ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > รายงานพิเศษ: เอ.พี.ฮอนด้าขอส่งความสุขให้คนไทย
รายงานพิเศษ: เอ.พี.ฮอนด้าขอส่งความสุขให้คนไทย
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 1-4 ก.ย.54

หลังจากสร้างความฮือฮาและสร้างกระแสความสนใจให้กับบรรดาคอบอลชาวไทย เมื่อค่ายรถจักรยานยนต์ระดับบิ๊กของบ้านเรา อย่าง "เอ.พี.ฮอนด้า"ตัดสินใจสร้างความแตกต่าง ด้วยการหยิบกลยุทธ์ "สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง" มาเอาใจแฟนบอล และสร้างสีสัน นัยว่าเป็นการคืนกำไรให้กับลูกค้าชาวไทย

งานนี้ เอ.พี.ฮอนด้า เลือกดึงเอา 2 ทีมระดับตำนานของฟุตบอลอังกฤษ อย่างสโมสรลิเวอร์พูล และแมนฯ ยูฯ ทั้งส่งแคมเปญหยุดโลก "ฮอนด้า มันส์ทะลุแมตช์"ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ พร้อมภาพที่ออกสู่สายตาชาวไทยและชาวโลก เมื่อพันธมิตรทั้ง 3 ฝ่ายคือ เอ.พี.ฮอนด้า, ลิเวอร์พูล และแมนฯ ยูฯได้เซ็นสัญญา โดยให้ เอ.พี.ฮอนด้าได้ถือลิขสิทธิ์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 ปี เพื่อส่งมอบความสนุกและกิจกรรมต่าง ๆ ให้แฟนบอลชาวไทยได้ร่วม

โดยล่าสุดเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา"เอ.พี.ฮอนด้า" นำทีมโดย "จิอากิ คาโต"ประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วย "จุฑามาศ อินปริงกานันท์"ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด นำทีมบรรดาสื่อมวลชนรวมทั้ง "ประชาชาติธุรกิจ" เดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ ท่ามกลางสถานการณ์ความกังวลของหลายฝ่ายที่ยังหวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากจังหวะและช่วงเวลาของการเดินทางนั้นได้เกิดเหตุประท้วงและจลาจลในประเทศอังกฤษที่กระจายวงกว้างออกไป รวมถึง "ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ และลอนดอน"ซึ่งล้วนแต่เป็นเมืองที่เราจะต้องเดินทางไปเยือนทั้งสิ้น แต่เอาเข้าจริงเมื่อเดินทางถึงเมืองต่าง ๆ สภาพความวุ่นวายและเหตุการณ์ที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากสื่อต่าง ๆ นั้นเรียกว่าไม่เหลือร่องรอย

สำหรับจุดประสงค์หลักของการร่วมทริปเดินทางครั้งนี้ก็เพื่อร่วมสังเกตการณ์การถ่ายภาพยนตร์โฆษณา ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ส่งความสุข...ให้คนไทย" ที่ทั้ง 2 สโมสร และ งานนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ยังได้ร่วมมอบรถจักรยานยนต์สกู๊ปปี้ ไอรุ่นพิเศษลายลิเวอร์พูล และแมนฯ ยูฯ ให้กับทั้ง 2 สโมสรด้วย

"จิอากิ คาโต" ยอมรับว่า หลังจากเปิดตัวแคมเปญ "ชีวิตสนุก ถ้าไม่หยุดค้นหา"ภายใต้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ 3 ปีออกไป พร้อมเปิดตัวแคมเปญ "ฮอนด้า มันส์ทะลุแมตช์" ที่ประกอบไปด้วยกิจกรรมหลัก 4 ปรากฏการณ์ ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับดีกว่าที่ เอ.พี.ฮอนด้าคาดการณ์เอาไว้ค่อนข้างมาก บวกกับกระแสของแฟนบอลพรีเมียร์ลีกในประเทศไทยมีอยู่เป็นจำนวนมาก และเพื่อตอบสนองกับกระแสดังกล่าวบริษัทจึงได้มีการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ขึ้นมา พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนจากหลายแขนงชมเบื้องหลังการถ่ายทำโฆษณา โดยคาดหวังว่าภายหลังจากที่ผู้บริโภคคนไทยได้ชมโฆษณา ทุกคนจะได้รับความสนุกที่ฮอนด้ามอบให้

