ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > สองล้อจีน เอ็มไบค์ ปรับกลยุทธ์จับตลาดหญิงสูงวัย
สองล้อจีน เอ็มไบค์ ปรับกลยุทธ์จับตลาดหญิงสูงวัย
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 7 ส.ค.49

ค่ายรถจักรยานยนต์จากแดนมังกร "เอ็มไบค์" ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ มุ่งออกสินค้าสกู้ตเตอร์จับตลาดผู้หญิงสูงวัย เห็นค่าของเงินมากกว่าแบรนด์ เร่งขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย รับเป้าหมายสร้างส่วนแบ่งตลาดจักรยานยนต์ 10%

นายอภิชาติ นาคเนาวทิม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็มไบค์ มอเตอร์เซลส์ จำกัด ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์เอ็มไบค์ จากประเทศจีน เปิดเผยว่า ในปีนี้เอ็มไบค์คาดว่ายอดขายของบริษัทจะทำได้ 1.2 หมื่นคัน ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเติบโตขึ้นแบบเท่าตัว และคาดว่าจะสามารถสร้างส่วนแบ่งตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยได้ 10% ภายในระยะเวลา 3-4 ปี

ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับเป้าหมายดังกล่าว บริษัทได้เตรียมแผนธุรกิจ เช่น การลงทุนเพิ่ม 600 ล้านบาท เพื่อเพิ่มไลน์ประกอบรถอีก 7-8 รุ่นปลายปีนี้ และการเพิ่มเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 30 แห่ง ให้ได้ 60 แห่งภายในปีนี้ นอกจากนั้นก็ยังจะร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์อีก 30 แห่ง เพื่อให้บริการลูกค้าได้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในหัวเมืองสำคัญและแหล่งท่องเที่ยวที่มีธุรกิจรถเช่าสำหรับนักท่องเที่ยว

นายอภิชาติ กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทจะปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่ หลังจากพบว่าการตอบรับของผู้บริโภค แตกต่างไปจากสิ่งที่บริษัทคาดหวังเอาไว้นั่นคือ กลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นวัยรุ่นหญิงที่ต้องการรถครอบครัวขนาดเล็ก ราคาไม่แพงไว้ใช้งานในระยะใกล้หรือภายในหมู่บ้าน แต่ปรากฏว่าการตอบรับของยอดขายที่เข้ามากว่า 1,000 คัน เป็นกลุ่มผู้หญิงมีอายุ ที่มีประสบการณ์ในการใช้รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กหรือรถสกูตเตอร์มือสองจากประเทศญี่ปุ่น ที่ไม่มีการรับประกันหลังการขาย

ดังนั้น เอ็มไบค์ จึงได้ทำการปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายโดยการขยายช่วงอายุกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น "จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ดังนั้น เอ็มไบค์จึงปรับการตลาดใหม่ ซึ่งรวมถึงด้านสินค้ารถสกูตเตอร์เอ็มไบค์อีก 3-4 รุ่น ที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้ จะต้องตอบสนองกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ด้วย " เอ็มไบค์ มอเตอร์เซลส์ เกิดจากการร่วมทุนกันระหว่างนักลงทุนจีนและกลุ่มญาสุดา ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถจักรยานยนต์ ปัจจุบันมีสินค้ารถจักรยานยนต์แบบครอบครัวทำตลาดอยู่ 3 รุ่น