ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ปภ. เตือนภัยจากซี่ลวดล้อรถจักรยานยนต์มรณะ
ปภ. เตือนภัยจากซี่ลวดล้อรถจักรยานยนต์มรณะ
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่ 5 ต.ค.50

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ห่วงใยความปลอดภัยของบุตรหลาน แนะผู้ปกครองให้ระมัดระวังอุบัติภัยจากซี่ลวดล้อรถจักรยานยนต์มรณะ ระวังชายผ้าอ้อมของเด็กหรือเสื้อผ้าของเด็กติดเข้าไปในซี่ล้อรถ ด้านผู้ประกอบการควรตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์หรือรถจักรยาน พร้อมแนะวิธีป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุจากซี่ลวดล้อรถในคู่มือการใช้รถ

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรณีขาของเด็กชายวัยเพียง 1 เดือนเศษ เข้าไปติดในซี่ล้อรถจักรยานยนต์ โดยมีสาเหตุมาจากชายผ้าอ้อมที่ห่อตัวเด็กได้ปลิวเข้าไปติดซี่ล้อรถ และกระชากเอาขาเด็กเข้าไปติดกับซี่ล้อจนทำให้ขาของเด็กขาดทันที นับเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ปกครองเป็นอย่างดี และจากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับเด็กไทยในแต่ละปีเด็กจะได้รับบาดเจ็บจากกรณีดังกล่าวประมาณ 40,000 คน/ปี เพื่อป้องกันมิให้เด็กไทยได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าว กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยขอแนะนำวิธีป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ดังนี้ หากอุ้มเด็กซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ผู้ปกครองควรแต่งกายให้เด็กไม่รุ่มร่าม รัดกุม มั่นใจว่าไม่มีชายผ้าอ้อม ชายเสื้อ ชายกางเกงห้อยหลุดเข้าไปติดกับโซ่ล้อรถขณะที่รถวิ่งอย่างเด็ดขาด ควรติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันอุบัติเหตุสำหรับกันขาเข้าซี่ล้อ เช่น หาแผ่นโลหะหรือพลาสติกไว้สำหรับกันเท้าหรือส้นเท้าเข้าไปในซี่ล้อรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ในส่วนของที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กบนรถจักรยานยนต์ ควรมีเข็มขัดรัดตัวเด็กและที่วางเท้า รวมทั้งสวมหมวกนิรภัยให้เด็กทุกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ควรหามาตรการเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เช่น ควรมีใบเตือนอันตรายและวิธีป้องกันอันตรายในคู่มือการใช้รถ โดยเฉพาะเรื่องการบาดเจ็บจากเท้าเข้าไปในซี่ล้อในเด็ก ผู้ผลิตรถจักรยานต้องรับผิดชอบในการส่งเสริมการใช้อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยควบคู่กันไป ได้แก่ แผ่นกันเท้าเข่าซี่ล้อ ที่นั่งกันเข้าเข้าซี่ล้อ ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก หมวกนิรภัย สำหรับเด็กตามอายุ เป็นต้น สุดท้ายนี้ ผู้ปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรร่วมกันเฝ้าระวังและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก รวมทั้งตระหนักถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