ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > Honda-IRC-D.I.D Challenge To Go Lao
Honda-IRC-D.I.D Challenge To Go Lao
ที่มา - นสพ.สยามกีฬารายวัน วันที่ 20 พ.ย.50

โครงการนี้เกิดขึ้นภายใต้ความรู้สึกท้าทายให้กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ จำนวน 6 จังหวัด 6 ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า กับ 7 สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วม

2 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดพะเยา โดยมี บริษัทรุ่งโรจน์ มอเตอร์(พะเยา) จำกัด รับหน้าที่จัดส่งเจ้าหน้าที่ครูฝึกจากร้านเข้าคัดเลือกนักเรียนจากโรงเรียนในจังหวัดพะเยา มีน้องๆ 2 คนผ่านมาตรฐานเข้าร่วมการเดินทางคือ นายภาณุพงศ์ คำมี และ นายพงษ์ศักดิ์ กันธะคำ ซึ่งก็เหมือนกับจังหวัดพิษณุโลก ที่มี บริษัทเทียนวา เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด รับหน้าเสื่อคัดเลือกนักศึกษาจากวิทยาลัยการอาชีพ ได้ 2 ยอดฝีมือร่วมเส้นทางคือ นายจักรกฤษณ์ นัยเนตร และนายวรพล สุขพลอย

2 จังหวัดภาคกลาง ประกอบด้วย จังหวัดสระแก้ว มี บริษัทประสิทธิ์ มอเตอร์ สระแก้ว คัดเลือกนักศึกษาจาก 2 สถาบัน โดยได้นักศึกษาเข้าร่วมเส้นทางสถาบันละ 1คน คือ นายธนากรณ์ ดาภา และ นายอนุชา เครือผักปัง ส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีบริษัทชาญธุรกิจ(1990) จำกัด ทำการคัดเลือกนักศึกษาจากวิทยาลัยการอาชีพไกลกังวล ได้ 2 คน คือ นายธวัชชัย กลับกลัน และนายณรงค์ฤทธิ์ อุบลรัตน์ มาร่วมเปิดโลกทัศน์ใหม่

2 จังหวัดภาคใต้ คือ จังหวัดชุมพร มี หจก.ชุมพรเหรียญทอง มอเตอร์ คัดเลือกนักเรียนจากวิทยาลัยการอาชีพ ได้แก่ นายจิระศักดิ์ ถ้ำทอง และ นายอนุษร กันภัย เป็น 2 ผู้ได้รับประสบการณ์ใหม่ และ จังหวัดนครศรีธรรมราช มี บริษัทฮอนด้าศรีนคร จำกัด คัดเลือกนักศึกษาจากวิทยาลัยการอาชีพนครศรีธรรมราช 2 คนเข้าร่วมคือ นายจันทรา เพชรบริสุทธิ์ และ นายจิรศักดิ์ ศรีปากแพรก

การเดินทางสู่สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในโครงการนี้ ถือเป็นโครงการนำร่องและเป็นครั้งแรกในรูปแบบของการเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับเยาวชนที่มักจะไม่ค่อยมีโอกาสมากนัก โดยได้รับความร่วมมือและให้การสนับสนุนจากกลุ่มผู้นำในอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ประกอบ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด บริษัทอีโนเวรับเบอร์(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตยางรถจักรยานยนต์ IRC. และ บริษัทไดโดสิทธิผล จำกัด ผู้ผลิตโซ่รถจักรยานยนต์ D.I.D. โดยมีนิตยสารไบเกอร์ เป็นผู้เข้าดำเนินจัดการ

การเดินทางของกลุ่มเยาวชนและคณะผู้ติดตามครั้งนี้รวมทั้งสิ้นถึง 26 ชีวิต เยาวชนที่เข้าร่วมการเดินทางใช้รถจักรยานยนต์ Honda ในตระกูล Wave 125 และ Honda Sonic เป็นสื่อมิตรภาพไทย-ลาว จากฝั่งประเทศไทย สู่ สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้ผู้คนที่กำลังเดินทางผ่านไปมาจาก 2 ฝั่งประเทศ มีความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากเนื่องจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เคยเกิดขึ้นไม่ถึง 3 ครั้ง รวมถึงครั้งนี้

