ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ดีลเลอร์มอเตอร์ไซค์อัดแคมเปญ พลิกตำราเก่าดึงลูกค้า
ดีลเลอร์มอเตอร์ไซค์อัดแคมเปญ พลิกตำราเก่าดึงลูกค้า
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 12-15 ส.ค.50

ดีลเลอร์รถมอเตอร์ไซด์ อัดแคมเปญหวังกระตุ้นยอด ล่าสุดนำ แคมเปญ "บาทเดียวออกรถได้" กลับมาปัดฝุ่นใช้ แต่ไม่คึกเหมือนครั้งก่อน เนื่องจากไฟแนนซ์ปล่อยสินเชื่อยากขึ้น ขณะที่รายเล็กซื้อคันแรกแถมคันที่สอง รวมถึงจัดกิจกรรมเข้าถึงลูกค้า

แหล่งข่าวจากดีลเลอร์จำหน่ายรถจักรยานยนต์รายหนึ่ง เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายยังเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในช่วงนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงนอกฤดูการขายอีกทั้งเศรษฐกิจและปัจจัยลบต่างก็ยังไม่คลี่คลาย ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าบรรดาผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ได้ออกมาจัดกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะไม่คึกคักเท่ากับปีที่ผ่านมาก็ตามที

สำหรับกลยุทธ์ด้านแคมเปญส่งเสริมการขายในขณะนี้ ที่น่าจับตามองก็คือ การนำแคมเปญเก่าและแรงในสมัยก่อนกลับมาใช้อีก โดยบางรายก็ได้หันกลับมากระตุ้นยอดขายด้วยแคมเปญ "บาทเดียวก็ออกรถได้" หลังจากที่แคมเปญดังกล่าวได้เลิกทำตลาดไปได้ระยะหนึ่ง เนื่องจากเมื่อปล่อยรถออกไปจำนวนมากและไม่มีการควบคุมคุณภาพของลูกค้า ทำให้มีจำนวนรถยึดพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ

"แคมเปญ1 บาทออกรถได้ เมื่อก่อนได้รับความสนใจจากลูกค้ามาก เนื่องจากตอนนั้นแทบทุกค่ายต้องการที่จะเพิ่มยอดขายและกระตุ้นกำลังซื้อระดับรากหญ้า ที่มีกำลังซื้อไม่ถึงให้มาซื้อรถไปขี่ ทำให้ตลาดถูกบิดเบือน มียอขดายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ผลกระทบที่ตามมาก็คือ การปล่อยสินเชื่อที่ง่ายไป ไม่มีการคัดกรองให้ดี จึงมียอดรถยึดจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดนี้แคมเปญนี้กลับมาอีกครั้ง ลูกค้าก็ให้ความสนใจ แต่ทว่ากระบวนการคัดกรองลูกค้าของไฟแนนซ์ที่เข้มข้นขึ้น ทำให้มีลูกค้าจำนวนไม่มากนักสามารถผ่อนชำระรถได้ ดังนั้นแคมเปญนี้จึงไม่สามารถทำยอดขายได้มากเหมือนเมื่อก่อน"

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า นอกจากแคมเปญดังกล่าวแล้ว บรรดาผู้ค้าก็ได้มีการจัดแคมเปญแรงอย่างเช่นซื้อคันแรกแถมคันที่สอง ซึ่งแคมเปญนี้จัดโดย เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์มาเลเซียสัญชาติไทย ซึ่งหวาดยอดขายไปได้หลายคัน หรือบางรายก็มีการแจกแถมของที่มูลค่าสูงให้กับลูกค้า นอกจากนี้ในส่วนของรถแพล็ททินัม ก็ได้มีการเดินหน้าเจาะตลาดรถจักรยานยนต์สำหรบพนักงานรัฐวิสาหกิจ ในการจัดทำโครงการให้ส่วนลดกับพนักงานในราคาพิเศษ โดยมีส่วนลดเกือบครึ่งของราคาจำนห่ายในท้องตลาด ซึ่งกลยุทธ์นี้ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง แต่ทว่ายอดขายของแพล็ททินัมกลับไม่กระเตื้องเท่าไรนัก

สำหรับการจัดแคมเปญแรงก็ได้ลามไปถึงแบรนด์ชั้นนำของตลาด อย่างฮอนด้า ซึ่งเป็นผู้ค่าเบอร์หนึ่งก็ได้มีการจัดแคมเปญแจกแถม และจ่ายบาทเดียวออกรถได้เลย อีกด้วย รวมถึงการจัดกิจกรรมเข้าถึงลูกค้าในต่างจังหวัด ทั้งนี้ค่ายรถจักรยานยนต์ชั้นนำดังกล่าวได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่สามารถทำยอดขายด้ตามเป้าจากที่ได้ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปี จึงได้พยายามที่จะผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้น

"ตอนนี้มีดีลเลอร์ค้ารถจักรยานยนต์ บางรายที่ไม่สามารถฝ่าวิกฤติไปได้ก็ปิดกิจการไป ซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อย และบางรายอย่างเช่น ซูซูกิ ที่ทางบริษัทไทยซูซูกิได้มีการแต่งตั้งดีลเลอร์ใหม่เข้ามาประกบกับดีลเลอร์ของเอสพี ซูซูกิ ทำให้ได้รับผลกระทบในเรื่องของยอดขาย และรายได้จากการบริการ ขณะที่ดีลเลอร์ของยี่ห้อเล็กๆนั้นไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการผากขายมากกว่า ดังนั้นผลกระทบจึงตกมาอยู่ที่บริษัทผู้ผลิตมากกว่าดีลเลอร์"