ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > “หมวกนิรภัย 80 พรรษา” ร่วมรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชัน”
“หมวกนิรภัย 80 พรรษา” ร่วมรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชัน”
ที่มา - สำนักโฆษก วันที่ 22 พ.ค.50

บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ เวลา 8.00 น ณ บริเวณหน้าตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล สภาวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สวชพ.) โดย นายสุขุม วงประสิทธิ เลขาธิการ สวชพ. และประธานคณะกรรมการประสานงานโครงการประชาระบือธรรม ได้นำเจ้าหน้าที่และเยาวชน ประมาณ 10 คน เดินทางมามอบหมวกนิรภัยสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชัน” ให้แก่ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนสวมหมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานสากล ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้สวมหมวกให้กับเยาวชนที่มาร่วมรณรงค์ด้วย จำนวน 3 คน พร้อมเชิญชวนประชาชนชาวไทยใส่ใจชีวิต สวมหมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายสุขุม วงประสิทธิ เลขาธิการ สวชพ. และประธานคณะกรรมการประสานงานโครงการประชาระบือธรรม กล่าวว่า สวชพ. ได้เล็งเห็นความสำคัญของทุกชีวิตบนท้องถนน จึงได้ดำเนินการจัดโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชัน” ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์รักษาชีวิตผู้ขับขี่บนท้องถนน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการจัดทำหมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานสากลจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้ โดยโอกาสนี้ สวชพ.ได้รับอนุญาตให้อัญเชิญตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประดับบนหมวกนิรภัยด้วย

นายสุขุม ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า หมวกนิรภัยถือเป็นอุปรณ์สำคัญในการลดความรุนแรง จากสถิติพบว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยจะได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะมากกว่าผู้ที่สวมหมวกนิรภัย 2-3 เท่า นอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจุบันผู้ปกครองไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของลูกหลานเท่าที่ควร สวชพ. จึงถือโอกาสนี้ จัดทำหมวกนิรภัยมอบให้เด็กทั่วประเทศ

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมซื้อหมวกนิรภัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเลขาธิการใหญ่ สภาการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สวชพ.) หมายเลขโทรศัพท์ 02-938-6863,081-135-9973 -83 โดยผู้ที่ซื้อหมวกนิรภัยผู้ใหญ่ 1 ใบ เท่ากับซื้อหมวกนิรภัยบริจาคให้กับเด็กอีก 1 ใบด้วย ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย และส่วนหนึ่งจะนำเข้าโครงการประชาระบือธรรม เพื่อใช้ดำเนินกิจกรรมในโครงการต่อไป