ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > 'ซูซูกิ ไบเพลน' คอนเซปต์ไบค์เพื่อที่สุดแห่งการขับขี่
'ซูซูกิ ไบเพลน' คอนเซปต์ไบค์เพื่อที่สุดแห่งการขับขี่
ที่มา - นสพ.สยามกีฬารายวัน วันที่ 11 ธ.ค.50

ไบเพลน(BIPLANE) รถมอเตอร์ไซค์ต้นแบบแห่งการดีไซน์ของค่ายซูซูกิ เพื่อที่สุดแห่งความสนุกในการขับขี่ถูกเผยโฉมล่าสุดในงานมหกรรมยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งเอเซียอย่าง โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2007 ครั้งที่ 40 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ไบเพลน แปลตามความหมายตรงๆ หมายถึง"เครื่องบินแบบปีก 2 ชั้น" กับแนวความคิดที่ว่า ให้รู้สึกเสมือนกำลังเหินเวหาอยู่ ในขณะที่ขับขี่พร้อม เพลิดเพลินกับเสียงกระหึ่มของเครื่องยนต์ ที่ดีไซน์ขึ้นมาให้ได้สนุกกับพลังแห่งความคิดที่สร้างสรรค์ขึ้นมาให้ได้สัมผัสกับความเริ่งร่าดุจสายลมที่กำลังพัดผ่านบนท้องถนนทุกความสนุก

ล้อรถออกแบบมาเป็นพิเศษให้รู้สึกถึงอีกความเหนือระดับอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ว่งทางตรงจะเสมือนเครื่องบินกำลังเทกตัวขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสง่างาม

แฮนด์จับทั้ง 2 ข้างออกแบบมาให้ได้สัมผัสแล้วจะรู้สึกเหมือนเอาคันบังคับของเครื่องบินมาติดไว้กับรถคันนี้เลยทีเดียว โดยการดีไซน์ที่นำเอาเครื่องบินแบบดั้งเดิมมาเป็นต้นแบบนั้น เสมือนให้ได้มาซึ่งภาพลักษณ์แห่งรถจักรยานยนต์ที่ดูทันสมัยขึ้น ก่อนจะเปลี่ยนรูปลักษณ์มาเป็นรถต้นแบบที่ดูตระการตาและคลาสสิกที่สุดของรถคันนี้

และเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้สนุกสุดๆ และแรงสุดขีดทางวิศวกรผู้ออกแบบจึงจับเครื่องยนต์ขนาด 1000 ซีซี 4 จังหวะ DOHC 4V พร้อมเกียร์ระบบ CVT มาเซตไว้ในไบเพลน ได้อย่างเหมาะเจาะโดยมีระบบ liquid-cooled เป็นตัวระบายความร้อนพร้อมรูปทรงที่ทันสมัยกะทัดรัดเพราะมีความยาวแค่ 2,166 มม. กว้าง 645 มม. และสูง 906 มม.

เชื่อว่าเมื่อทุกคนที่ได้เห็นเป็นต้องอย่ากสัมผัสและหลงไหลกับยนตกรรมแนวคิดของไบเพลนอย่างแน่นอน