ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ฮอนด้าอ่วมน้ำท่วมไทย หยุดผลิตไม่มีกำหนด
ฮอนด้าอ่วมน้ำท่วมไทย หยุดผลิตไม่มีกำหนด
ที่มา - นสพ.ไทยรัฐ วันที่ 31 ต.ค.54

ฮอนด้า สะเทือนทั่วภูมิภาค จากเหตุน้ำท่วมใหญ่ไทย เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนที่จะใช้ผลิต ส่วนโรงงานรถยนต์ที่อุตสาหกรรมโรจนะ อยุธยา ประกาศหยุดผลิตไม่มีกำหนด

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เปิดเผยผลกระทบจากอุทกภัยในประเทศไทยที่มีต่อธุรกิจของฮอนด้า โดยสถานการณ์ล่าสุด โรงงานผลิตรถยนต์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หยุดผลิตตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2554 เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิต ต่อมาในวันที่ 8 ตุลาคม 2554 โรงงานได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ และยังไม่สามารถกำหนดว่า จะเริ่มผลิตได้อีกครั้งเมื่อใด

โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ฮอนด้า บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ยังไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนประสบปัญหาน้ำท่วม ไม่สามารถจัดส่งชิ้นส่วนเพื่อการผลิตให้ได้ ซึ่งในส่วนของรถจักรยานยนต์ ได้หยุดผลิตตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2554 ส่วนของเครื่องยนต์อเนกประสงค์หยุดผลิตไปตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2554

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะหยุดการผลิตไปจนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2554 โดยโรงงานผลิตของฮอนด้าบางแห่งในภูมิภาคเอเชีย ได้ปรับจำนวนการผลิต หรือหยุดดำเนินการผลิตไปแล้ว เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนจากประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจของฮอนด้าในภูมิภาคอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ซึ่งแต่ละบริษัทกำลังประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบ

สำหรับการดำเนินธุรกิจจากวันนี้ (31 ต.ค.) ฮอนด้าจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด บริษัทต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อลูกค้าทุกท่านมา ณ ที่นี้ ฮอนด้าและผู้ผลิตชิ้นส่วนจะทุ่มเทความพยายามในการบริหารจัดการอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้กลับมาดำเนินการผลิตได้โดยเร็วที่สุด