ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > มอ’ไซค์ขายดี นักบิดตายตามพุ่งปีละหมื่นคน
มอ’ไซค์ขายดี นักบิดตายตามพุ่งปีละหมื่นคน
ที่มา - นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 มิ.ย.50

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดนำร่อง (สอจร.) กล่าวว่า การเติบโตของยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยขยายตัว 2.20 ล้านคันต่อปี หรือประมาณ 1.85 แสนคันต่อเดือน จากยอดจักรยานยนต์ทั้งหมดในปี 2549 จำนวน 22 ล้านคัน

นพ.วิทยา กล่าวว่า ยอดจำหน่ายจักรยาน ยนต์ที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นเงาตามตัว เพราะการเดินทางโดยจักรยานยนต์ เสี่ยงอุบัติเหตุมากถึง 100 เท่า หากเทียบกับรถไฟและเสี่ยงมากกว่ารถยนต์ถึง 17 เท่า ดังจะเห็นได้จากสถิติผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร 70-80% เป็นผู้ที่ขับขี่จักรยานยนต์ ซึ่งในจำนวนดังกล่าว 64% เป็นผู้ที่มีอายุอยู่ระหว่าง 10-29 ปี เป็นมูลเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยมากกว่าปีละ 1 หมื่นคน

“อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์จึงยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ทั้งเป็นพาหนะของครอบครัว เป็นเครื่องหมายของความทันสมัยของกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมความเร็ว เป็นทรัพย์สินของหนุ่มสาวโรงงาน ที่ต้องการแสดงฐานะทางสังคม เป็นเครื่องมือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เฉพาะในกรุงเทพฯ มีผู้ประกอบอาชีพมากถึงแสน กว่าคน” นพ.วิทยา กล่าว

นพ.วิทยา กล่าวอีกว่า ในปี 2536 คนไทยถือครองรถจักรยานยนต์ ในอัตราส่วน 3.9 คนต่อ 1 คัน คิดเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศไต้หวันที่มีอัตราการถือครองรถจักรยานยนต์อยู่ที่อัตราส่วน 2 คน ต่อ 1 คัน

ดังนั้น จะมีการจัดเวทีพัฒนานโยบายสาธารณะเรื่อง “การส่งเสริมความปลอดภัยในการเดินทางโดยรถจักรยานยนต์” ขึ้น ในวันที่ 7 มิ.ย. เวลา 09.00-17.00 น. ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพฯ