ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > 'ฮอนด้า' อบรมขับขี่สุดไฮเทค
HONDA Riding Trainer: 'ฮอนด้า' อบรมขับขี่สุดไฮเทค
ที่มา – สยามกีฬารายวัน วันที่ 30 พ.ย.49

บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญด้านคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐานสู่ผู้ใช้มาเป็นอันดับแรก อีกทั้งยังให้ความสำคัญส่งเสริมการใช้รถจักรยานยนต์ด้านความปลอดภัยบนท้องถนนมาอย่างต่อเนื่อง และการดำเนินธุรกิจกับความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าของฮอนด้า ดังจะเห็นได้จากกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่า จะเป็นฮอนด้าเซฟตี้คาราวาน, กิจกรรมเปิดตัวแนะนำสินค้า กิจกรรมคลับต่างๆ กับผู้ใช้, กิจกรรมตกแต่งรถรวมถึงกิจกรรมในด้านเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่ฮอนด้าทำมาอย่างต่อเนื่อง ก็คือการอบรม "การขับขี่ปลอดภัย" ที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงผู้ร่วมใช้เส้นทางทั้งหมด โดยกำหนดเป็นหลักสูตรการเรียนรู้การรณรงค์ผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆ เผยแพร่ความรู้ด้านทักษะการขับขี่ปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่อย่างทั่วถึง และสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การอบรมเป็นไปได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเสี่ยงกับการเจ็บตัวของผู้เข้าอบรมก็คือ "ชุดฝึกหัดขับขี่รถ" (Riding Trainer)

"ชุดฝึกหัดขับขี่รถ" คืออะไร?
คำตอบก็คือ เป็นอุปกรณ์ช่วยฝึกสอนการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย สนับสนุนการมีจิตสำนึก และการสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน โดยสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ง่ายกับการขับขี่ในสถานการณ์จำลองที่เหมือนจริงบนท้องถนน

อุปกรณ์ชุดนี้ได้มีการวิวัฒนาการมาหลายชุด และมีการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ชุดฝึกหัดนี้ประกอบด้วย ชุดควบคุมเช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์จริงทั้งคันเร่ง, เบรก, เกียร์, สวิตช์สัญญาณไฟ เป็นต้น อีกส่วนหนึ่งก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมควบคุมการทำงานของแบบฝึก โดยในส่วนของโปรแกรม เริ่มตั้งแต่การเลือกขนาดรถ, การเลือกชนิดเกียร์, การเลือกสภาพแวดล้อมในการ ขับขี่ และแบ่งการฝึกออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับแบบฝึกหัด สำหรับผู้เริ่มหัดขับขี่รถ, ระดับการตัดสินใจ สำหรับผู้ที่ขับขี่ได้ชำนาญแล้ว และระดับการขับขี่ในระยะทางไกล สำหรับผู้ที่ผ่านแบบฝึกตามขั้นตอนมาแล้ว ซึ่งเมื่อสิ้นสุดแบบฝึกแล้ว จะทำการประเมินพฤติกรรมการขับขี่กันต่อไป ซึ่งแบ่งการประเมินไว้เป็น 4 ระดับด้วยกัน คือระดับอุบัติเหตุที่ต้องนำข้อผิดพลาดมาวิเคราะห์แก้ไข, ระดับอันตราย ซึ่งเป็นระดับก่อน เกิดอุบัติเหตุ, ระดับคำเตือน และระดับความปลอดภัย โดยวางเป้าให้ชุดฝึกนี้ประจำอยู่ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า และร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศ

แต่ไม่ว่าเทคโนโลยีจะมีประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกได้มากเท่าไร สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัย และความไม่ประมาทในการใช้รถใช้ถนนของผู้ขับขี่ทั้งหลายนั่นเอง