ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ เจาะกลยุทธ์ "YAMAHA"
ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ เจาะกลยุทธ์ "YAMAHA"
ที่มา - เว็บไซต์ข่าวสด วันที่ 20 ก.พ.54

ปี 2553 ที่ผ่านพ้นไปถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง ของค่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า "Yamaha" เพราะสามารถกวาดยอดขายได้มากถึง 505,000 คัน ถือเป็นยอดจำหน่ายสถิติใหม่ สูงสุดในรอบ 10 ปี นอกจากนี้ ยังจำหน่ายอะไหล่ 1,404 ล้านบาท รวมแล้วปีที่ผ่านมายามาฮ่ามีส่วนแบ่งทางการตลาด 26%

หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือ "ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์" รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด และอีกหนึ่งหนีไม่พ้นสาวเก่ง "จินตนา อุดมทรัพย์" ผจก.ใหญ่ด้านการค้า เพราะความสำเร็จอันเอกอุนี่เอง ทำให้ปี 2554 จึงเป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่ง เพราะตั้งเป้าหมายเติบโตอีก 9% หรือมียอดขายรวม 520,000 คัน!!!

ด้วยโจทย์ที่แสนท้าทายทำให้ "ประพันธ์" และทีมงานยามาฮ่า วางแผนกลยุทธ์ตลอดทั้งปี เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ "บริษัทมีนโยบายหลัก 3 ข้อ ที่สำคัญในการเพิ่มศักยภาพของการดำเนินธุรกิจ และเสริมความแข็งแกร่งของผู้จำหน่าย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่"

กลยุทธ์แรก คือ แตกต่างด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์

"ประพันธ์" กล่าวว่า ยามาฮ่ามีความโดดเด่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรถออโตเมติก ที่เราเป็น Trendsetter ตัวจริง ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

"ยามาฮ่าให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาพฤติกรรม และเน้นเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง เราจึงเตรียมผลิตภัณฑ์ที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ และเหมาะสมกับทุกไลฟ์สไตล์"

ในปี 2011-2012 ยามาฮ่าประกาศส่งรถสองล้อรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดรวม 7 รุ่น

กลยุทธ์ถัดมา คือ พัฒนาความแข็งแกร่งของช่องทางการขาย หลังเป็นผู้ริเริ่มเปลี่ยนภาพลักษณ์โชว์รูมเป็นรูปแบบ "Yamaha Square" ที่ทันสมัย และมีบริการที่ครบวงจร ปัจจุบันมีให้บริการถึง 528 แห่ง และจะขยายอีก 168 แห่ง ภายในปี 2012

สุดท้าย คือ พัฒนาการบริการหลังการขาย และกิจกรรมบริษัทให้ความสำคัญในการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า เน้นการพัฒนา และให้การบริการหลังการขายด้านต่างๆ

นอกจากนี้ สนับสนุนจัดกิจกรรมในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ โปรโมชั่นการขาย กิจกรรมด้านกีฬา กิจกรรมด้านลูกค้าสัมพันธ์ CRM และกิจกรรมเพื่อสังคมในหลายรูปแบบ

ศึกสองล้อปีนี้สนุกแน่ครับพี่น้อง