ตลาดรถจักรยานยนต์ไทย ปี 2549 มียอดขายทั้งสิ้น 2,061,601 คัน เติบโต ลดลง 2% จากปีก่อนหน้า ฮอนด้า ครองแชมป์อันดับหนึ่ง ด้วยจำนวน 1,335,104 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 65%
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสรุป สภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์รวมในปี พ.ศ. 2549 ปิดตัวเลขรวมทุกยี่ห้อจากตัวเลข ตามทะเบียนแจ้งย้ายที่ 2,061,610 คัน เติบโตลดลงจากปีก่อนหน้า 2% คิดเป็นจำนวน 41,937 คัน โดยฮอนด้ายังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ด้วยยอดการจำหน่ายที่ 1,335,104 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 65%
ในด้านการจำหน่ายรถแต่ละประเภท ตลาดใหญ่อันดับหนึ่งเป็นรถแบบครอบครัวที่ ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 56% มียอดจำหน่ายรวม 1,149,242 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้า 30% อันดับสอง เป็นรถแบบเอทีที่ครองสัดส่วนตลาด 38% มียอดจำหน่ายรวม 790,319 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 256% นอกนั้นเป็นรถแบบสปอร์ต และแฟมิลี่สปอร์ตประมาณ 6% หรือ เทียบเท่าจำนวน 122,006 คัน
ทั้งนี้ได้รับผลกระทบจากภาวะเปลี่ยนแปลงในปี 49 ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และการเกษตร โดยเฉพาะภาคเกษตรกร เมื่อรายได้หลักถูกกระทบ กำลังซื้อยิ่งถดถอย จึงเกิดการชะลอซื้อรถจักรยานยนต์ ทำให้การจำหน่ายของ รถจักรยานยนต์ แบบครอบครัว ซึ่งเป็นรถของคนส่วนใหญ่ ที่ใช้ได้ทั้งครอบครัวมีสัดส่วนลดลง มากถึง 30% ซึ่งรถยอดนิยมอันดับหนึ่ง ในกลุ่มรถครอบครัว คือ ฮอนด้าเวฟ100 ด้วย จำนวน 638,809 คัน ในขณะที่รถแบบเอทีที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง เป็นที่นิยมของวัยรุ่นแต่มีราคาที่สูงกว่า ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ของกลุ่มมีกำลังซื้อซึ่งอาศัยอยู่ในเมือง และเลือกใช้รถจักรยานยนต์ เพราะประหยัดน้ำมันมากกว่าการใช้รถยนต์ ประกอบกับหลายค่ายผู้ผลิต ได้แนะนำรถจักรยานยนต์แบบเอทีรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนเพียง 3 รุ่นในปี 2548 ได้เพิ่มเป็น 7 รุ่นในปี 2549 ทำให้รถประเภทนี้มีการเติบ โตจากปีก่อนหน้ามากถึง 256% และรถยอดนิยมอันดับหนึ่งคือ ฮอนด้า คลิก รถแบบเอทีที่ เป็นระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ให้กำลังขับเคลื่อนดีกว่า โดยมียอดจำหน่ายรวมที่ 254,424 คัน จากการจำหน่ายเพียง 11 เดือนนับจากวางตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ 49 ที่ผ่านมา
นอกจากนั้น นายธีระพัฒน์ ยังได้รายงานตัวเลขการจดทะเบียนป้ายวงกลมของผู้ใช้ รถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมา ว่ามีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,926,803 คัน ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าเป็น ยอดการจำหน่ายจริงจากร้านผู้จำหน่าย ถึงผู้ใช้ และมีการจดทะเบียนป้ายวงกลม โดยส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากตัวเลขแจ้งย้ายที่ 2,061,610 คัน กับตัวเลขจดทะเบียนป้ายวงกลมนั้น ส่วนหนึ่งเป็นตัวเลขสต๊อคคงเหลือที่หน้าร้านผู้จำหน่ายฯ และอีกส่วน เป็นตัวเลขการแจ้งย้ายข้ามจังหวัด ซึ่งอาจมีการซ้ำซ้อน สำหรับคาดการณ์ในปี พ.ศ. 2550 ฮอนด้าได้คาดการณ์การจดทะเบียนป้ายวงกลม ซึ่งเป็นยอดการจำหน่ายจริงถึงผู้ใช้ น่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 1,900,000 คัน ส่วนฮอนด้าตั้งเป้ายอดจดทะเบียนป้ายวงกลมในปี 2550 นี้ที่ 1,300,000 คัน
สรุปผลการดำเนินงานในปี 2549
- กิจกรรมขับขี่ปลอดภัย
ในด้านกิจกรรมขับขี่ปลอดภัย ในปี 2549 ที่ผ่านมาฮอนด้าได้จัดการแนะนำความรู้ ขับขี่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ไปแล้ว กว่า 1.6 ล้านคน ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน หลักสูตร ครูฝึก หลักสูตรผู้ช่วยครูฝึก และการแนะนำผู้ใช้ก่อนการส่งมอบรถ หรือ PDSA รวมทั้ง กิจกรรมคาราวานขับขี่ปลอดภัยที่จัดไปทั้งหมด 3 ครั้ง ส่วนการขยายศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย ส่วนภูมิภาคที่ดำเนินการโดย ผู้จำหน่ายฯนั้นได้เปิดดำเนินการไปแล้ว 2 แห่ง คือที่ จ.เชียงราย และ จ.ราชบุรี โดยมีโครงการขยายให้ได้ 11 แห่งในปี 2550 นี้
นอกจากนั้น ฮอนด้า ยังได้ริเริ่มโครงการใหม่ขึ้นในปี 2549 เพื่อส่งเสริมจิตสำนึก ขับขี่ปลอดภัย อาทิ โครงการ หนูน้อยปลอดภัยทางถนน ที่จัดขึ้นสำหรับเด็กเล็กระดับประถม 1-6 โดยสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยการทดลองขับขี่ รถจักรยานในสนามจำลอง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้วินัยจราจร และจดจำเครื่องหมายจราจรต่างๆ ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ร่วม กับกรมขนส่งทางบก สวนสัตว์ดุสิต และจังหวัดปทุมธานี จัดขึ้น 3 ครั้ง และประสบความ สำเร็จได้รับความสนใจจากเด็ก และผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก ในปี 2550 นี้จึงจะดำเนิน การอย่างต่อเนื่องทุกเสาร์-อาทิตย์ที่สองของเดือนที่สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพ
- กิจกรรมฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง
ในด้านการจัดแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงในปี 2549 หรือปีที่ 9 ของการจัดแข่งขัน ได้ดำเนินการจัดแข่งในระดับภูมิภาค ไปแล้วจำนวน 4 สนาม เพื่อคัดทีมเข้าแข่งขัน ในระดับประเทศ ซึ่งทีมที่จะผ่านเข้าแข่งในระดับประเทศได้นั้น จะต้องผ่านมาตรฐานที่ กำหนดคือ รถประดิษฐ์ต้องมีสถิติในระดับภูมิภาคตั้งแต่ 200 กม.ต่อลิตรขึ้นไป และรถตลาด ต้องมีสถิติ ในระดับภูมิภาคตั้งแต่ 100 กม.ต่อลิตรขึ้นไป ซึ่งจากการแข่งขันในระดับภูมิภาค ที่ผ่านมา มีทีมที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดนี้จำนวน 326 ทีม และจะเข้ามาแข่งขันกัน ในระดับประเทศ ในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์นี้ ที่ลานเอนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 บางเขน เพื่อคัดเลือกทีมชนะเลิศสถิติประหยัดน้ำมันสูงสุด ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี
- กิจกรรมเพื่อสังคม
ฮอนด้า ร่วมกับร้านผู้จำหน่ายฯทั่วประเทศ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ทั้งกิจกรรมเพื่อการศึกษา และกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ต่างๆ นั้น ใน ปีพ.ศ. 2549 ที่ผ่านมาฮอนด้าร่วมกับผู้จำหน่ายฯทั่วประเทศ 864 แห่งบำเพ็ญกิจกรรม เพื่อประโยชน์แก่สังคมรวมทั้งสิ้น 950 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการสนับสนุนประมาณ 49 ล้านบาท
- กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต
ฮอนด้า ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในด้านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอด 20 ปี โดยในปี 2549 ที่ผ่านมา นักแข่งสังกัดฮอนด้า ฟิล์ม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ได้สร้างผลงานโดดเด่น ด้วยตำแหน่ง "รองแชมป์" การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศญี่ปุ่น และสามารถโชว์ผลงานยอดเยี่ยมในการ แข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 15 ที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการเข้าเส้นชัยได้ในตำแหน่งที่ 10 ทำให้ได้รับการติดต่อจากทีมแข่ง Stop and Go ประเทศสเปน ให้เป็นนักแข่งในสังกัด เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน WGP250cc ในปี 2550 นี้อย่างเต็ม ฤดูกาล ในนามทีมไทย-ฮอนด้า-พีทีที-แสค โดยฤดูกาลแข่งขันในปีนี้จะเริ่มในเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้