ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ฮาเลย์-เดวิดสัน จัดระเบียบตราสินค้า ส่งสองล้อไซส์เล็กลุยตลาดเมืองไทย
ฮาเลย์-เดวิดสัน จัดระเบียบตราสินค้า ส่งสองล้อไซส์เล็กลุยตลาดเมืองไทย
ที่มา – เนชั่น วันที่ 11 ก.ย.49

ฮาเลย์-เดวิดสัน จักรยานยนต์ขนาดใหญ่จากอเมริกา เตรียมจัดทัพรถใหม่บุกตลาดไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก เน้นปรับแนวตลาดสองล้อ เลือกรุ่นน้ำหนักเบา โมเดลปี 2007 นำร่องสนองนักบิดไซส์เล็ก พร้อมตั้ง เพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต เป็นตัวแทนขายอย่างเป็นทางการ หลังยื่นขอสิทธินานกว่า 2 ปี ก่อนผ่านการประเมิน

ฮาเลย์-เดวิดสัน จักรยานยนต์ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี แม้ว่าจะสามารถพบได้ในถนนและร้านจักรยานยนต์หรูหราทั่วไป แต่ปี 2550 เป็นต้นไป ถือว่า ฮาเลย์-เดวิดสันเพิ่งแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ นั่นหมายถึงจะมีรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด พร้อมกับมีศูนย์บริการ และที่สำคัญ จะไม่ถูกมองว่าเป็นรถสีเทาอีกต่อไป

ฮาเลย์-เดวิดสัน เป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกในหมู่นักบิดผู้ชื่นชอบการรวมกลุ่มการขับขี่ในนามชาว HOG รวมถึงในไทย อย่างไรก็ตาม รถส่วนใหญ่ของจักรยานยนต์ที่ใช้อยู่ในตลาดไทยนั้น เป็นรถใช้แล้ว และบางส่วนเป็นการนำเข้าไม่ถูกต้อง เนื่องจากบางครั้ง มีการแยกชิ้นส่วนเพื่อมาประกอบ เป็นรถสวมทะเบียนหรือหลบภาษี เพราะจักรยานยนต์นำเข้าจะต้องเสียภาษีสูงถึง 77.4% เนื่องจากรัฐบาลไทยมีนโยบายปกป้องอุตสาหกรรมจักรยานยนต์ในประเทศ จึงออกกฎเพื่อควบคุมจักรยานยนต์ไม่ให้ทะลักเข้ามาตลาดในเมืองไทย

ปัจจุบันจักรยานยนต์ ฮาเลย์-เดวิดสันมือสองมีราคาตั้งแต่ 5 แสนบาท ถึง 1.5 ล้านบาท นอกจากนี้ วงการรถขนาดใหญ่ยังต้องเผชิญกับปัญหาที่กระทบต่อภาพลักษณ์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีการพบว่า รถบางส่วน เป็นรถที่ถูกขโมยมาจากญี่ปุ่น ซึ่งมีการแจ้งหายไว้นั้น แต่รถเหล่านี้กลับมาโผล่ที่เมืองไทยและสามารถจดทะเบียนได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้อาจจะได้รับการแก้ไข เมื่อฮาเลย์-เดวิดสันมีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้

นายอุดมชัย ธีรวงศ์กิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต จำกัด กล่าวว่า ฮาเลย์-เดวิดสัน สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศแต่งตั้งให้บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ใหม่ของฮาเลย์-เดวิดสัน ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว หลังจากที่บริษัทผ่านขั้นตอนการทดลองงานมาเป็นเวลา 2 ปี ตามมาตรฐานการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายของฮาเลย์-เดวิดสัน ซึ่งจะใช้เวลา 2 ปีในการพิจารณาแต่งตั้ง

เพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต จะได้รับสิทธินำเข้าจักรยานยนต์ใหม่ของฮาเลย์-เดวิดสัน และให้บริการหลังการขาย รวมถึงการได้รับสิทธิในการเป็นผู้แต่งตั้งดีลเลอร์ในประเทศ นอกจากนี้ บริษัทแม่ยังมีนโยบายที่จะสนับสนุนไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ตราสินค้าของฮาเลย์-เดวิดสัน ซึ่งเป็นที่แพร่หลายในไทย โดยขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของฮาเลย์-เดวิดสัน สหรัฐอเมริกา ร่วมกับบริษัทได้ทำการจัดระเบียบเรื่องดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

"เรายื่นขอเป็นตัวแทนจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งบริษัทแม่ใช้เวลา 2 ปี ในการประเมินศักยภาพ ซึ่งก่อนหน้านี้ เพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต ไม่สามารถจำหน่ายรถใหม่ได้เลย เพราะว่ายังไม่ได้รับการแต่งตั้ง การได้รับการแต่งตั้งครั้งนี้ ถือว่าเราได้รับการรับรองเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้จากเดิม เมษายน 2550 มาเป็นเดือนพฤศจิกายน 2549 สาเหตุที่ฮาเลย์-เดวิดสัน แต่งตั้งเพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ตได้เร็ว เนื่องจากเห็นว่าเราทำงานอย่างจริงจัง และเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ทั้งการอบรมพนักงาน การขาย การลงทุน" รองกรรมการผู้จัดการ กล่าว

ปัจจุบันเพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต มีโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งเดียวที่ถนนประชาอุทิศ และในปีหน้าจะขยายโชว์รูม ฮาเลย์-เดวิดสัน บูติคช็อป ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และพัทยา มูลค่าการลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท

ในส่วนของการจัดระเบียบตราสินค้านั้น เนื่องจากร้านจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ มีการนำเอาตราสินค้าไปใช้ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากฮาเลย์- เดวิดสัน ซึ่งในส่วนนี้ปัญหากำลังจะลดลง หากผู้ที่จะใช้ตราสินค้าที่ถูกต้องจะต้องระบุว่า รับสินค้ามาจากเพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

สำหรับสินค้าใหม่ที่จะเปิดตัวนี้ เป็นรถโมเดลปี 2007 จะเริ่มเข้ามาทำตลาดในปีหน้า โดยรถที่เข้ามาจะมีครบทุกรุ่น เป็นแบบฟูลไลน์ ทั้งอุปกรณ์เสริม เสื้อผ้า และถือเป็นครั้งแรกที่ฮาเลย์-เดวิดสัน จะทำตลาดรถใหม่อย่างเป็นทางการ โดยบริษัทจะต้องส่งรถที่จำหน่ายไปทดสอบ เพื่อรับการรับรองมาตรฐานไอเสียตาม มอก.ของไทย โดยสถาบันยานยนต์เป็นผู้ทดสอบ เพื่อที่จะทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องของการจดทะเบียน เพราะรถเหล่านี้นำเข้ามาถูกต้องทุกขั้นตอน

"ในปีหน้า เพาเว่อร์สสเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต จะใช้กลยุทธ์ใหม่ในการจำหน่ายรถ โดยจะให้ความสำคัญต่อฮาเลย์-เดวิดสัน รุ่น Sportster ที่มีขนาดเล็กกว่ารถรุ่นอื่นๆ นอกจากรถขนาดใหญ่อันเป็นสัญลักษณ์ของฮาเลย์-เดวิดสัน เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าไม่มีทางเลือกมากนัก ส่วนใหญ่ฮาเลย์-เดวิดสัน ขายรถขนาดใหญ่ ไม่เหมาะสมกับสรีระของคนไทย แต่รถปี 2007 จะมีรุ่นสปอร์ตซึ่งเป็นรถที่เหมาะกับคนไทย ทั้งนี้บริษัทวางเป้าหมายการจำหน่ายไว้ 150 คัน โดยรถรุ่นใหม่มีราคาเริ่มต้นที่ 8 แสนบาทและสูงสุด 1.6 ล้านบาท" นายอุดมชัยกล่าว