ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > เวสป้า สกูตเตอร์ตัวจริง
เวสป้า สกูตเตอร์ตัวจริง
ที่มา - เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 18-21 ก.ย.54

พรนฎา นิวาตวงศ์เข้ามาสร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถจักรยานยนต์ของไทยพอสมควร สำหรับการกลับเข้ามาของแบรนด์ เวสป้า ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ฟื้นคืนชีพจวบจนวันนี้ ก็เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว

และแนวโน้มการตอบรับของตลาดก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆจนมียอดขายสะสมแล้วกว่า 3,000 คัน เรียกได้ว่าเกินเป้าหมายที่วางไว้ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จดังกล่าว ก็คือ พรนฎา นิวาตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งวันนี้ผู้บริหารสาวคนเก่งจะมาบอกเล่าถึงกลยุทธ์และเป้าหมายต่อไปของเวสปิอาริโอในประเทศไทยว่าจะเดินหน้าไปทางไหน สาวกสกูตเตอร์ไม่ควรพลาด

- ภาพรวมการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา
ปัจจุบันเวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) มีการจำหน่ายรถ 3แบรนด์ได้แก่ Piaggio, Vespa และGilera ซึ่งรถยอดนิยมที่ขายดีคือ Piaggio รุ่นต่าง ๆได้แก่ LX125, LX150, GTV250, GTS250และ รุ่น GTS 300 Super ขณะที่การตอบรับของลูกค้าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ตัวเลขยอดขายมีการชะลอตัวเล็กน้อย อย่างไรก็ตามพอมาไตรมาสที่ 2 และ 3 ยอดขายก็เริ่มกลับมา และมั่นใจว่าในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นฤดูกาลขาย จะช่วยผลักดันให้ตัวเลขที่วางไว้ประมาณ 4,000คัน เป็นไปตามเป้าหมาย โดยในปีที่ผ่านมามียอดขาย 1,500 คัน ส่วนตัวเลขสะสมนับตั้งแต่ทำตลาดมาจนถึงปัจจุบันมีตัวเลขรวม 3,000 คัน

- แผนงานด้านผลิตภัณฑ์-แคมเปญ
ในแต่ละปีมีการวางงบประมาณทางการตลาดไว้ 50 ล้านบาท ซึ่งจะจัดสรรผ่านรูปแบบต่างๆทั้งแบบบีโลว์เดอะไลน์และอโบฟเดอะไลน์ ขณะที่แผนงานด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในปีนี้จะยังไม่มี แต่จะมีรุ่นพิเศษที่เป็น ลิมิเต็ด อีดิชัน ที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

นอกจากนั้นแล้วจะมีการส่งแคมเปญทางการตลาดออกมาเพื่อกระตุ้นตลาดโดยในช่วงที่ผ่านมามีการส่งแคมเปญ"รถเก่าแลกใหม่ ไปกับเวสป้าท้าลมฝน"ที่ลูกค้าสามารถนำรถคันเก่า ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร ก็มีสิทธิ์แลกซื้อพิอาจิโอ - Liberty 125ie พร้อมรับราคาประเมินเพิ่มอีก 3,000 บาทไปทันทีนอกจากนี้สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถสกูตเตอร์เวสป้า LX 125ie จะรับฟรีเสื้อกันฝนและผ้าคลุมเบาะมูลค่ากว่า 2,000 บาท โดยแคมเปญดังกล่าวจะสิ้นสุดภายในวันที่ 30 กันยายน 2554

ขณะที่แผนงานด้านการบริการหลังการขายของเวสปิอาริโอนั้น ลูกค้าที่ซื้อรถไปทุกคันก็จะได้รับประกันอะไหล่ 2 ปี 30,000 กิโลเมตร ส่วนในแง่ของอะไหล่ก็มีการเตรียมรองรับ ยกตัวอย่างในรุ่นเล็กก็รอไม่เกิน 3 วัน

- แผนการตลาดอื่นๆ
บริษัทได้เตรียมจัดกิจกรรมใหญ่ ฉลองครบรอบ เวสป้า 65 ปี โดยจะมีรูปแบบงานคือ รวมพลคนเวสป้าทั้งเก่าและใหม่มาร่วมทำกิจกรรมพร้อมกัน นอกจากนั้นแล้วก็จะมีการมอบหมวกกันน็อก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมซีเอสอาร์ของบริษัท ส่วนกิจกรรมอื่นๆที่มีการทำร่วมกับลูกค้าก็จะมีการขี่รถท่องเที่ยว จัดทริป

ขณะที่แผนงานด้านเครือข่ายหรือตัวแทนจำหน่ายนั้น ในปีนี้คาดว่าจะมีจำนวน 50 แห่ง และคาดว่าภายในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 แห่งตามที่ตั้งเป้าไว้

- แผนการลงทุนเพื่อประกอบรถในประเทศไทย
ปัจจุบันรถทุกรุ่นมีการนำเข้ามาจำหน่าย โดยรถในรุ่นที่ซีซีต่ำ 150 ซีซี จะนำเข้ามาจากโรงงานในเวียดนาม ส่วนรถในรุ่นที่ซีซีสูงกว่าก็จะนำเข้ามาจากอิตาลี ซึ่งทำให้ราคาจำหน่ายสูง โดยราคาจำหน่ายเริ่มต้นของเวสป้าคือ78,500 บาท และสูงสุด 530,000 บาท ซึ่งหากมีการประกอบในประเทศไทยก็อาจจะมีราคาที่ถูกลง อย่างไรก็ตามยังไม่มีแผนงาน แต่ก็ถือว่าประเทศไทยมีความพร้อมและมีความน่าสนใจ ซึ่งแนวโน้มความเป็นไปได้ในการลงทุนเพื่อตั้งโรงงานประกอบนั้นจะต้องมีปริมาณความต้องการ 30,000 - 50,000 คันต่อปี แล้วถึงจะศึกษาและพิจารณากันอีกครั้ง

- พฤติกรรมของลูกค้าเวสปิอาริโอเป็นอย่างไร
กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย อายุประมาณ 28 -40 ปี ขณะที่ลูกค้าในต่างจังหวัดจะมีสัดส่วนประมาณ 60% และกรุงเทพฯประมาณ 40% ส่วนรูปแบบการใช้งานนั้น จากการสำรวจพบว่าลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดจะซื้อไปและนำมาใช้งานหรือขับขี่ในชีวิตประจำวันจริงๆส่วนลูกค้าที่อยู่กรุงเทพฯนั้น โดยมากจะซื้อเป็นของสะสมหรือเก็บ จะมีส่วนน้อยที่ซื้อเพื่อขับขี่ในชีวิตประจำวัน และลูกค้าส่วนใหญ่กว่า 90% เมื่อซื้อรถแล้วจะมีการแต่งทันที

- วิเคราะห์ภาพรวมของตลาดจักรยานยนต์
ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในบ้านเรามีการแข่งขันที่สูงมาก โดยเฉพาะแบรนด์ญี่ปุ่นที่ครองตลาดที่มีการงัดกลยุทธ์ทางการตลาดออกมาสู้กัน รวมไปถึงเครือข่ายไฟแนนซ์ที่จะต้องมี เพราะแต่ละปีเม็ดเงินที่หมุนเวียนเข้ามาในตลาดนี้เป็นจำนวนมาก