ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกของปี 2550
รถจยย.ไตรมาสแรกหดตัว 15% +แชมป์ฮอนด้าร่วง 8% ไตรมาส 2 ดึงลูกค้าเข้าโชว์รูมหวังกระตุ้นยอด
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 3 พ.ค.50

ตลาดรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกหดตัว 15% จากสภาวะเศรษฐกิจซบเซา ยอดรวม 3 เดือนแรกปิดที่ 415,154 คัน ลดลง 73,720 คันจากปีก่อนหน้า โดยรถจักรยานยนต์ฮอนด้ายังคงรักษาความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจสูงสุด ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจน้อยที่สุด โดยมียอดจดทะเบียนรวมในไตรมาสแรกที่ 288,697 คัน มียอดจดทะเบียนลดลงเพียง 8% จากปีก่อนหน้า ส่วนรถยอดนิยมอันดับหนึ่งยังคงเป็นรถครอบครัวฮอนด้ารุ่นเวฟ 100 ที่ครองใจผู้ใช้ทั่วประเทศอย่างเหนียวแน่นมาตลอด ส่วนรถเอทีอันดับหนึ่งยังคงเป็นฮอนด้า คลิก รถเอทียอดนิยมของวัยรุ่นยุคใหม่

นายโทชิยูกิ อินูมา กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในไตรมาสแรกของปี 2550 นี้มียอดขายลดลงราว 15% ดังนั้น คาดว่าจะส่งผลต่อยอดขายโดยรวม ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมียอดขายต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และในช่วงครึ่งหลัง หรือตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปนั้น ตลาดก็จะเริ่มกลับมาทรงตัวอีกครั้ง ทั้งนี้คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้ยอดขายรถจักรยานยนต์จะมียอดขายรวมกันทุกยี่ห้อราว 1.75 ล้านคัน โดยยอดดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นตัวเลขที่ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ประเมินไว้ราว 1.9 ล้านคัน โดยในส่วนของฮอนด้านั้น ไม่ได้มีการปรับลดตัวเลขยอดขายลงตามภาวะตลาดโดยยังคงยืนยันยอดขายไว้ที่ 1.29 ล้านคัน

สำหรับในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้นั้น คาดการณ์ว่าตลาดจะไม่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสแรก โดยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมานั้นมียอดจดทะเบียนป้ายวงกลมของรถจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อเท่ากับ 415,154 คัน ลดลง 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือเทียบเท่าจำนวน 73,720 คัน โดยรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ยังคงรักษาความเป็นแบรนด์ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจน้อยที่สุด โดยมียอดจดทะเบียนรวมในไตรมาสแรกที่ 288,697 คัน มียอดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าเพียง 8% เท่านั้น

"2 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ลดลงก็คือ เรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งตอนนี้ภาพรวมของทุกธุรกิจอยู่ในภาวะที่ถดถอย ยอดขายของสินค้าหลายประเภทลดลง กำลังซื้อลดลง ขณะที่ปัจจัยด้านอัตราการถือครองของรถจักรยานยนต์ของไทยนั้น ก็เริ่มเข้าถึงจุดอิ่มตัว โดยพบว่าจำนวนรถจักรยานยนต์ต่อหนึ่งครอบครัวนั้นมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้น อนาคตตลาดรถจักรยานยนต์ก็อาจจะทรงตัวหรือมีการเติบโตไม่มากนัก"

นอกจากนั้น เมื่อมองในยอดจดทะเบียนรถแต่ละประเภท จะเห็นว่า รถแบบเอทีเป็นกลุ่มเดียวที่มีอัตราเติบโตสูงสุด โดยเติบโตจาก 113,764 คันในช่วงไตรมาสแรกของปีพ.ศ. 2549 เป็น 188,377 คัน หรือขยายตัวขึ้น 166% เทียบเท่าสัดส่วนตลาด 45% เป็นรองเพียงรถครอบครัวที่มีสัดส่วนตลาด 50% ซึ่งแสดงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไป เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่ง 10 จังหวัด Top Ten ที่เป็นตลาดใหญ่ของรถแบบเอที อาทิ กรุงเทพ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา ราชบุรี นครศรีธรรมราช

จากแนวโน้มตลาดที่ลดลงตั้งแต่ต้นปีนั้น บรรดาค่ายผู้ผลิตต่างไม่นิ่งนอนใจ และได้เร่งแผนกระตุ้นตลาดกันอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของฮอนด้าเองก็พยายามที่จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความคึกคักให้กับตลาด โดยล่าสุด ได้มีการจัดแคมเปญร่วมสนับสนุนภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี อาทิ ภาพยนต์เรื่อง Ghost Riders กับรถจักรยานยนต์รุ่นท๊อปสุดของเมืองไทย Honda Phantom Fire Edition ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนในไตรมาส 2 นี้ได้จับมือกับโซนี่พิคเจอร์สสนับสนุนภาพยนตร์ที่ทุกคนรอคอยมากที่สุด นั่นคือ "สไปเดอร์แมน 3" กับ ฮอนด้า คลิก สไปเดอร์แมนเอดิชั่น พร้อมอัดแคมเปญยักษ์ "ฮอนด้าชักใยให้โชค" โดยร่วมกับเอไอเอส และ โรงภาพยนต์เอสเอฟสร้างกระแสคลื่นมหาชนที่ร้านผู้จำหน่ายฮอนด้าทั่วประเทศ

"ในฐานะผู้นำตลาดที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง เราจะเป็นจะต้องจัดกิจกรรมเพื่อดึงคนเข้าโชว์รูม โดยเฉพาะการเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นที่ถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีสัดส่วนราว 25% ของยอดขายของเรา"

สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม 2550) ที่ผ่านมานั้น พบว่ารถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ ต่างมียอดขายลดลง โดยพบว่าไทเกอร์มียอดขายลดลงมากที่สุด ขณะที่ฮอนด้าประคองตัวได้ดีที่สุดในตลาด

ยอดขายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกของปี 2550
แยกตามยี่ห้อ

อันดับ
ยี่ห้อ
ม.ค.-มี.ค.50
ลดลง* (%)
จำนวน (คัน)
%
1
ฮอนด้า
288,697
70%
8%
2
ยามาฮ่า
97,133
23%
19%
3
ซูซูกิ
23,149
6%
39%
4
คาวาซากิ
1,735
0.4%
63%
5
เจอาร์ดี
915
0.2%
53%
6
ไทเกอร์
460
0.1%
93%
7
อื่นๆ
3,065
0.7%
-
รวม
415,154
100%
-
* เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 


ยอดขายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกของปี 2550
แยกตามประเภทรถจักรยานยนต์

อันดับ
ยี่ห้อ
ม.ค.-มี.ค.50
%
จำนวน (คัน)
%
1
รถครอบครัว
208,755
50%
- 38%
2
รถเกียร์อัตโนมัติ
188,377
45%
+ 66%
3
รถแฟมิลี่สปอร์ต
14,406
3%
- 55%
4
รถสปอร์ต
2,825
1%
-26%
5
รถออฟโรด
791
1%
-11%
รวม
415,154
100%
-
* เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา