ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > บิ๊กไบค์กับชาวฮอนด้า
บิ๊กไบค์กับชาวฮอนด้า
ที่มา - นสพ.สยามกีฬารายวัน วันที่ 16 ต.ค.50

จากการที่ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จัดให้มีสังคมชาวบิ๊กไบค์ ในรูปแบบการออนไลน์ทางคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ honda-superbike.com เมื่อไม่นานถึงตอนนี้ฮอนด้าได้ขยายความต่อเนื่องให้สังคมบิ๊กไบค์มีความใกล้ชิดจากการทำกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบที่หลากหลายยิ่งขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัยหลักสูตรพิเศษ ที่มีเนื่อหาและรูปแบบการฝึกอบรมสอดคล้องกับแนวทางการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ภายใต้หลักสูตรการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขั้นพื้นฐาน ครั้งที่ 1

กิจกรรมครั้งนี้ จัดให้มีขึ้น ณ ศูนย์ฝึกอบรมขับขี่ผลอดภัยฮอนด้าแห่งประเทศไทย ที่สมุทรปราการ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นชาวบิ๊กไบค์มากถึง 30 คน โดยล้วนต่างเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ซึ่งวิทยากรที่ดำเนินการสอนและให้ความรู้นั้น เป็นทีมครูฝึกที่มากประสบการณ์ด้านการขับขี่รถจักรยานยนต์จากศูนย์ฝึกนั่นเอง

การจัดฝึกอบรมครั้งนี้มีขึ้นตลอดทั้งวันโดยหลังจากที่ผู้ที่เข้ารับการอบรมทั้งหมดทำความคุ้นเคยและรู้จักกันมากบิ่งขึ้นจากก่อนหน้านี้เคยรู้จักกันผ่านทางความคิด และตัวอักษรทางการสนทนากันบนหน้าจกคอมพิวเตอร์ในกระทู้ทางเว็บไซต์เท่านั้น ก็เข้าช่วงของการอบรามในภาคทฤษฎี ซึ่งไม่เพียงเป็นการเรียนรู้ระเบียบและกฎจราจร แต่ยังมีการแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางโดยการขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมถึงมารยาทในการขับขี่เป็นกลุ่ม พร้อมทั้งมีการถาม-ตอบ เกี่ยวกับรถจักยานยนต์บิ๊กไบค์ของฮอนด้า

หลังจากนั้นก็เข้าสู่ภาคปฏิบัติ ด้วยการฝึกอบรมขับขี่ในรูปแบบต่างๆ บาสนามฝึก ซึ่งในช่วงเช้านั้นเริ่มต้นด้วยกการฝึกขึ้น-ลงรถ การเข็นรถ รวมถึงการยกรถบิ๊กไบค์ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์รถล้มนอกจากนี้ยังมีการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เบรก ทั้งในรูปแบบของการใช้เบรกเบื้องต้น และการเบรกโดยกะทันหัน

การฝึกอบรมเริ่มต้นด้วยการสร้างความคุ้นเคยในการขับขี่ โยขับขี่วนเวียนรอบแทร็กประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะเข้าสู่การฝึกเกี่ยวกับการจัดท่าทางการขับขี่ เช่นการ Lean in และ Lean Out ต่อจากนั้นเป็นการฝึกขับขี่ในรูปแบบสลาลม, ออฟเซต ,ไทรคาน่า และฝึกการทรงตัว

กิจกรรมในครั้งนี้ยังมีสิ่งสำคัญและวนับเป็นไฮไลน์ของงาน นั่นก็คือ การจัดให้มีการแข่งขันในรูปแบบยิมคาน่า ซึ่งหลังจากที่ผู้ที่เข้ารับการอบรมแต่ละคนได้ฝึกอบรมขั้นพื้นฐานและมีทักษะการขับขี่ที่ถูกต้องแล้ว ก็เข้าร่วมในการแข่งขันยิมคาน่าเพื่อทดสอบถึงความสามารถจากที่ได้เรียนรู้และฝึกอบรมมาตลอดทั้งวัน โดยผู้ขับขี่ที่ดีที่สุดก็คือผู้ที่ทำเวลาในการขับขี่รูปแบบยิมคาน่าได้น้อยที่สุดนั่นเอง ซึ่งผู้ที่ทำเวลาได้น้อยที่สุด 8 อันดับแรก ทางฮอนด้าได้จัดให้มีของรางวัลมอให้เป็นพิเศษ คือ ลำดับที่ 1-3 ได้รับรางวัลเป็นเสื้อแจ็กเกตฮอนด้าเรซซิ่ง,ลไดบที่ 4-6 ได้รางวัลเป็นเสื้อยืดฮอนด้าเรซซิ่ง และลำดับที่ 7 และ 8 ได้รับรางวัลเป็นกระเป๋าคาดเอวฮอนด้า นอกจากนั้นแล้วยังมีรางวัลบู้บี้ (รองสุดท้าย) ซึ่งได้รับรางวัลเป็นกระเป๋าคาดเอวออนด้า

กิจกรรมครั้งที่ 1 เป็นเพียงการเริ่มต้นในการสร้างการรวมตัวและสร้างความใกล้ชิดสำหรับกลุ่มสังคมชาวบิ๊กไบค์ ซึ่งทางบริษัทเอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จะนำเสนอกิจกรรมรูปแบบอื่นๆที่นำประโยชน์ละอยู่ในกระแสความสนใจให้กับชาวบิ๊กไบคือย่างต่อเนื่องต่อไป