หลังเสร็จสิ้นพิธีการฝั่งลาว ขบวนคาราวานรถจักรยานยนต์ Honda เริ่มบ่ายหน้าสู่ แขวงเวียงจันทน์ เขตวังเวียง จุดหมายปลายทางของการเดินทางครั้งนี้ ที่อยู่ภาคเหนือ ห่างจากเมืองหลวง แขวงกำแพงเวียงจันทน์ ไปราว 150 กิลเมตร ซึ่งระหว่างทาง คณะมีโอกาสได้เยี่ยมเยือนโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ Honda ที่ตั้งอยู่ในแขวงกำแพง เวียงจันทน์ ภายใต้ชือ บริษัทนิว จิบเซ้ง จำกัด

โรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ Honda ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีความแตกต่างจากโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ของประเทศไทยอย่างสิ้นเชิงกำลังการประกอบมีได้วันละ 50 คัน โดยเป็นการประกอบรถด้วยฝีมือแรงงานชาวลาว แต่เมื่อถามถึงโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ฮอนด้าแห่งนี้มีความทันสมัยมากน้อยแค่ไหน? บอกได้เลย เป็นโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ที่มีความทันสมัยที่สุดในประเทศลาวเลยทีเดียว

การเข้าเยี่ยมเยือนโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ Honda ครั้งนี้ คณะของพวกเราได้การต้อนรับอย่างดีจากคณะผู้บริหาร Honda ลาว อาทิ ดร.ไชยยัน สาวะนะไชย GM. คุณกิตติพล เฉลิมสุขศิริ SM.Motorcyc Division และ คุณพิทักษ์ มหาศิริปาน MDDD.

หลังจากเยาวชน น้องๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวของโรงประกอบรถจักรยานยนต์ Honda ในสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว กันพอสมควร การเดินทางครั้งใหม่ของขบวนคาราวานรถจักรยานยนต์ในโครงการเริ่มขึ้นโดยมีจุดหมายปลายทางที่ "ถ้ำจัง รีสอร์ต" ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตวังเวียง แขวงเวียงจันทน์

วังเวียง แขวงเวียงจันทน์ ถือเป็นแหล่งท่องเทียวทางธรรมชาติของลาวเหนือ ที่มีความน่าพิสมัยอยู่ไม่น้อย เนื่องจากธรรมชาติของสถานที่แห่งนี้ยังมีความพิศุทธ์ ไม่ว่าจะเป็น"ถ้ำจัง" ที่ยังคงความสมบูรณ์ในเรื่องราว ของเถื่อนถ้ำ หรือจะเป็นแม่น้ำซอง ที่ไหลเอื่อยๆ มาจาก แขวงเชียงขวางผ่านกลางเมืองวังเวียง ซึ่งปัจจุบันแม่น้ำสายนี้กลาย เป็นแหล่งรวบรวมกิจกรรม Adventure ให้นักท่องเที่ยวทั้งคนลาวและชาวต่างชาติได้แสวงหาความสนุกอย่างครบคันทีเดียว

การเดินทางของเยาวชนที่เข้าร่วมในโครงการ ครั้งนี้ นอกจากได้ดูดดื่มกับความเป็นธรรมชาติที่ค่อนข้างสมบูรณ์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระดับหนึ่งแล้ว การได้เรียนรู้การเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์บนเส้นทางสายใหม่ก็ถือเป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อยทีเดียว เหมือนกับการได้อยู่ร่วมกันของกลุ่มเยาวชนทั้ง 12 คน ที่ต่างคนต่างเดินทางมาพบกับด้วยกฏ กติกา และเรื่องราวที่น้องๆ ทุกคน ต้องผ่านมาเหมือนๆ กันนั่นก็คือ ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจากกลุ่มผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ใน 6 จังหวัดอย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้น

อย่างไรซะ! สำหรับการเดินทางครั้งนี้ เยาวชนทั้ง 12 คนได้สนุกสนานบนเส้นทางสู่แขวงเวียงจันทน์ เขตวังเวียงแล้ววันรุ่งขึ้นของการเดินทาง น้องๆ เยาวชนทั้ง 12 คนเดินทางกลับเข้าสู่แขวงกำแพงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งต่างได้รวบรวมและบันทึกเรื่องราวจากสถานที่สำคัญ ๆ ในแขวงกำแพงเวียงจันทน์ ไว้ในความทรงจำและภาพถ่ายที่พอเก็บนำมาอวดเพื่อนพ้องได้พอสมควร ถึงโอกาสครั้งแรกของชีวิตบนเส้นทางที่เคยได้ยินแต่ชื่อ! สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ยังมีเรื่องราวๆ อีกมากมายให้แสวงหา