบครอบครัวในช่วงราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า “รถแบบครอบครัวในตระกูลเวฟเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงนี้ สาเหตุจากภาวะราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฮอนด้าตระกูลเวฟมีจุดเด่นในด้านประหยัดทั้งประหยัดน้ำมันและราคาประหยัด จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงนี้ โดยล่าสุดในเดือนมิ.ย.รถครอบครัวของฮอนด้ามีอัตราครองตลาดในกลุ่มรถครอบครัวสูงถึง 86%”

สำหรับคาดการณ์การจำหน่ายในไตรมาสถัดไปซึ่งยังอยู่ในช่วงฤดูฝน ฮอนด้าคาดว่าตลาดรวมยังอาจได้รับผลกระทบอยู่บ้างทั้งจาก 2 ปัจจัยหลักคือสภาพดินฟ้าอากาศและสภาวะราคาน้ำมันผันผวน แต่ฮอนด้าได้เตรียมผลักดันการตลาดอย่างเต็มที่ ทั้งการวางตลาดรถจักรยานยนต์ฮอนด้าแบบเอที รุ่นแอร์เบลด เพื่อวางจำหน่ายควบคู่กับฮอนด้า คลิก โดยนอกจากกิจกรรมที่หน้าร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศแล้ว

นอกจากนี้วันเสาร์ที่ 29 ก.ค.นี้ ฮอนด้าได้เตรียมกิจกรรมปาร์ตี้คนพันธ์เท่ เพื่อเปิดตัวฮอนด้า แอร์เบลด เท่ที่หนึ่งให้กับหนุ่มพันธ์เท่ในเขตกรุงเทพ ที่ซานติก้าผับ ริมถนนเอกมัย สุขุมวิท 63 โดยได้เตรียมกิจกรรมสนุกสนานมากมายจาก 10 สาวสุดเซ็กซี่ FHM และมันส์อย่างต่อเนื่องกับ King of Rap โจอี้ บอย หนุ่มพันธ์เท่แฟนฮอนด้าแอร์เบลด