ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > เดอะ พาวเวอร์ ออฟ ดรีม กับความสำเร็จของฮอนด้า
เดอะ พาวเวอร์ ออฟ ดรีม กับความสำเร็จของฮอนด้า
ที่มา – ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 25-27 ธ.ค.49 (เฉพาะธุรกิจรถจักรยานยนต์)

จากความสำเร็จด้วยการมียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียสูงเป็นประวัติการณ์ในทุกผลิตภัณฑ์ ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้า ประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ภายใต้การนำทัพของ นาย ทัตสึฮิโร่ โอยาม่า ประธานกรรมการบริหารและ ซีอีโอ ได้เปิดโอกาสในการพบปะบรรดาสื่อมวลชนประจำปี เพื่อแสดงถึงศักยภาพความพร้อม และสรุปการดำเนินธุรกิจของฮอนด้าในขวบปีที่ผ่านมา และแสดงแนวนโยบายและแผนงานของการพัฒนาในปีต่อไป เพื่อเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของฮอนด้าในประเทศไทยเพื่อตอบรับกับการเติบโตของตลาดในภูมิภาคนี้

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของธุรกิจฮอนด้าทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็ว เห็นได้จากในปี 2549 ฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย มียอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์รวมทั้งสิ้น 9.3 ล้านคัน รถยนต์จำนวน 320,000 คัน และเครื่องยนต์อเนกประสงค์อีก 810,000 เครื่อง และมีการให้บริการแก่ลูกค้าในภูมิภาคนี้มากกว่า 10 ล้านราย หรือคิดเป็น 46% ของจำนวนลูกค้าฮอนด้าทั่วโลก ซึ่งมีอยู่กว่า 23 ล้านราย

สำหรับประเทศไทยแล้ว "ฮอนด้า" ถือว่าประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ โดยฮอนด้าได้ส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทยไปจำหน่ายยังต่างประเทศมากว่า 19 ปีแล้ว และในปี พ.ศ.2549 นี้มูลค่าการส่งออกของฮอนด้ามีสูงถึง 85,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 30% ส่วนในปีหน้านั้น "ฮอนด้า" ก็ยังมั่นใจโดยตั้งเป้าที่จะส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 17% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท

นอกจากประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ยังเป็นที่ที่รวบรวมหน่วยงานสำคัญทางด้านการวิจัยและพัฒนา การวางแผนการผลิต และการบริหารงานจัดซื้อไว้ด้วย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการยกระดับมาตรฐานด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ การลดต้นทุน และการจัดส่งสินค้า (QCD) ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั่วทั้งภูมิภาค

ธุรกิจรถจักรยานยนต์
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์รวมของฮอนด้าทั่วโลกในปี พ.ศ.2549 มีสถิติจำนวนลูกค้าทั้งหมดกว่า 12.7 ล้านคน โดย 73% ของจำนวนดังกล่าวเป็นลูกค้าจากภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

สำหรับประเทศไทยนั้นคาดว่าจะมีลูกค้าจำนวน 1.32 คนในปีนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายในภูมิภาค คือการเปิดตัวรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับลูกค้าในประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม รวมทั้งรถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งระบบเสริมความปลอดภัยขณะขับขี่ combined brake system (CBS) หรือระบบกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและล้อหลังอย่างสมดุลด้วยแฮนด์ซ้าย ซึ่งเริ่มเปิดตัวในไทยเป็นแห่งแรกตามด้วยประเทศเวียดนามในปีนี้และจะทยอยเปิดตัวที่ประเทศอื่นๆ อีก

จากความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียในปี พ.ศ.2550 ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 21.7 ล้านคัน ส่งผลให้บริษัทได้เตรียมขยายกำลังการผลิตล่วงหน้า

โดยระหว่างปี พ.ศ.2549 ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้เปิดโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์แห่งใหม่ในปากีสถานและฟิลิปปินส์ มีกำลังการผลิตแห่งละ 500,000 คันต่อปี พร้อมทั้งเพิ่มกำลังการผลิตในอินเดียเป็น 730,000 คันต่อปี และตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียจะมีจำนวน 11.2 ล้านคัน โดยคาดว่ายอดจำหน่ายในประเทศไทยจะมีจำนวน 1.4 ล้านคัน

ในปี พ.ศ.2550 ฮอนด้ามีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ในเวียดนามให้เพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคัน พร้อมทั้งเตรียมเปิดโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์แห่งที่สามของบริษัทฮีโร่ ฮอนด้า มอเตอร์ ในอินเดีย ซึ่งจะทำให้ฮอนด้ามีกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียรวม 5.4 ล้านคัน เพื่อเน้นย้ำความเป็นผู้นำด้านการรณรงค์เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ฮอนด้ายังได้ติดตั้งเครื่องจำลองการขับขี่ปลอดภัย "Rider Trainer" ที่ตัวแทนจำหน่าย ในประเทศออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และ เวียดนาม ส่วนในประเทศไทยได้มีการติดตั้งเครื่องฝึกดังกล่าวที่โรงเรียนสอนขับขี่ปลอดภัยของฮอนด้า และจะได้ติดตั้งให้กับตัวแทนจำหน่ายในต้นปีหน้า