ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > เวทีวิพากษ์: อีกต้นเหตุของมอเตอร์ไซค์ซิ่ง
เวทีวิพากษ์: อีกต้นเหตุของมอเตอร์ไซค์ซิ่ง
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 24 ม.ค.50

การไล่จับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ขับรถมอเตอร์ไซค์ซิ่งบนท้องถนนหลายสายในกรุงเทพฯ เป็นภาพที่ชินตา และฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เคยไล่ล่ามาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดสิ้นได้ แม้ว่าจะจับกุมผู้ขับขี่ พร้อมกับรถในแต่ละครั้งได้จำนวนมากก็ตาม ซึ่งดูๆ ไปก็น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเล่นเอาเถิดกับปัญหานี้บ่อยครั้ง จนมันกลายเป็นปัญหาทางสังคมที่นับวันจะเรื้อรังและลุกลามกลายเป็นแฟชั่นไปตามจังหวัดใหญ่มากขึ้น

ปัญหารถมอเตอร์ไซค์ซิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไปที่ใช้รถใช้ถนนนั้น ดูผิวเผินแล้ว มีปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมา ทุกครั้งที่มีการจับกุมพวกวัยรุ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้คนในสังคม มักจะพุ่งเป้าไปยังตัววัยรุ่นผู้ขับขี่เป็นหลักว่าเป็นต้นเหตุทั้งหมด เพราะเป็นวัยคะนอง ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และสร้างปัญหาให้กับสังคมอย่างไร้สติ

ถ้าจะมองที่ตัวตนของวัยรุ่นที่ชอบซิ่งมอเตอร์ไซค์เป็นต้นเหตุ ก็ถูกต้องทีเดียว....แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด เนื่องจากมันมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่เป็นแรงผลักดัน หรือกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าวขึ้นกับวัยรุ่นกลุ่มนี้

ปัจจัยอย่างหนึ่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ ครอบครัว เพราะถ้าครอบครัวอันหมายถึงพ่อแม่กวดขันไม่ตามใจลูก และไม่ซื้อรถให้ขับขี่ หรือคิดว่าการกระทำของลูกเป็นเรื่องไม่ถูกต้องแล้ว ลูกๆ ก็ไม่สามารถจะทำได้ ยิ่งอยู่ในวัยเรียนด้วยแล้ว การใช้จ่ายเงินต่างๆ พ่อแม่ย่อมจะรับรู้ได้

มีอีกปัจจัยหนึ่งซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แก๊งซิ่งมอเตอร์ไซค์ระบาดอย่างมากมายอยู่ในขณะนี้ นั่นก็คือ วิธีการหรือระบบการซื้อขายรถมอเตอร์ไซค์ที่ยังขาดมาตรการเข้มงวด หรือขาดการตรวจสอบผู้ซื้อที่ดีพอ พูดง่ายๆ ก็คือ การซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาขับสักคันมันง่ายเกินไป ควรจะมีข้อจำกัด และมีการตรวจสอบผู้ซื้อมากกว่านี้นั่นเอง ถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่าในทุกวันนี้ร้านขายรถมอเตอร์ไซค์มีการแข่งขันการขายกันอย่างมากมาย และตรงจุดนี้เองที่ทำให้การซื้อรถสักคันหนึ่งบางร้านไม่ต้องวางเงินดาวน์ก็สามารถจะถอยรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆ มาขับได้หรือบางร้าน ก็ติดป้ายแค่ดาวน์เงินเพียง 199 บาทเท่านั้น ก็มีรถขับได้อย่างสบาย

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเพียงส่วนหนึ่ง ที่สะท้อนให้เห็นถึงระบบการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ มันง่ายเกินไป ซึ่งยังมีวิธีการสารพัดที่ทำให้วัยรุ่นเดี๋ยวนี้ที่ยังขอเงินพ่อแม่ใช้ สามารถจะมีรถมอเตอร์ไซค์ใหม่เอี่ยมออกมาขับซิ่งบนท้องถนนได้ เพราะไม่จำเป็นต้องใช้เงินดาวน์มากมาย นอกจากนี้แล้ว ยังไหว้วานคนที่รู้จักมักคุ้นมาเป็นผู้ค้ำประกันให้ก็ได้ และก็ไม่แน่อีกเหมือนกันว่า มีร้านขายรถมอเตอร์ไซค์อีกจำนวนเท่าไร ที่ต้องการแต่จะขายรถให้ได้มากเข้าไว้ โดยไม่ได้ใส่ใจว่าใครจะเป็นผู้ซื้อ และมีกฎเกณฑ์สำหรับการซื้อหรือไม่?

เพราะฉะนั้น การซื้อรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างง่ายๆโดยไม่มีอะไรที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่รัดกุม แค่มีเงินเพียง 199 บาท หรือไมมีเลยก็สามารถจะดาวน์หรือซื้อรถออกมาขับได้ จึงเป็นอีกต้นเหตุหนึ่งที่สำคัญ และไม่มีใครจะพูดถึงเลย ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว มันคือต้นเหตุหลักด้วยซ้ำไป!

ดังนั้น หนทางแก้ไขปัญหาวัยรุ่นซิ่งมอเตอร์ไซค์สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ใช้รถใช้ถนน รัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ควรเสนอกฎหมายหรือกฎระเบียบการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ และตรวจสอบคนซื้อให้เข้มงวด และควรมีบทลงโทษด้วยถ้าทำผิดจากกรอบที่กำหนดไว้

เพราะว่าทุกวันนี้ การซื้อขายรถหละหลวม โดยไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐบาลอย่างแท้จริงนั่นเอง ไม่ใช่มีเงินแค่ 199 บาทเท่านั้น ก็ดาวน์รถออกมาขับได้จนเกลื่อนเมืองเหมือนอย่างที่เห็นในทุกวันนี้