ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > รถจยย.เจอาร์ดีไม่สนลูกค้าชายเน้นขายลูกค้าหญิงอย่างเดียว
รถจยย.เจอาร์ดีไม่สนลูกค้าชายเน้นขายลูกค้าหญิงอย่างเดียว
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 29 ก.ค.49

เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์สัญชาติมาเลย์ ประกาศชัด "มอเตอร์ไซค์สำหรับผู้หญิง" ไม่สนขายกลุ่มลูกค้าชายที่มีมากกว่า 70% มั่นใจกลุ่มลูกค้าผู้หญิงดันยอดขายเพิ่ม ตั้งเป้ารถรุ่นใหม่สำหรับผู้หญิง 1,500 คันต่อเดือน รวมกับยอดขายรุ่นเดิมเป็น 3,000 คัน พร้อมเพิ่มเครือข่ายการขายใหม่เป็น 200 แห่งปีนี้

นายพงษ์ศักดิ์ พรรณราย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สกู๊ตเตอร์ อรีนา จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อเจอาร์ดี จากมาเลเซีย เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับการทำตลาดรถจักรยานยนต์เจอาร์ดีใหม่ ด้วยการวางตำแหน่งสินค้า ให้เป็นรถจักยานยนต์สกูตเตอร์สำหรับผู้หญิงเพียงอย่างเดียว หรือ "JRD Lady Scooter" โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ เกิดขึ้นจากภายหลังที่บริษัทได้สำรวจตลาดและพฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามาซื้อรถจักรยานยนต์เจอาร์ดีในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าส่วนใหม่ลูกค้าที่เข้ามาซื้อรถจะเป็นผู้หญิง และมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะทำให้การวางตำแหน่งการตลาด กลุ่มลูกค้าชัดเจนขึ้น ซึ่งผลที่ตามมาก็คาดว่า จะทำให้ยอดขายของรถเพิ่มขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของผู้หญิงที่ขับรถจักรยานยนต์ในภาพรวมนั้นจะมีเพียง 30% เท่านั้น ดังนั้นบริษัทจึงไม่ได้หวังว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด โดยคาดว่ายอดขายจะเพิ่มเท่าตัวนี้ จะมาจากรถรุ่นใหม่ 1,500 คัน เป็น 3,000 คันต่อเดือน โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวนี้มาจากรถรุ่นใหม่ 1,500 คัน ดังนั้นเท่ากับว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมียอดขายราว 18,000 คัน

"เรามองว่าในอนาคตรถจักรยานยนต์ในตลาดเมืองไทยจะมีเพิ่มขึ้นหลายยี่ห้อ ทั้งผู้เล่นรายเดิมและผู้เข้ามาใหม่จากจีน ดังนั้นจะมีการแข่งขันสูง จึงจำเป็นต้องมีการปรับและวางสินค้าให้ชัดเจน และเนื่องจากตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย มักจะเน้นรถที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชายเป็นส่วนใหญ่ และเราเห็นความแตกต่างในจุดนี้ จึงได้พัฒนารถจักรยานยนต์ที่เหมาะสำหรับผู้หญิงขึ้นมา โดยเน้นที่รูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัย ง่ายต่อการใช้งาน ขับขี่สะดวก

ซึ่งกลุ่มผู้หญิงก็เป็นกลุ่มที่น่าสนใจและมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ โดยจะเน้นกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปีเป็นหลัก"

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแผนการสื่อสารการตลาดกับลูกค้านั้น บริษัทจะมีโฆษณาทางสื่อโทรท้ศน์ตั้งแต่เดือน ก.ย. เป็นต้นไป โดยมีการจ้างศิลปินวัยรุ่น โฟร์-มด จากค่ายอาร์.เอส. มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยมีงบประมาณในการประชาสัมพันธ์ 30 ล้านบาท

สำหรับในส่วนของพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงนั้นจะมีการเปิดตัวจักรยานยนต์รุ่นใหม่รุ่นแรกในวันที่ 28-29 กรกฎาคมศกนี้ที่พัทยา โดยใช้ชื่อรุ่นว่า "จุ๊บ จุ๊บ" รถจักรยานยนต์สกูตเตอร์ 125 CC4 จังหวะ ออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้หญิง กับการสตาร์ตที่ง่าย ด้วยระบบสตาร์ตไฟฟ้าอีกทั้งรูปทรงของรถที่เล็ก กะทัดรัด เหมาะสำหรับผู้หญิง ไม่ต้องยกขาสูงเวลาขึ้นลง

ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทได้มีการเพิ่มตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศจากปัจจุบันมีจำนวน 130 รายและมีศูนย์บริการ 20 แห่งทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะเปิดให้ครบ 200 แห่งทั่วประเทศ โดยจะเน้นตามหัวเมืองในกรุงเทพฯจะมีการเพิ่มสาขาและศูนย์บริการอีกด้วย

"ในเรื่องของเครือข่ายจำหน่ายนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ดีลเลอร์และสาขา ซึ่งเป็นการลงทุนของอรีนา โดยปัจจุบันจะเน้นส่วนหัวเมืองที่สำคัญ โดยอรีนานอกจากจะเป็นศูนย์จำหน่ายและบริการแล้ว ยังเป็นศูนย์กระจายสินค้าให้กับเจอาร์ดีอีกด้วย โดยอรีนาจะเน้นเข้าไปทำตลาด หรือพื้นที่ดีลเลอร์ไม่สามารถบริหาร และทำตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในส่วนของอรีนาที่กรุงเทพฯนั้นจะมีการเปิดเพิ่มอีก 3 แห่งในเร็วๆ นี้"

อนึ่ง บริษัท เจอาร์ดี ไบรท์ มอเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ได้ตั้งโรงงานในไทยเมื่อปี 2545 ณ อำเภอ บางกล่ำ จ.สงขลา บนเนื้อที่กว่า 250 ไร่ ด้วยทุนการจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ณ อำเภทบางกล่ำ จ.สงขลา บนเนื้อที่กว่า 250 ไร่ โดยมีการผลิตรถจักรยานยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยเป็นหลัก และในช่วงแรกของการทำตลาดได้เน้นขายรถสกูตเตอร์ ซึ่งผลปรากฎว่าการทำตลาดในระยะแรก ได้ประสบปัญหาด้านระบบไฟฟ้า จนทำให้ยอดขายลดลง จนบรรดาบริษัทไฟแนนซ์ที่ปล่อยสินเชื่อได้ยกเลิกการให้บริการซื้อ ปัจจุบันผู้บริหารได้ประกาศว่า ได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวลุล่วงไปแล้ว โดยได้มีการปรับระบบผลิต การขาย และการสร้างคงามเชื่อมั่นให้กับดีลเลอร์ และล่าสุดได้มีการปรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ เน้นเฉพาะลูกค้าผู้หญิงเพียงอย่างเดียว ตามคอนเซ็ปต์ "รถสกูตเตอร์สำหรับผู้หญิง"