ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ค่ายรถจยย.ปรับโชว์รูมเพิ่มดีลเลอร์
ค่ายรถจยย.ปรับโชว์รูมเพิ่มดีลเลอร์
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 24-26 พ.ค.50

3 ค่ายรถจักรยานยนต์วางแผนปรับโชว์รูม เพิ่มดีลเลอร์ กระตุ้นยอดขาย ซูซูกิตั้งเป้าเพิ่มอีก 130 แห่ง ดีลเลอร์ใหม่ พร้อมเป็นต้นแบบให้กับดีลเลอร์เก่า เพิ่มระบบออนไลน์จัดการด้านการเงิน ขณะที่ฮอนด้าและยามาฮ่า เร่งระดมแผนปรับโชว์รูมทันสมัย

มร มาซาโนบุ ไซโต้ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ซูซูกิ เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมแผนการเพิ่มจำนวนดีลเลอร์ และการปรับปรุงรูปแบบโชว์รูมเพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดรถจักรยานยนต์ โดยในปีนี้บริษัทมีแผนการเพิ่มดีลเลอร์ใหม่ที่ดำเนินการโดยไทยซูซูกิราว 40 แห่งในปี 2007 โดยการปรับปรุงครั้งนี้ตนหวังว่าจะเพิ่มความเข้มแข็งของเครือข่าย เพื่อนำไปสู่การเพิ่มยอดขาย ส่วนในอนาคตนั้นก็จะมีการแต่งตั้งเพิ่มเป็น 130-140 แห่งภายในปี 2009 หรือภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ในอดีตการแต่งตั้งดีลเลอร์ใหม่ซูซูกินั้นจะดำเนินการภายใต้ 2 บริษัท คือ เอสพี. ซูซูกิ และบ้านซูซูกิ ซึ่งดูแลตลาดใน 14 จังหวัดภายใต้ แต่เนื่องจากการทำตลาดของซูซูกิทั้งประเทศ ยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้นั้นไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ จึงจำเป็นต้องมีการแต่งตั้งดีลเลอร์ใหม่ ที่มีศักยภาพเพื่อให้เป็นต้นแบบให้กับดีลเลอร์รายเก่าๆ ซึ่งล่าสุดดีลเลอร์ต้นแบบรายใหม่เหล่านี้ได้มีการติดตั้งระบบการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ต และสามารถทำธูรกิรรมทางการเงินได้คล่องตัวมากขึ้น โดยซูซูกิได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อพัฒนาระบบที่เรียกว่า SCB ePP หรือ SCB Electronic Presentment and Patment ที่ช่วยเพิ่มช่องทางในการชำระค่ารถจักรยานยนต์และอุปกรณ์ต่างๆผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆระหว่างไทยซูซูกิมอเตอร์และดีลเลอร์ซูซูกิ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับดีลเลอร์ก็คือ สามารถตรวจสอบใบแจ้งหนี้ค่าสินค้า และการชำระผ่านอินเตอร์เน็ตพร้อมรับใบรับยืนยันการชำระเงินได้ทันที และไทยซูซูกิเองก็สามารถตรวจสอบข้อมูลการชำระเงินได้ทันทีแบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ดีลเลอร์ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มเติมมาก เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตและบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์

"จุดประสงค์ของการตั้งดีลเลอร์ใหม่ก็คือ ต้องการให้ยอดขายของซูซูกิดี ดีลเลอร์ใหม่นี้ก็พร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับดีลเลอร์ของเอสพี โดยเฉพาะในรายที่มีปัญหาหรือว่าอ่อนแอไม่สามารถแข่งขันได้"

นายโทชิยูกิ อินูมา กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ฮอนด้าได้เตรียมปรับปรุงโชว์รูมรูปแบบใหม่ เพื่อให้มีความทันสมัยและตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยบริษัทจะทยอยปรับปรุงโชว์รูมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ด้านนางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า สำหรับในปี 2550 นี้คาดว่าจะมีการเพิ่มเครือข่ายการจำหน่าย ในส่วนที่เป็นโชว์รูมแบบ ยามาฮ่า สแควร์ จากเดิมที่มีอยู่ 200 แห่งเป็น 260 แห่ง และมีการเพิ่มรายได้จากบริการหลังการขาย รวมถึงรายได้จากการจำหน่ายอุปกรณ์ประดับยนต์ อาทิ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

อนึ่ง สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในไตรมาสแรกของปี 2550 นี้มียอดขายลดลงราว 15% ดังนั้นคาดว่าจะส่งผลต่อยอดขายโดยรวมในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมียอดขายต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และในช่วงครึ่งหลัง หรือตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปนั้นตลาดก็จะเริ่มกลับมาทรงตัวอีกครั้ง ทั้งนี้คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้ยอดขายรถจักรยานยนต์จะมียอดขายรวมกันทุกยี่ห้อราว 1.75 ล้านคัน โดยยอดดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นตัวเลขที่ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ประเมินไว้ราว 1.9 ล้านคัน สำหรับในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้นั้น คาดการณ์ว่าตลาดจะไม่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสแรก โดยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมานั้นมียอดจดทะเบียนป้ายวงกลมของรถจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อเท่ากับ 415,154 คัน ลดลง 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือเทียบเท่าจำนวน 73,720 คัน