ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > อีสานเห่อ ซัน ลูกครึ่งไทยจีน+มอเตอร์ไชค์ไม่ใช้น้ำมัน
อีสานเห่อ ซัน ลูกครึ่งไทยจีน+มอเตอร์ไชค์ไม่ใช้น้ำมัน
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 14-16 ก.ย.49

ภาคอีสานตอนบนอ้าแขนรับ รถเครื่อง "ซัน" ระบบไฟฟ้า ลูกครึ่งไทย-จีน หลังจากรุกเงียบวางแผนขยายสาขาทั่วอีสานตอนหวังยึดตลาดทางเลือกใหม่ ยุคน้ำมันแพง โอ่ชาร์ทไฟครั้ง 5 บาท บิดได้ 85 กิโลเมตร บึ่งถนนหลวงตำรวจไม่จับ มีประกันอีกต่างหาก

นายอดิศักดิ์ โชตระกูล ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อซัน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตลาดให้การต้อนรับเป็นอย่างดีเพียง 3 เดือนแรกสามารถขายไปได้แล้วกว่า 80 คัน เพราะไม่ต้องใช้น้ำมัน เพียงชาร์ตไฟครั้งละ 5 บาท สามารถวิ่งไปไกลถึง 85 กิโลเมตร ที่สำคัญสามารถขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกและทำประกันบุคคลที่ 3 ได้อีกด้วย สามารถที่จะนำเอาไปวิ่งบนถนนหลวงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในขณะนี้ ตนก็ได้ทำการขยายสาขาตัวแทนจำหน่ายออกไปในจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานตอนบน มีที่จังหวัดอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู สกลนคร และในภาคตะวันออกคือที่จังหวัดชลบุรี

"เราได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซัน ในจังหวัดอุดรธานี และภาคอีสานตอนบน และที่จังหวัดชลบุรี จาก บริษัท ซันอีเล็คทริคมอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซัน ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน"

สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซัน เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นนวัตกรรมและเป็นวิศวกรรมของคนไทยที่ออกแบบโดยคนไทย ชิ้นส่วนที่สำคัญหลายอย่างผลิตในประเทศจีนจึงมีต้นทุนต่ำ และด้วยเงื่อนไขทางการค้า ทำให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซัน กลายเป็นรถลูกผสมไทย-จีน

นอกจากนี้นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซันที่มีความแตกต่างจากรถจักรยานยนต์ทั่วๆไป คือ เป็นจักรยานยนต์ที่ใช้ฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน ไม่ต้องใช้น้ำมัน เป็นรถอัตโนมัติไม่มีเกียร์การควบคุมความเร็วทำได้โดยมอเตอร์ ก่อนใช้รถครั้งแรกจะต้องชาร์ตไฟฟ้านานประมาณ 10-15 ชั่วโมง และในครั้งต่อๆไปชาร์ตคราวละประมาณ 3-5 ชั่วโมง ซึ่งเหมือนกับการชาร์ตไฟบรรจุเข้าแบตเตอร์รี่ของโทรศัพท์มือถือ และคุณสมบัติพิเศษของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซันคือ ชาร์ตไฟฟ้าเพียง 5 บาท สามารถวิ่งไปได้ไกลถึงกว่า 80 ก.ม. สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 70 ก.ก. และถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการใช้รถจักรยานยนต์

สำหรับการทำการตลาดของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซัน ในประเทศไทยถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ แต่ในประเทศยุโรป และประเทศจีนเขามีใช้มานานแล้ว อย่างสเปคที่มีใช้กันอยู่ในจีน ก็สามารถใช้ความเร็วได้เพียง 40 ก.ม./ช.ม. แต่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อซันสามารถใช้ความเร็วได้สูงถึง 60 ก.ม./ช.ม. โดยทางบริษัทผู้ผลิตได้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าซันจำนวน 5 รุ่น ราคาคันละ 31,000- 38,100 บาท ซึ่งสามารถซื้อทั้งเงินสดและผ่อน

"ถ้าลูกค้าท่านใดประสงค์ที่ซื้อโดยเงินผ่อนเราก็มีสินเชื่อไว้บริการอย่างบริษัทเฟิร์สช้อยซึ่ง สามารถผ่อนได้นานถึง 48 งวด เสียดอกเบี้ย 1.5 ต่อเดือน โดยได้รับการต้อนรับการผู้ใช้เป็นอย่างดี โดยสามารถจำหน่ายได้เฉลี่ยเดือนละกว่า 20 คัน ซึ่งถึงปัจจุบันนี้ประมาณ 3 เดือน สามารถขายได้ถึงกว่า 80 คัน และเนื่องจากว่ากำลังอยู่ในระหว่างการแต่งตัวแทนจำหน่ายในต่างอำเภอของจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบจึงยังไม่สามารถบอกเป้าการจำหน่ายได้ในขณะนี้"

สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อซันนี้ สามารถที่จะนำเอาไปขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ด้วย เพราะทางโรงงานได้ผลิตออกมาได้มาตรฐานตามกฎหมายการขนส่งทางบกกำหนดเอาไว้ ซึ่งในขณะรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าซันมีอยู่ 2 ขนาด คือ ขนาด 600 วัตต์ และขนาด 800 วัตต์ จะต้องเสียค่าขึ้นทะเบียนประมาณ 350 บาท ไม่รวมค่าทำประกันบุคคลที่ 3 และต่อทะเบียนปีละ 50 บาท/ปี แต่รถจักรยานยนต์ของจีนไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ เพราะผลิตออกมามีกำลังวัตต์เพียง 500 วัตต์เท่านั้น