ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ตามติดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้านการตลาดมอเตอร์ไซค์กับฮอนด้า
ตามติดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้านการตลาดมอเตอร์ไซค์กับฮอนด้า
ที่มา - นสพ.บ้านเมือง วันที่ 24 ก.พ.54

ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว สำหรับการจัดกิจกรรมประกวดแผนการตลาดของ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ที่ใช้ชื่อ "Scoopy-I Marketing Plan Contest by Honda" ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาของสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ร่ำเรียนภาควิชาการตลาดและโฆษณา ได้นำความรู้และทักษะทางวิชาการไปใช้ในการคิดและนำเสนอผลิตภัณฑ์ในทางการตลาด ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเสมือนโจทย์ให้นักศึกษาได้ทำแผนการตลาดก็คือ รถ มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า รุ่น Scoopy-I รถ เอ.ที.(ออโตเมติก) สไตล์แฟชั่น เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด PGM-FI

กิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ถ้าจะมองกันแบบตรงๆ ถือว่าการจัดประกวดแผนการตลาด ฮอนด้า สกู๊ปปี้-ไอ เป็นการฝึกงานในภาคปฏิบัติของเหล่านักศึกษา ที่ไม่ต้องออกไปฝึกกับบริษัทหรือห้างร้าน เพราะกิจกรรมนี้ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ไปจัดให้ถึงสถาบันของน้องๆ นักศึกษากันเลย

ซึ่งก่อนที่น้องๆ นักศึกษาที่ร่ำเรียนในภาควิชาการตลาดหรือโฆษณา จะได้สมัครส่งแผนการตลาดเข้าประกวดนั้น ทาง บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับบริหารของบริษัทไปให้ความรู้เกี่ยวกับ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด และ ผลิตภัณฑ์ที่จะต้องทำแผนการตลาด นั่นก็คือ ฮอนด้า สกู๊ปปี้-ไอให้กับน้องๆ นักศึกษาได้ทราบก่อน จากนั้นก็ฟอร์มทีมงานขึ้นมาแล้วส่งชื่อสมัครเข้าประกวดพร้อมแผนการตลาด (ทฤษฎี)

หากผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารของ เอ.พี.ฮอนด้า แล้ว ทีมที่ผ่านรอบนำเสนอมาก็ต้องนำแผนการตลาดของตนมาจัดกิจกรรมการตลาดในภาคปฏิบัติจริงในสถาบันของตนเอง โดยสามารถเลือกวันและสถานที่จัดกิจกรรมได้ตามที่เห็นว่าเหมาะสม ซึ่งใช้เวลาในการจัดกิจกรรมเพียงวันเดียว

การประกวดแผนการตลาดฮอนด้า สกู๊ปปี้-ไอ ในปีนี้ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ได้วางแผนจัดให้กับสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในเขตจังหวัดที่มีชื่อ "นคร"คือ จังหวัดนครปฐม จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดนครพนม จังหวัดนครนายก จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมทั้งกรุงเทพมหานครด้วย

โดยเฉพาะจากกรุงเทพมหานคร มีสถาบันศึกษาสนับสนุนให้นักศึกษาของสถาบันสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และทางคณะกรรมการได้
ตัดสินคัดเลือกทีมที่มีแผนการตลาดที่น่าสนใจเข้าสู่การประกวดในรอบปฏิบัติจริงไว้ 12 ทีม จากสถาบันการศึกษาดังต่อไปนี้ คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ (เอแบค), มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

และการประกวดแผนการตลาดฮอนด้า สกู๊ปปี้-ไอ ในภาคปฏิบัติของนักศึกษาจากสถาบันในกรุงเทพมหานคร ทำการประกวดกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเริ่มที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ก่อน เนื่องจากระยะนี้ทุกมหาวิทยาลัยกำลังเข้าสู่ช่วงสอบประจำภาคเรียน ก็น่าเห็นใจที่ผู้เข้าร่วมการประกวดแผนการตลาดจะต้องมีภาระหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งก็น่าจะเป็นแรงกดดันที่ส่งผลดีที่ได้สัมผัสกันจริงๆ เมื่อจบการศึกษาออกไปทำงานในโอกาสต่อไป ก็จะมีศักยภาพที่จะสามารถทนรับแรงกดดันต่างๆ ได้ หรือมีมุมมองที่จะวางแผนตั้งรับกับหน้าที่การงานที่รับผิดชอบได้

สำหรับทุนในการจัดกิจกรรมแผนการตลาดของนักศึกษา ทาง เอ.พี. ฮอนด้า สนับสนุนให้ทีมละ 10,000 บาท และเปิดโอกาสให้ทุกทีมสามารถขอความร่วมมือและหาผู้สนับสนุนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์คู่แข่งของฮอนด้าได้ และมีร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่อยู่ในบริเวณใกล้ๆ กับสถานศึกษาของทีมประกวดนั้นๆ เป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนให้ด้วย

ในฐานะที่มีโอกาสเดินทางไปร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินในรอบปฏิบัติมาตั้งแต่ปีแรก และได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ด้วย เลยได้เห็นว่าเรื่องรถมอเตอร์ไซค์แล้วเด็กภูธรจะมีความลึกซึ้งมากกว่าเด็กนครหลวง แต่เรื่องไอเดียนั้นจัดได้ว่าบรรเจิดไปคนละสไตล์ และจะหาโอกาสนำกิจกรรมแผนการตลาดของนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ มาลงให้ท่านผู้อ่านได้ชื่นชมความสามารถของเยาวชนไทยกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทีมที่ชนะเลิศการประกวดแผนการตลาดฮอนด้า สกู๊ปปี้-ไอจากเขตกรุงเทพมหานคร จะได้รับโอกาสพิเศษนอกเหนือจากทุนการศึกษา โล่เกียรติยศและใบประกาศนียบัตร เข้าร่วมแสดงฝีมือในการจัดกิจกรรมให้กับรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2011 ที่ย้ายไปจัดที่เมืองทองธานี ช่วงปลายเดือนมีนาคมต่อเนื่องถึงกลางเดือนเมษายน ศกนี้