ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > อังกฤษเปิดตัว ”ENV” จักรยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิง
อังกฤษเปิดตัว "ENV” จักรยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิง
ที่มา – ข่าวสด วันที่ 22 ม.ค.50

รถยนต์ที่ใช้ “เซลล์เชื้อเพลิง” เป็นพลังงานแทนน้ำมันนั้นเราคงพอเห็นผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายค่ายทดลองพัฒนากันอยู่ ผิดกับรถจักรยานยนต์ หรือ มอเตอร์โชว์ ที่เราไม่ค่อยเห็นการนำเซลล์เชื้อเพลิงมาใช้ขับเคลื่อนมากเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทอินเทลลิเจนต์ เอเนอร์ยี ของอังกฤษ ก็เพลิงเปิดตัวต้นแบบจักรยานยนต์พลังเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งวิ่งบนท้องถนนได้จริงๆ อย่างมีประสิทธิภาพเป็นครั้งแรกของโลก มีชื่อรุ่นว่า “อีเอ็นวี”

อย่างที่เราทราบกันว่า ยวดยานพาหนะทั่วไปนั้นพ่นมลพิษจำพวกไฮโรคาร์บอน กับ คาร์บอนมอนอกไซด์ออกมาจากท่อไอเสีย เมื่อสูดดมสะสมเข้าสู่ร่างกายนานวันเข้าก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่สำหรับยานพาหนะ รวมถึงจักรยานยนต์ “อีเอ็นวี” ซึ่งใช้เซลล์เชื้อเพลิงจะไม่มีการปล่อยควันพิษออกมา เพราะสิ่งเดียวที่จะเล็ดลอดออกมาจากท่อไอเสียก็คือ “น้ำ “ล้วน” โดยเซลล์เชื้อเพลิงที่ติดตั้งกับ “อีเอ็นวี” สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้า 6 กิโลวัตต์ เข้าสู่ระบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน

การออกตัวแรงและเร็ว แต่ขณะนี้ยังทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจไม่ถูกใจสิงห์แมงกะไซค์ แต่ส่งผลดีต่อสุขภาพแวดล้อมและช่วยรักษาชีวิตผู้ขับขี่ จุดเด่นของ “อีเอ็นวี” ยังอยู่ที่โครงสร้างตัวถังที่ผลิตจากวัสดุอะลูมิเนียมเกรดเดียวกับที่ใช้สร้างเครื่องบิน ส่งผลให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาแค่ 80 กิโลกรัม (รวมน้ำหนักเซลล์เชื้อเพลิงแล้ว) นอกจากนั้น การขับขี่ก็ไม่ซับซ้อนเนื่องจากเป็นเครื่องยนต์เกียร์เดียว

ฝ่ายประชาสัมพันธ์อินเทลลิเจนต์ เอเนอร์ยี บอกผ่านสื่ออังกฤษว่ามีแผนส่ง “อีเอ็นวี” วางตลาดภายในไม่เกินสิ้นปีนี้ เพื่อรอการพิสูจน์คุณภาพจากสิงห์นักบิดทั้งหลายกันต่อไป