ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ตลาดจยย.ขาลง เวฟ100 กล้อมแกล้มครองใจลูกค้า
ตลาดจยย.ขาลง เวฟ100 กล้อมแกล้มครองใจลูกค้า
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 3-6 พ.ค.50

ตลาดมอเตอร์ไซค์ไตรมาสแรกดิ่งเหว หดตัวไปแล้ว 15% เผยเป็นผลมาจากเศรษฐกิจซบเซา "ฮอนด้า" เผยกระทบน้อยที่สุด ยอดขายตกลงไปแค่ 8% เท่านั้น แถม "เวฟ 100" ยังครองใจลูกค้าได้ดี ด้าน "ยามาฮ่า" ยืนยันเป็นผู้นำรถเอที ปลื้มยอดขายเดือนมีนาคมพุ่งกว่า 10% หลังส่งแคมเปญกระตุ้นตลาด

นายโทชิยูกิ อินูมา กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ของตลาดรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกว่า มีการหดตัวมากถึง 15% เป็นผลจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วง 3 เดือนแรก ปิดที่ 415,154 คัน ลดลง 73,720 คัน จากปี 2549

โดยฮอนด้าถือว่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจน้อยที่สุด มียอดจดทะเบียนรวมในไตรมาสแรกจำนวน 288,697 คัน ถือว่ามียอดจดทะเบียนลดลงเพียง 8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งรถครอบครัวฮอนด้ารุ่นเวฟ 100 ยังคงเป็นรถยอดนิยมอันดับหนึ่ง โดยมียอดจดทะเบียนป้ายวงกลมรวม 124,880 คัน คิดเป็นสัดส่วน 60% ของยอดจดทะเบียนรถประเภทครอบครัวทุกยี่ห้อจำนวน 208,755 คัน ส่วนรถเอทีที่ยังคงมีกระแสตอบรับแรงขึ้นเรื่อยๆ นั้น รุ่นที่มียอดจดทะเบียนป้ายวงกลมอันดับหนึ่งเป็นรุ่นฮอนด้า คลิก

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ยอดจดทะเบียนในกลุ่มของรถแบบเอที เป็นรถกลุ่มเดียวที่มีอัตราเติบโตสูงสุดจาก 113,764 คัน ในช่วงไตรมาสแรกของ ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 188,377 คัน หรือมีส่วนแบ่งในตลาดรวมประมาณ 45% รองจากรถครอบครัวที่มีสัดส่วนตลาด 50% แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมาเน้นความสะดวกสบายมากขึ้น โดย 10 จังหวัดที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่สำหรับรถจักรยานยนต์แบบ เอที คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา ราชบุรี นครศรีธรรมราช

"จากแนวโน้มตลาดที่ลดลงตั้งแต่ต้นปีนั้น บรรดาค่ายผู้ผลิตต่างไม่นิ่งนอนใจ และได้เร่งแผนกระตุ้นตลาดกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับฮอนด้า หลังจากประกาศแนวคิดพลัสฟรีดอม อิสระไปกับฮอนด้า ก็ได้จัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมสนับสนุนภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Ghost Riders สไปเดอร์แมน ที่เรามองว่าจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดเกิดความคึกคักขึ้น และผลักดันให้เกิดการจำหน่ายได้อีกทางหนึ่ง"

ด้านรายงานข่าวจากบริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ผู้นำรถจักรยานยนต์ระบบออโตเมติก เปิดเผยถึงยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือนมีนาคมว่า เพิ่มขึ้นสูงกว่า 10% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทมีการทำแคมเปญและกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

ทั้งนี้ยามาฮ่ายังมุ่งเน้นถึงความสำคัญด้านความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก โดยมีการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนอง ความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ความคงทนของผลิตภัณฑ์ ความสะดวกสบายในการขับขี่ และเทคโนโลยีใหม่ๆ

รวมถึงรายการส่งเสริมการขายที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบัตรเงินสด ยามาฮ่าสมาร์ท เพิร์ส, สงกรานต์แคมเปญ และแคมเปญใหม่ล่าสุดของยามาฮ่า 135 ซีรีส์ "บิดก็แรง แต่งก็เท่"

นอกจากนั้นบริษัทยังมุ่งมั่นในด้านการผลิตสินค้า โดยบริษัทไม่ได้มองรถจักรยานยนต์เป็นเพียงพาหนะเท่านั้น แต่ยังมองรถจักรยานยนต์เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของผู้ใช้ ดังนั้นจึงมุ่งเน้นความเป็นผู้นำเทรนด์ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น ความโฉบเฉี่ยวของดีไซน์ เพื่อตอบสนองบุคลิกภาพของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด

พร้อมกันนี้ยามาฮ่ายังเป็นผู้นำกระแสรถ แต่ง เพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการสร้างความโดดเด่นไม่เหมือนใคร อย่างเช่นแบรนด์ยามาฮ่าที่สร้างความแตกต่างเหนือรถจักรยานยนต์แบรนด์อื่น

นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างบริษัทกับลูกค้า โดยมี ยามาฮ่า คลับ ซึ่งเป็นคลับที่มีความเหนียวแน่น เพราะบริษัทถือว่าลูกค้าไม่ใช่เพียงผู้ซื้อสินค้าเท่า นั้น แต่ลูกค้าคือส่วนหนึ่งของยามาฮ่าด้วย