ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่า ฟีโน่ คว้าสุดยอดแคมเปญ Gold Award
ยามาฮ่า ฟีโน่ คว้าสุดยอดแคมเปญ Gold Award
ที่มา - นสพ.บ้านเมือง วันที่ 6 ธ.ค.50

ยามาฮ่า ผู้นำเทรนด์ออโตเมติกตัวจริง ได้รับรางวัลชนะเลิศ Gold Award สุดยอดแห่งแคมเปญยามาฮ่า ฟีโน่ ในงานประกาศผลรางวัล สุดยอดแคมเปญการตลาด วันนักการตลาดแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย โดยพิธีประกาศผลรางวัลจัดขึ้น ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า เรามีความภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ โดยยามาฮ่ากล้าที่จะฉีกรูปแบบการใช้รถจักรยานยนต์แบบเดิมๆ ด้วยการบุกเบิกตลาดรถจักรยานยนต์ระบบออโตเมติก ที่ให้ความสะดวกสบายในการขับขี่และเน้นการออกแบบที่ความสวยงาม ดีไซน์ทันสมัย นำเทรนด์ เพื่อดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นทั้งชายและหญิงซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จากนโยบายดังกล่าวได้สร้างความสำเร็จให้กับยามาฮ่ามาโดยตลอดทั้งในด้านยอดขายและภาพพจน์ความเป็นผู้นำ

ในปี 2006 ยามาฮ่าก็ได้สร้างความฮือฮาสะท้านวงการรถจักรยานยนต์ไทยอีกครั้ง ซึ่งเป็นการตอกย้ำการเป็น Trendsetter สร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่นให้กับสินค้าอย่างที่คู่แข่งคาดไม่ถึง และสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้ใช้อย่างแท้จริง ยามาฮ่า ฟีโน่ ออโตเมติกดีไซน์ สไตล์แฟชั่นจึงถือเป็นความแตกต่างที่กำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในวงการรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย คุณจินตนา กล่าวเสริม

ยามาฮ่า ฟีโน่ เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ วัยรุ่นชายและหญิงที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง ชอบดีไซน์ทันสมัย แปลกใหม่ นอกจากนี้ ยามาฮ่า ฟีโน่ ยังสามารถขยายกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มที่ไม่เคยใช้รถจักรยานยนต์อีกด้วย บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าการขายยามาฮ่า ฟีโน่ ไว้ที่ 8,000 คันต่อเดือน แม้สภาวะตลาดโดยรวมปี 2007 จะลดลง แต่ยามาฮ่า ฟีโน่ สามารถสร้างแรงกระตุ้นตลาดทำให้ผู้จำหน่ายทั่วประเทศมียอดขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ ยามาฮ่า ฟีโน่ มียอดขายเกินความคาดหมายสูงกว่า 16,000 คัน

สำหรับนโยบายทางด้านการตลาด ยามาฮ่า ฟีโน่ พลิกเกมการตลาดแนวใหม่ ตั้งแต่การเลือกใช้ Brand Ambassader ที่มีความแปลกตาจากโฆษณารถจักรยานยนต์แบบเดิมๆ เริ่มจาก กอล์ฟ-ไมค์ และล่าสุดเปิดตัวอีก 3 พรีเซ็นเตอร์สุดฮ็อตขวัญใจวัยรุ่น พั้นช์ ชิน เต้ย เพื่อเน้นความหลากหลายในสไตล์เฉพาะตัวของรถแต่งให้ตรงกับ Life Style ของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ครั้งแรกของวงการรถจักรยานยนต์ในเมืองไทยที่ไม่เคยมีใครกล้าทำมาก่อน และนอกจากนี้ เรายังจัดกิจกรรมและแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เป็นการจัดกิจกรรมที่สร้างความแตกต่างด้วยบรรยากาศแบบสบายๆ เป็นกันเอง ให้ผู้จำหน่ายและลูกค้าได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งการขับขี่แบบทัวร์ริ่งไปสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และทำกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น ปลูกต้นไม้ บริจาคสิ่งของ กิจกรรมที่กล่าวถึงมานี้ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้ามีการบอกต่อๆ กัน ก่อให้เกิด ฟีโน่ คลับ ขึ้นมากมายในประเทศไทย ซึ่งกระแสความคลั่งไคล้ของฟีโน่ เป็นจุดเชื่อมทางธุรกิจกับพันธมิตรชั้นนำระดับ Global Brands นับเป็นการต่อยอดให้ภาพพจน์ของ ยามาฮ่า ฟีโน่ แข็งแกร่งขึ้น เช่น แคมเปญโชคบิดติดฝากับเป๊ปซี่ บัตร 60 โชคหกใส่จากแฮปปี้ ดีแทค เป็นต้น

จากกระแสความชื่นชอบยามาฮ่า ฟีโน่ ของกลุ่มลูกค้า และกิจกรรมการตลาดที่สร้างความแตกต่างอย่างชัดเจน ทำให้ยามาฮ่า ฟีโน่ เป็นที่กล่าวถึงอย่างชื่นชมทั้งในวงการรถจักรยานยนต์ ธุรกิจแขนงอื่นๆ และแวดวงสื่อมวลชน ซึ่งนับได้ว่า ยามาฮ่า ฟีโน่ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีเยี่ยมกับตัวสินค้า ทัศนคติที่ดีต่อกลุ่มผู้ใช้ ยอดขายที่เกินความคาดหมาย และตอกย้ำความเป็นผู้นำออโตเมติกของยามาฮ่า อีกด้วย

สำหรับรางวัลสุดยอดแคมเปญทางการตลาด ที่จัดขึ้นโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย มีองค์กรที่ส่งผลงานเข้าประกวด จำนวนทั้งสิ้น 16 บริษัท จากหลากหลายธุรกิจ โดย บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้ส่งผลงานเข้าประกวดในหัวข้อ Born to be different... Im Fino and you? ซึ่งผลงานดังกล่าว ทำให้ ยามาฮ่า คว้ารางวัล Gold Award สุดยอดแห่งแคมเปญการตลาด ในปี 2007 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของยามาฮ่า