ส่วนเนื้อหาหลักจากการถ่ายทำและที่จะถูกนำออกสู่สายตาลูกค้าไทย คือส่งความสุขไปให้คนไทยทุกคน นอกจากนี้ยังถือเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปี เอ.พี.ฮอนด้า ในประเทศไทยและเพื่อตอบแทนความไว้วางใจตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ โดยจะเผยแพร่ในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับการถ่ายทำโฆษณาชุดนี้มีการใช้นักเตะชื่อดังจากทั้ง2 ทีมเป็นผู้สื่อสารกับผู้บริโภค ซึ่งในส่วนของลิเวอร์พูล นำโดยกัปตันทีม เจมี่ คาร์ราเกอร์, มักซี่ โรดิเกวซ และสองดาวรุ่งของทีม เจย์สเปียร์ริ่ง และจอห์นฟลานาแกน ส่วนตัวแทนจากฝั่งแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด คือกัปตันทีม ริโอเฟอร์ดินานด์, หลุยส์ นานี่,ฟาบิโอ ดา ซิลวา, ราฟาเอล ดา ซิลวา และแอนเดอร์สัน ซึ่งหลังจากการถ่ายทำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เอ.พี.ฮอนด้ายังขอปิดความประทับใจ ด้วยการพาคณะเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลคู่บิ๊กแมตช์ อาร์เซนอลปะทะลิเวอร์พูล กันถึงสนามเอมิเรตส์สเตเดียม โดยผลจบลงท่ามกลางความชื่นมื่นของพลพรรค The Kop ด้วยสกอร์ 0-2 ลิเวอร์พูลเก็บ 3 แต้มกลับแอนฟิลด์

สำหรับกิจกรรมปรากฏการณ์สุดยิ่งใหญ่กิจกรรมแรก ภายใต้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ 3 ปี ชีวิตสนุกถ้าไม่หยุดค้นหา ครั้งแรกและ ครั้งสำคัญกับความมันส์ระดับโลกเมื่อฮอนด้าผนึกกำลังกับ 2 สุดยอดทีมระดับตำนานจากเกาะอังกฤษ ลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกับ 4 ปรากฏการณ์ความสนุกด้วย

1. รถจักรยานยนต์สกู๊ปปี้ ไอลายลิเวอร์พูล, แมนฯยูฯ Limited Edition เท่ยกแก๊ง ทีมละ 5,000 คัน แต่ "จิอากิคาโต" กระซิบมาว่ากำลังเจรจากับทั้ง 2 สโมรสร เพื่อขอสิทธิ์ในการผลิตรถทั้ง 2 ลาย อีกสโมสรละ 5,000 คัน

2. กิจกรรมOld Trafford ชมศึกแดงเดือด แมนฯ ยูฯปะทะลิเวอร์พูล ณโอลด์แทรฟฟอร์ด 50 ที่นั่ง โดยแบ่งเป็นทีมละ 25 ที่นั่ง รวม 50 ที่นั่ง พร้อมแยกฝั่งเชียร์ให้แฟนบอลของทั้งสองทีมได้สัมผัสกับบรรยากาศแท้ ๆ ของ Red Army และ The Kop ตลอดเกม ลุ้นรางวัลลิขสิทธิ์ผลิตพิเศษ 5,600 รางวัล

3. กิจกรรม Honda Red Champion...Road to MUFC &LFC Academy ให้เยาวชนไทยอายุ 15-18 ปี ในนามสถานศึกษา ได้ร่วมสนุกโดยการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล 5 คนเพื่อเฟ้นหา 2 สุดยอดทีมเยาวชนไทยไปเข้าแคมป์ฝึกฟุตบอลถึงอังกฤษ ณ อะคาเดมีของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล พร้อมชมเกมนัดสำคัญ ซึ่งโรงเรียนที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าใกล้บ้าน

4. กิจกรรม MUFC & LFC Club Party กิจกรรมสุดมันส์ เพื่อสาวกตัวจริง ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าแบบยกก๊วนที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า กับกิจกรรม Pre-Match และเกมสนุก ๆ ที่จะมาพร้อมของรางวัลพิเศษมากมายตลอดทั้งฤดูกาล

จากบรรดากิจกรรมต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นถือเป็นครั้งแรกของ เอ.พี.ฮอนด้า ที่มีการใช้งบประมาณสำหรับการสื่อสารและกิจกรรมการตลาดมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และไม่ใช่เพิ่มขึ้นเพียงแค่ "เท่าตัว" เท่านั้น เพราะงานนี้เชื่อว่า เมื่อเอ.พี.ฮอนด้า ในฐานะเบอร์ 1 ของตลาดรถจักรยานยนต์บ้านเรา จะหันมาชูกลยุทธ์ "สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง" แบบจัดเต็ม อัดแหลกอย่างแน่นอน เชื่อว่าจากนี้ไปตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย รวมทั้งคอบอลชาวไทย คงจะได้สัมผัสกับอีกหนึ่งรูปแบบที่ ชีวิตสนุก ถ้าไม่หยุดค้นหา...ออกมาอย่างต่อเนื่อง ตลาด 3 ปีจากนี้