ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่าทำนายรถออโต้ทรุดเล็งส่งบิ๊กไบค์เปิดตลาดใหม่
ยามาฮ่าทำนายรถออโต้ทรุดเล็งส่งบิ๊กไบค์เปิดตลาดใหม่
ที่มา – ผู้จัดการ ฉบับวันที่ 19 ต.ค.49

ยามาฮ่า คาดตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติกชะลอตัว เตรียมปรับกลยุทธ์ส่งรถสองล้อขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ เปิดทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าแต่ยังมั่นใจปีนี้ดันยอดขายได้ตามเป้าหลังจากรถรุ่นใหม่ "ฟีโน่" ได้รับการตอบรับอย่างดี ส่งผลให้ปีนี้มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 40%

นายทากาฮิโกะ โกอัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน คงไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถจักรยานยนต์ โดยรวมมากนัก เนื่องจากตลาดรถจักรยานยนต์เล็กกว่าตลาดรถยนต์ และเชื่อว่าจากนี้ไปเหตุการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง

"เดิมคาดว่าตลาดรถยนต์รวมทุกยี่ห้อปีนี้จะอยู่ที่ 2.15 ล้านคนนั้น ถึงขณะนี้อาจจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.8-2.0 ล้านคัน เพราะตลาดรถเกียร์ออโตเมติก กำลังถึงจุดอิ่มตัว โดยเฉพาะในช่วง 3 ปี นับจากนี้ไปจะมีสัดส่วนการเติบโตที่ลดลงซึ่งในส่วนของยอดขาย ยามาฮ่า ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจเพราะรถรุ่นใหม่ฟีโน่ได้รับการตอบรับที่ดีช่วยให้ยอดขายยามาฮ่าเพิ่มขึ้น 40% หรือทำได้เดือนละ 1 หมื่นคัน คาดว่าถึงสิ้นปีน่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเป็น 40% และในปีหน้าได้ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นอีก 10%"

ส่วนการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาด ขณะนี้ ยามาฮ่า ได้ทำการวิจัยตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่มีเครื่องยนต์มากกว่า 600 ซีซี หรือบิ๊กไบค์ ในกลุ่มลูกค้าคนไทย ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจรองจากตลาดแถบยุโรป และคาดว่าในเร็วๆ นี้จะมีการนำเข้ามาทดลองตลาด นอกจากนี้ ยามาฮ่า ยังให้ความสนใจในส่วนของรถกอล์ฟ และจักรยานไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

"ประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจมากเพราะภูมิประเทศสวยงาม ไม่มีอุปสรรคต่อการขับขี่อย่างหิมะ หรือหมอก หรือแม้ว่ารถประเภทนี้จะมีราคาค่อนข้างสูงก็ตาม แต่เราเชื่อมั่นว่ากลุ่มลูกค้าจะให้ความสนใจไม่น้อยเพราะรถเกียร์ออโตเมติกนั้นเริ่มจะมีการอิ่มตัวแล้ว บิ๊กไบค์จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะมาเพิ่มให้ลูกค้าในอนาคต"

ส่วนช่องทางการจำหน่ายและบริการนั้นปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเปิดยามาฮ่าสแควร์ครบ 200 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 150 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนงานที่จะเปิดศูนย์ วายทูเอสชอป 4-5 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าในเรื่องของศูนย์บริการและศูนย์อะไหล่ ซึ่งใช้งบประมาณในการลงทุนมูลค่า 5 ล้านบาท โดยจะเปิดให้บริการตามโมเดิร์นเทรด อย่างห้างสรรพสินค้าโลตัส เป็นต้น โดยปัจจุบันได้เปิดให้บริการอยู่ 3 สาขา คือ ลาดพร้าว, พระราม 2 และรัตนาธิเบศร์

ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและภาพลักษณ์แบรนด์สินค้า ยามาฮ่าจะมีการสนับสนุนกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ รวมถึงการผลักดันนักแข่งของไทยที่มีความสามารถให้ไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติ