ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจีนบุกไทยปีหน้า
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจีนบุกไทยปีหน้า
ที่มา - นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 3 พ.ค.54

ยักษ์มอเตอร์ไซค์จีน "จงเซิน กรุ๊ป" ลงทุน 30 ล้านประกอบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ระยอง ใช้เป็นฐานบุกอาเซียน

นายจั่วจงเซิน ประธานกลุ่มบริษัท จงเซิน กรุ๊ป ประเทศจีนกล่าวหลังวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงงานบริษัท หงซี อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ จ.ระยอง ประเทศไทยว่า ได้ใช้งบลงทุนโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ในไทย 30 ล้านบาทที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้จ.ระยอง เพื่อผลิตรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ "ริวก้า" คาดว่าโรงงานจะผลิตได้ในเดือน ม.ค. 2555 เริ่มต้นที่กำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ 2 แสนคันต่อปี สัดส่วนผลิตรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้ากับน้ำมันอย่างละครึ่งจากนั้นจะค่อยขยายกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ตั้งเป้าว่าเมื่อการลงทุนครบ จะผลิตรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 5 แสนคันต่อปี

"การที่เราเลือกจะทำตลาดรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นหลัก เพราะจงเซินกรุ๊ป ให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และเมื่อมองภาพรวมของประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบ ซึ่งภาครัฐมีนโยบายรณรงค์ให้ลดการใช้พลังงานน้ำมันเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันดิบ และรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ถือได้ว่ามีความสอดคล้องกัน ทำให้บริษัทตัดสินใจที่จะทำตลาดของรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย" นายจั่วจงเซิน กล่าว

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าราคาจะสูงกว่ารถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน20% ชาร์จไฟฟ้าครั้งละ 2-4 ชั่วโมงสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางกว่า 150 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้เพื่อการเดินทางในเมืองเป็นหลัก เช่น การเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานระยะ 30-40 กิโลเมตร ช่วยให้ประหยัด โดยเงินที่ประหยัดได้จากการเติมน้ำมัน1 ปี จะมากพอคุ้มกับการจ่ายแพงซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน

ด้านการจำหน่ายได้ตั้งบริษัท ริวก้า เซลล์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง ขึ้นมาขยายตัวแทนจำหน่ายจากเดิม 175 ราย เพิ่มเป็น 400 รายทั่วประเทศ

นายจั่วจงเซิน กล่าวว่า จะใช้โรงงานในไทยส่งขายอาเซียนเพราะไทยเป็นศูนย์กลางเข้าถึงลาวพม่าและเวียดนามได้ ประกอบกับจีนมีแนวคิดจะสร้างทางหลวงเชื่อมต่อไปถึงสิงคโปร์ เมื่อโครงการนี้เสร็จจะเกิดความสะดวกในการผลิตและขนส่ง