ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ยามาฮ่าชี้สองล้ออิ่มตัวดันเซ็กเมนท์ใหม่แจ้งเกิด
ยามาฮ่าชี้สองล้ออิ่มตัวดันเซ็กเมนท์ใหม่แจ้งเกิด
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 8 ก.พ.54

ยามาฮ่า ชี้ตลาดจักรยานยนต์เริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว ผู้ค้าพลิกเกม สร้างดีมานด์ คาด 2 ปี เซ็กเมนท์ใหม่แจ้งเกิด

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวในงานแถลงนโยบายประจำปี 2554 ของยามาฮ่า ว่า ใน 2 ปี (2054-2555) ตลาดจักรยานยนต์จะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของตลาด โดยมีเซ็กเมนท์ใหม่เกิดขึ้น ทั้งนี้เกิดจากการที่ตลาดไทยเริ่มอิ่มตัว โดยสัดส่วนการเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ ไทยอยู่ประมาณ 3.5 คน ต่อ 1 คันถือว่ากำลังเข้าสู่จุดอิ่มตัว ซึ่งจะทำให้การเติบโตของตลาดอยู่ในอัตราต่ำ ทำให้ผู้ค้าต้องหาทางสร้างดีมานด์ขึ้นมา ประกอบกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป

ตลาดรวมของรถจักรยานยนต์ในปี 2553 มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 20% หรืออยู่ที่ 1.85 ล้านคัน เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจมีการเติบโต และดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ปริมาณความต้องการของตลาดไทย นั้นเคยมีความต้องการสูงสุดถึง 2 ล้านคันมาแล้ว สำหรับตัวเลขอีก 2 ปีข้างหน้าคาดว่าตลาดจะเริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวด้วย ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์ตัวเลขของตลาดรวมในปี 2554 ปริมาณความต้องการจักรยานยนต์ ของไทยจะมียอดรวม 1.92 ล้านคัน เติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 4%

ปัจจุบันรูปแบบตลาดของจักรยานยนต์ ประกอบไปด้วย ตลาดหลัก คือ รถแฟชั่น ซึ่งเติบโตอย่างมากจากการที่มีผู้ค้าหลายรายส่งรถลงมาทำตลาด เช่น ฟิโน่ ซูซูกิเจลาโต้ ฮอนด้า สปกู๊ปปี้ ไอ โดยมีสัดส่วนรวมกันราว 56% เซ็กเมนท์ สปอร์ต เช่น ยามาฮ่า นูโว อีลิแกนซ์

ซูซูกิ สเตป มีส่วนแบ่งรวม 34% และเซ็กเมนท์พรีเมียม เช่น ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ มีส่วนแบ่งตลาด 9% ในขณะที่ในช่วง 2 ปีนี้แนวโน้มรถแฟชั่นจะลดความนิยมลงไปคือ เหลือส่วนแบ่งเพียง 44% หรือลดลงราว 12% ในขณะที่เซ็กเมนท์ สปอร์ต ส่วนแบ่งตลาดจะลดลง 5% และเซ็กเมนท์พรีเมียม จะมีส่วนครองตลาดเพียง 8% ลดลง 1%

"ส่วนแบ่งตลาดที่หายไปของเซ็กเมนท์เดิมจะทดแทนด้วยตลาดใหม่ที่เกิดขึ้นเรียกว่า ตลาด New Value ซึ่งเป็นการพัฒนาการของรถชนิดใหม่ที่มีการเพิ่มคุณค่ามากขึ้นสำหรับรูปแบบของรถยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แต่จะเป็นเซ็กเมนท์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดเมืองไทยและจะกลายเป็นตลาดใหญ่ ถึง 19% ของตลาดรวม" นายประพันธ์กล่าว

ทั้งนี้หากมอง ความเคลื่อนไหวของผู้ค้าในตลาดจะพบว่า ในช่วง 2 ปีจากนี้ไปผู้ค้ารายใหญ่สองราย คือ ยามาฮ่าและ ฮอนด้า จะมีรถรุ่นใหม่ เข้าสู่ตลาดรวม 27 รุ่น โดยเป็นของ ยามาฮ่า 7 รุ่นและฮอนด้า 20 รุ่น ในขณะที่อาจจะมีรถรุ่นใหม่จาก ผู้ค้ารายเล็ก เช่น ซูซูกิ คาวาซากิ และรถอื่นๆ เข้ามาเสริม

สำหรับตลาดจักรยานยนต์ไทย ปัจจุบันมีผู้เล่นรายใหญ่ เพียง 3 รายเท่านั้นที่ครองตลาด ได้แก่ ฮอนด้า 68% ยามาฮ่า 26% ซูซูกิ 4% ที่เหลือ 2% เป็นรถยี่ห้ออื่นๆ

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า ยามาฮ่า ได้ตั้งเป้าการขายปี 2554 ไว้ 5.2แสน คัน ซึ่งจะทำให้ยามาฮ่ามีอัตราการเติบโตถึง 9% และมีส่วนแบ่งการตลาด 27% จากปีที่แล้วที่ยามาฮ่ามียอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ 5.05 แสนคัน (ยอดจำหน่ายถึงผู้ใช้ 4.86 แสนคัน ยอดจดทะเบียน 4.79 แสนคัน และยอดจำหน่ายอะไหล่ 1,404 ล้านบาท) ครองส่วนแบ่งการตลาด 26%