ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ชี้ตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้โตทั้งยอดขายในประเทศและส่งออก
ชี้ตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้โตทั้งยอดขายในประเทศและส่งออก
ที่มา – ผู้จัดการ วันที่ 17 ก.ย.49

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้ ยังคงขยายตัวได้ทั้งตลาดในประเทศและการส่งออก โดยคาดยอดขายในประเทศปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 2.5-3.0 ด้วยยอดขายกว่า 2.17 ล้านคัน ซึ่งรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติเติบโตอย่างก้าวกระโดด ขณะที่การส่งออก คาดว่าจะปริมาณส่งออกกว่า 1.6 ล้านคัน ขยายตัวประมาณร้อยละ 20 จากปีที่แล้ว

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า แม้ตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้ ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ด้วยชะลอลงร้อยละ 2.9 ในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว หลังจากที่ได้เคยเติบโตถึงร้อยละ 29 แต่ตลาดรถจักรยานยนต์ยังคงเติบโตได้แม้จะไม่สูงนัก ด้วยอัตราขยายตัวร้อยละ 4.7 ในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับการขยายตัวทั้งปีร้อยละ 4.2 ในปี 2548 โดยปัจจุบันสัดส่วนจำนวนรถจักรยานยนต์ต่อจำนวนประชากรในประเทศไทยสูงถึง 1 คันต่อ 3-4 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วจากเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ที่สัดส่วนจำนวนรถจักรยานยนต์ยังต่ำ คือเพียง 1 คัน ต่อประชากรถึง 8 คน

ปัจจุบันจำนวนรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนในประเทศมีอยู่ประมาณ 16 ล้านคัน ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 83 อยู่ในต่างจังหวัด และมียอดจำหน่ายต่อปีทั่วประเทศอีกประมาณ 2 ล้านคัน ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงคาดว่ายอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ปีนี้ น่าจะเติบโตในอัตราที่ไม่ต่ำกว่าในปี 2548 คือประมาณร้อยละ 2.5-3.0 ด้วยยอดขายประมาณ 2.17 ล้านคัน เทียบกับ 2.11 ล้านคันในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบันแม้ รถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัว แบบปกติจะครองส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศสูงกว่าร้อยละ 85 ในปี 2547 และประมาณร้อยละ 80 ในปี 2548 แต่สัดส่วนดังกล่าวได้ลดลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของ รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ กลับก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จากไม่ถึงร้อยละ 10 ในปี 2547 เพิ่มขึ้นเป็นประมาณร้อยละ 15 เฉลี่ยทั้งปี 2548 และในปี 2549 กระแสความนิยมในรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติก็ยิ่งสูงขึ้น โดยมียอดขาย 7 เดือนแรกปีนี้สูงถึง 427,768 คัน เติบโตเกือบร้อยละ 246 หรือเท่ากับเพิ่มขึ้น 3.46 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2548 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนตลาดถึงร้อยละ 33.8 จากยอดขายรวม 1,264,030 คัน

ขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ประเภทอื่นๆ ส่วนใหญ่กลับมีปริมาณลดลง โดยเฉพาะ รถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัว ที่มีสัดส่วนตลาดเหลือร้อยละ 59.3 ลดลงจากร้อยละ 82 เมื่อช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว และช่วงเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา โครงสร้างตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นรถจากค่ายญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด ปัจจุบันรถจักรยานยนต์จาก 4 ค่ายผู้ผลิตใหญ่ของญี่ปุ่น คือ ฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ และคาวาซากิ ครองส่วนแบ่งตลาดถึงประมาณร้อยละ 97-98 ของยอดขายในประเทศทั้งหมดที่มีกว่า 2 ล้านคัน

ส่วนการส่งออกรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มเติบโตที่ดี แม้ว่าอัตราการขยายตัวของการส่งออกรถจักรยานยนต์ค่อนข้างจะมีความผันผวนขึ้นๆ ลงๆ โดยปริมาณการส่งออกรถจักรยานยนต์ยังมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้น จนเข้าสู่หลักเกิน 1 ล้านคัน ด้วยปริมาณส่งออก 1.337 ล้านคันในปี 2548 คิดเป็นมูลค่ากว่า 22,768 ล้านบาท และในช่วง 7 เดือนแรกปี 2549 ปริมาณส่งออกรถจักรยานยนต์เท่ากับ 893,793 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.7 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าตลอดทั้งปี 2549 ปริมาณส่งออกจะมีประมาณ 1.6 ล้านคัน หรือขยายตัวประมาณร้อยละ 20 จากปีที่แล้ว ขณะที่ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว การส่งออกรถจักรยานยนต์ของไทยจะยังเติบโตได้ต่อไป โดยนตลาดส่งออกหลักได้แก่ กลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน และสหรัฐ