ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ซูซูกิลุยบิ๊กไบค์เต็มสูบ ส่ง "ฮายาบูสะ" เจาะคนรักความแรง
ซูซูกิลุยบิ๊กไบค์เต็มสูบ ส่ง "ฮายาบูสะ" เจาะคนรักความแรง
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 31 ม.ค.54

ปีนี้ท่าทางสีสันในวงการยานยนต์ จะไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่ตลาดรถยนต์เท่านั้น แต่ว่าในกลุ่ม 2 ล้อ ก็มีความเคลื่อนไหวที่คึกคักเช่นกัน เพราะมีรถใหม่เปิดตลาดหลายรุ่น และที่สำคัญตลาดจะได้เห็นรถขนาดใหญ่ทยอยกันเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึง K1600 GTL รถจักรยานยนต์ 6 สูบ คันแรกของบีเอ็มดับเบิลยู ก็เตรียมตัวที่จะเข้ามาเปิดตลาดในเร็วๆ นี้

แต่ว่าที่เข้ามายั่วน้ำลายคนรักความแรงความเร็วในขณะนี้ คือ ค่ายซูซูกิ ที่เปิดตัวบิ๊กไบค์ 2 รุ่น ในงาน บางกอก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล 2011 ทั้ง คือ GSX- R1000 และ GSX 1300R HAYABUSA ชื่อที่คนในแวดวง 2 ล้อรู้จักกันดี หลังจากที่มันได้รับการบันทึกลงในกินเนสส์ บุ๊ค เวิลด์ เรคคอร์ด เมื่อปี 2544 ว่าเป็นจักรยานยนต์ที่เร็วที่สุดในโลก สูงกว่า 300 กม./ชม.

ฮายาบูสะ (HAYABUSA) เป็นชื่อของนกเหยี่ยวญี่ปุ่น สำหรับเวอร์ชั่น 2011 นี้ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 1,340 ซีซี หัวฉีด 6 เกียร์ ระบายความร้อนด้วยน้ำพร้อมช่องดักอากาศช่วยระบายความร้อน ดิสก์เบรกคู่ กระบอกสูบเคลือบสาร นิเกิล-ฟอสฟอรัส-ซิลิคอน-คาร์ไบด์ ด้วยกระบวนการเคลือบสารเซรามิคซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของซูซูกิ

ซูซูกิ บอกว่า ฮายาบูสะ เลือกใช้วัสดุชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ที่ดี ทำให้รีดประสิทธิภาพ และรองรับการทำงานของเครื่องยนต์ได้ดี เช่น แหวนลูกสูบ น้ำหนักเบาเคลือบสาร โครม-ไนเตรด วาล์วไอดีและไอเสียทำจากไทเทเนียม เป็นต้น ซึ่งช่วยให้เครื่องยนต์ตัวนี้เพิ่มกำลังอัดได้ถึง 12.5:1

ส่วนการทำงานของเครื่องยนต์ ควบคุมด้วยสมองกลหน่วยความจำ 32 บิต และใช้เทคโนโลยีจากสนามแข่งอย่าง Suzuki Dual Throttle Valve หรือ SDTV ซึ่งมีวาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ 2 ชุด โดยวาล์วชุดแรกควบคุมโดยคันเร่งและวาล์วชุดที่สองจะถูกควบคุมโดยระบบควบคุมเครื่องยนต์ เพื่อให้อากาศไหลผ่านเข้าได้เต็มประสิทธิภาพตามรอบเครื่องยนต์ ตำแหน่งเกียร์

ทั้งนี้ผู้ขับขี่สามารถเลือกการทำงานของเครื่องยนต์ได้ 3 แบบ คือ โหมด A เน้นพละกำลังเครื่องยนต์และแรงบิดสูงสุด แบบเรซซิ่ง โหมด B เป็นการปรับการขับขี่ในสไตล์สปอร์ต และโหมด C เน้นที่การขับขี่แบบทั่วไป เน้นการประหยัดน้ำมัน

ในส่วนของตัวถังที่ดูดุดัน สมกับชื่อ ฮายาบูสะ ซึ่งเป็นเหยี่ยวญี่ปุ่น ซูซูกิ บอกว่าเลือกใช้วัสดุน้ำหนักเบา (น้ำหนักรวม 260 กก.) เน้นเรื่องหลักอากาศพลศาสตร์ โดยการทดสอบแรงต้านของลมทดสอบพร้อมกับมีผู้ขับขี่นั่งอยู่ด้วย เพื่อไม่ให้แรงลมเป็นอุปสรรค และไม่มีผลต่อการควบคุมรถในการขับขี่จริง

รถแรงขนาดนี้ เรื่องของระบบความปลอดภัยคงจะต้องตามให้ทัน ซึ่ง ฮายาบูสะ มาพร้อมกับดิสก์เบรกคู่หน้า 310 มม. คาลิเปอร์อะลูมิเนียมแบบ 4 พอร์ต ดิสก์เบรกหลัง 260 มม. คาลิเปอร์แบบ 1 พอร์ต

ใครอยากขี่เหยี่ยวตัวนี้ร่อนลมเล่น ซูซูกิ เปิดขายอย่างเป็นทางการแล้ว ค่าตัว 8.3 แสนบาท ... ซื้อได้ แต่อย่าพยายามทำลายสถิติลงกินเนสส์ บุ๊ค ก็แล้วกัน