ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าหันจับตลาดมือสอง
ยามาฮ่าหันจับตลาดมือสอง
ที่มา – ผู้จัดการรายวัน วันที่ 28 มี.ค.50

"ยามาฮ่า" ตีปีกหลังผ่าน 2 เดือน ยอดขายกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ยอมรับต้องกดราคา ต้นทุนลงอีก จึงหันมาจับตลาดรถจักรยายนต์มือสอง หวังสิ้นปีรักษายอดเท่าเดิม 4.65 แสนคัน พร้อมเดินหน้าขยายโชว์รูมอีกให้ครบ 400 สาขา ในอีก 3 ปี

นางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์มียอดการจำหน่ายลดลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว จากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่ส่งผลโดยตรงต่อตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ทั้งเรื่องของการเมือง ราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ย

"ตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลดประมาณ 11% โดยตัวเลขของตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 1.75 ล้านคันเท่านั้น ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาถึง 6% และถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีทีเดียว ดังนั้นบริษัทฯจึงตั้งเป้าการจำหน่ายของปีนี้อยู่ที่ 465,000 คัน โดยคาดว่ามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 27% จากเดิม 24% โดยมีนโยบายชัดเจนที่จะเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ 250 ซีซี ถึง 1300 ซีซี ราคาเริ่มต้นที่ 3 แสนบาท นอกจากนี้ยังเตรียมสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการไว้ให้รถรประเภทนี้โดยเฉพาะ โดยปีแรกตั้งเป้าหมาย 200-300 คัน

สำหรับปีนี้บริษัทได้เตรียมงบประมาณเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมสงเสริมการทำตลาดไว้ที่ประมาณ 500 ล้านบาท และงบประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงเรียนฝึกอบรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือในเบื้องต้นใช้ชื่อว่า "Yamaha Safety Riding Academy" โดยสอนการขับขี่เบื้องต้น การเสริมทักษะ และขับขี่ปลอดภัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งตลอดปียามาฮ่าจะมีแคมเปญใหม่ๆ ออกมาอีก หลังจากที่มีการจับมือกับพันธมิตรหลายเจ้าใหญ่ๆ เช่น ไทยสมาร์ทการ์ดและเป๊ปซี่

นอกจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าปรับปรุงโชว์รูม จำหน่าย หรือยามาฮ่าสแควร์ เป็น 200 แห่งในปีนี้และตั้งเป้าว่าภายในปี 2553 จะดำเนินการได้ครบ 400 แห่ง หรือประมาณ 80% ของดีลเลอร์ทั้งหมด โดยบริษัทจะเข้าไปอบรมและให้ความรู้ในเรื่องการขายการบริการ ของพนักงานเพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่พึ่งพอใจสูงสุดด้วย