ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ตลาดมอเตอร์ไซค์เดือนต.ค.ทรุด 24%
ตลาดมอเตอร์ไซค์เดือนต.ค.ทรุด 24%
ที่มา – สยามกีฬารายวัน วันที่ 24 พ.ย.49

ฮอนด้าหวั่นโหมกิจกรรมท้ายปี นายธีรพัฒน์ จิวะพงศ์กรรมการบริหาร บริษัท เอ พี ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่าทรุดตัวอย่างรุนแรงถึง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยทรุดจากจำนวน 188,599 คัน ในเดินตุลาคมปี 48 เหลือเพียง 144,203 คัน ในเดือนตุลาคมปี 49 ในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าจำนวน 91,652 คันเทียบเท่ากับอัตราครองตลาด 64%

โดยสาเหตุสำคัญที่ฉุดสภาพการจำหน่ายโดยรวมนั้น มาจากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างรุนแรงกว่า 48 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ซึ่งล้วนเป็นกำลังซื้อที่สำคัญของตลาดรถจักรยานยนต์ไทย ในส่วนของ ฮอนด้าได้คาดการณ์จำหน่ายโดยร่วมในปีนี้คงมียอดรวมไม่เกิน 2 ล้านคัน โดยบริษัทคาดว่าจะมียอดจำหน่ายประมาณ 1.33 ล้านคัน และมียอดการจำหน่ายถึงผู้ใช้โดยผ่านร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศประมาณ 1.38 ล้านคัน

เพื่อให้การจำหน่ายเป็นไปตามเป้าหมายในช่วงสุดท้ายของปี ทางฮอนด้าได้ร่วมกับผู้จำหน่ายทั่วประเทศ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหน้าร้านหลากหลายรูปแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ ส่วนในด้านกิจกรรมผู้ใช้ในเดือนธันวาคมนี้ ฮอนด้ามีกำหนดจัดงานคาราวานวัยมันส์ของคลับ ฮอนด้าขึ้น 2 ครั้ง คือ วันที่ 2-3 ธันวาคม ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และวันที่ 16-17 ธันวาคม ที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ. ลพบุรี โดยรายยละเอียดสอบถามได้ที่ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ร่วมกิจกรรม

และจากสภาวะน้ำท่วมรุนแรงในปีนี้ที่กินพื้นที่กว่า 48 จังหวัด ทำให้เกิดความเดือดร้อนไปทั่วนั้น นายธีรพัฒน์กล่าวว่า ฮอนด้าในฐานะผู้นำรถจักรยานยนต์ไทย ได้เริ่มนำทัพคาราวานนายช่าง ออกให้บริการช่วยเหลือซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่เสียหาย จากภัยน้ำท่วมเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา มียอดสรุปจำนวนรถที่เสียหายเข้ารับบริการทั้งส้น 10,948 คัน นอกจากนั้นยังมีผู้จำหน่ายฮอนด้าจากพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ร่วมมอบถุงยังชีพ และเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,600,000 บาท

สำหรับโอกาสวันเฉลิมพระชนพรรษา 5 ธ.ค. ที่จะมาถึง ทางฮอนด้าได้รณรงค์เชิญชวนผู้ใช้ฮอนด้ารถจักรยานยนต์ทั่วประเทศปฏิญาณตน "ขับขี่ปลอดภัย เคารพกฎวินัยจราจร และร่วมกันใช้รถอย่างประหยัด" เพื่อแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมร่วมกับการขนส่งทางบก จัดบริการฟรี "ตรวจรถก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน" ช่วง 5-9 ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ทั่วประเทศ และเชิญชวนประชาชนร่วมบริจากโลหิตกับสภากาชาดไทย โดยผ่านศูนย์รถจักรยานยนต์ฮอนด้า ที่ร่วมกิจกรรมตลอดเดือนธันวาคมนี้โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ 100,000 คัน