ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าฟุ้งปั้นแชร์สองล้อ
ฮอนด้าฟุ้งปั้นแชร์สองล้อ
ที่มา – โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 ม.ค.50

ฮอนด้าเอาใจลูกค้าจักรยานยนต์ ตามใจทุกความต้องการ หวังฟันส่วนแบ่งตลาด 70% ในภาวะตลาดทรงตัว

นายเซ็นจิโร่ ซากูราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้ จะเน้นการทำสินค้าตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยหากลูกค้ามีความต้องการรถในกลุ่มใดมากเป็นพิเศษ บริษัทก็พร้อมที่จะหาสินค้ามาตอบสนอง

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาพบว่า สัดส่วนของรถจักรยานยนต์แบบเอทีเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งในส่วนของตลาดรวมและส่วนของฮอนด้าเอง โดยฮอนด้ามีการจำหน่ายรถเอทีคิดเป็น 38% ของยอดขายของบริษัท และคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดราว 43%

ทั้งนี้ ฮอนด้าสามารถพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยศักยภาพของบริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย-แปซิฟิก ที่ย้ายมาจากประเทศญี่ปุ่นมาตั้งในไทย ซึ่งในอนาคตจะสามารถออกแบบรถยนต์ที่ทำตลาดได้ทั้งหมด ซึ่ง สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทแม่ที่วางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก เพื่อทำตลาดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมา พบว่าภาพรวมเติบโตลดลงราว 4% และฮอนด้าเองก็หดตัวลง 4% เช่นกัน โดยในปีนี้ ฮอนด้าตั้งเป้าหมายว่าจะทำยอดจำหน่ายให้ได้ถึง 1.4 ล้านคัน หรือ คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 70% จากตลาดรวมราว 2 ล้านคัน ขณะที่ตลาดรวมคาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวเท่ากับปีที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่ฮอนด้าถูกร้องเรียนในกรณีการใช้อำนาจเหนือตลาดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการอะไร ทางฮอนด้า ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ หากมีความคืบหน้ากับการร้องเรียนดังกล่าวในอนาคต แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำตลาดของฮอนด้าในอนาคตแน่นอน