ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าอวดโฉม 'ยามาฮ่า เวฟ รันเนอร์'
ยามาฮ่าอวดโฉม 'ยามาฮ่า เวฟ รันเนอร์'
ที่มา - นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 6 ก.ย.50

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการ บริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้ตกต่ำมาก โดยเริ่มมีการส่งสัญญาณมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และถึงแม้บริษัทผู้ประกอบการจะพยายามกระตุ้นการขายเป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่สามารถรักษาผลักดันได้สำเร็จ เหตุนี้ภาพรวมยอดขาย 7 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.) จึงตกลงจากปีที่แล้วของช่วงเดียวกันถึง 16.2%

นับตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 ปีนี้ตลาดรถจักรยานยนต์วิกฤติมากที่สุด ทั้งนี้คาดว่าถึงสิ้นปีตลาดรถจักรยานยนต์จะเหลือเพียง 1.6 ล้านคัน เทียบกับปีที่แล้วยอดขายหายไปประมาณ 2 แสนคัน หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 8 พันล้านบาท สาเหตุมาจากความผันผวนทางการเมืองและเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนไม่มีความเชื่อมั่น จึงได้ชะลอการตัดสินใจซื้อออกไปอีกปัจจัยมาจากการชะลอตัวของสภาวะเศรษฐกิจโดยตรง ซึ่งแน่นอนเมื่อรายได้ลดลงทำให้ไม่มีกำลังซื้อเข้ามา แม้ปัจจุบันจะมีการผลักดันกลยุทธ์ต่าง ไม่ว่าจะเป็นราคารถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น หรืออัตราการดาวน์ต่ำมาก แต่เนื่องจากรายได้ของประชาชนลดลง ทำให้ไฟแนนซ์มีความเข้มงวดต่อการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

ยามาฮ่าจะเน้นการทำเซลส์แคมเปญมากขึ้น โดยเฉพาะการสนับสนุนเงินให้ผู้จำหน่ายทำกิจกรรมในพื้นที่ และในช่วง 4 เดือนที่เหลือนี้ เราจะมีแคมเปญใหญ่ออกมา คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และคาดว่าตลอดทั้งปีจะใช้งบประมาณการตลาดทั้งหมดเกือบ 2 พันล้านบาท และเชื่อว่าจะผลักดันให้ยามาฮ่ารักษายอดขายตามเป้าที่ 4 แสนคัน จากปีที่แล้วทำได้ 4.65 แสนคัน

ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่ยามาฮ่าจะมีอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยสิ้นเดือนนี้ก็จะแนะนำยามาฮ่า ฟีโน ใหม่ ปลายปีนี้ก็จะมีการแนะนำรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์สู่ตลาด ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวประมาณ 5-6 รุ่น มีราคาตั้งแต่ 4-8 แสนบาท

นอกจากนี้ ยามาฮ่ายังตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำตลาดยานยนต์ทางน้ำ โดยเน้นผู้ที่ชื่นชอบกลุ่มกีฬาทางน้ำเป็นอย่างมาก ซึ่งแนวโน้มปัจจุบันการเล่นกีฬาทางน้ำได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นโดยจะเน้นในส่วนการบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยม เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ส่วนเป้าหมายยังคงเน้นพื้นที่ที่ติดทะเล สถานที่พักตากอากาศ เช่น เมืองพัทยา เกาะสมุย ภูเก็ต ระยอง สำหรับในส่วนพื้นที่ติดแม่น้ำหรือบึงในกรุงเทพฯ ก็เป็นพื้นที่ที่ทางบริษัทฯ จะทำตลาดเช่นกัน โดยปัจจุบันยามาฮ่าครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ถึง 95%

โดยยามาฮ่า เวฟ รันเนอร์ ที่จำหน่ายในปีนี้มีมากถึง 8 รุ่น แบ่งเป็นประเภท 2 จังหวะ Super Hit 3 รุ่น ได้แก่ VX700, Super Jet, GP1300R ประเภท 4 จังหวะ High Performance 5 รุ่น ได้แก่ FX Cruiser High Output, FX High Output, VX Cruiser, VX Deluxe, VX ผู้สนใจชมและสัมผัสได้ที่ตัวแทนจำหน่ายบริษัท วัชรมารีน จำกัด พัทยา โทร. 038-716-168-73 และสาขาภูเก็ต 076-239-625