ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าโอดยอดขายวูบ ทุ่ม 2 พันล.ลุย
ยามาฮ่าโอดยอดขายวูบ ทุ่ม 2 พันล.ลุย
ที่มา - นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 23 ก.ค.50

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทย ยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบกับตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกที่หดตัวไปแล้วกว่า 17% ทำให้คาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายในประเทศไทยน่าจะเหลือ 1.65 ล้านคัน ลดลง 15%

สำหรับยามาฮ่าก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน คาดว่ายอดจำหน่ายทั้งปีจะลดลงมาเหลือราว 4 แสนคัน ทำให้คาดว่ารายได้ในปีนี้จะหดตัวลงไปราว 10% เหลือ 2.3 หมื่นล้านบาท จากที่ทำได้ 2.5 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตัดงบในการทำการตลาด โดยปีนี้มีแผนที่จะใช้งบ ประมาณถึง 1,973 ล้านบาท จัดกิจกรรมทางการตลาดตลอดทั้งปี เพิ่มขึ้นจากงบประมาณในปีที่ผ่านมาที่ใช้ไป 1,850 ล้านบาท

นายประพันธ์ กล่าวว่า ยามาฮ่าจะเปิดโชว์รูมสำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบค์ในเดือน ต.ค.นี้ คาดว่าจะทำยอดขายได้ 40-50 คัน ใช้งบ 15-20 ล้านบาท และมีแผนที่จะขยายโชว์รูมไปที่หัวเมืองใหญ่อีก 4 แห่ง ได้แก่ ที่ภูเก็ต พัทยา ขอนแก่น หรือโคราช และเชียงใหม่ รวมถึงพิจารณาเพิ่มโชว์รูมตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยราคาจำหน่ายของรถบิ๊กไบค์จะอยู่ที่ตั้งแต่ 5-6 แสนบาท เชื่อว่าบิ๊กไบค์ของยามาฮ่าจะมียอดจำหน่ายถึงปีละ 200-300 คันในอนาคต

สำหรับแผนงานในส่วนของตลาดส่งออกนั้น คาดว่าตลาดส่งออกในปีนี้จะเติบโตขึ้น และทำรายได้ให้บริษัทราว 7.7 พันล้านบาท เติบโต 10% จากยอด 7 พันล้านบาทในปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากตลาดเวียดนามและอินโดนีเซียเติบโตขึ้น ทำให้ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในกลุ่มสินค้าในกลุ่มยานน้ำ ก็คาดว่าจะทำยอดขายได้ถึง 150 ล้านบาทในปีนี้